Thứ 5, 28/03/2024 21:19:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:43, 24/08/2018 GMT+7

Dự án không được nằm trên giấy

Thứ 6, 24/08/2018 | 08:43:00 149 lượt xem

BP - Trong chuyến thăm và làm việc tại Bình Phước ngày 20-8, sau khi chứng kiến lễ ký cam kết hợp tác giữa doanh nghiệp với tỉnh và lãnh đạo 2 tỉnh Bình Phước, Bình Dương trao giấy chứng nhận đầu tư cho 19 doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Hôm nay, trao giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký hơn 1 tỷ USD là một thành công rất lớn của Bình Phước. Nhưng giữa giấy phép và hành động phải đi vào thực tế, các dự án, giấy phép không được nằm trên giấy”.

Đây vừa là lời động viên nhưng cũng là lời nhắc nhở chân tình, sâu sắc của người đứng đầu Chính phủ đối với các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Bởi ngoài quyết tâm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; quyết liệt cải cách thủ tục hành chính và luôn đồng hành, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, đây còn là chỉ thị các cấp và ngành chức năng trong tỉnh phải kiên quyết xử lý nghiêm, giải quyết dứt điểm những dự án đã ký kết đầu tư nhưng không thực hiện đúng cam kết.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên - Môi trường tại buổi làm việc với đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh ngày 18-6, từ đầu năm đến thời điểm giám sát, toàn tỉnh đã triển khai 50/609 dự án trong danh mục các dự án thu hồi đất thông qua tại Nghị quyết số 50/2017/NQ-HĐND của HĐND tỉnh ngày 12-12-2017 với diện tích 7.098,82 ha/13.544,93 ha và mới hoàn thành 39 dự án với diện tích 61,41 ha. Hay mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành Quyết định số 1465/QĐ-UBND về việc thu hồi 228.073m2 đất thuộc địa bàn phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài của Công ty TNHH thương mại - dịch vụ Tân Bách Khoa, chủ đầu tư Dự án Đại học tư thục Á Châu vì dự án triển khai quá chậm. Đây là dự án đã “treo” hơn 10 năm từ khi có quyết định giao đất và hơn 7 năm từ ngày giao mặt bằng. Dự án này không được thực hiện trong thời gian dài đã khiến người dân đang sinh sống hợp pháp trong khu vực dự án bị mất hết quyền lợi vì không được sửa chữa, xây dựng nhà ở, không được sang nhượng đất... trong vùng dự án đã được phê duyệt.

Việc thu hồi đất thuộc các dự án “treo” không chỉ giúp người dân trong vùng quy hoạch ổn định làm ăn, sinh sống mà còn mở ra một cuộc sống mới sau nhiều năm phải sinh sống trong điều kiện, hoàn cảnh khó khăn. Mặt khác, những dự án, giấy phép trên giấy không chỉ gây lãng phí rất lớn nguồn tài nguyên đất mà còn ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, làm mất lòng tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền, bởi người dân sinh sống trong khu vực dự án “treo” vừa không được hưởng lợi từ dự án vừa chịu nhiều yếu tố bất lợi do chính những dự án này gây ra.

Do vậy, trong quá trình triển khai các dự án đã ký kết trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ, dù khó khăn đến mấy thì chính quyền và ngành chức năng trong tỉnh cũng phải nỗ lực thực hiện. Bởi mỗi dự án hoàn thành sẽ thúc đẩy kinh tế phát triển nên khi phát hiện dự án nào quá thời hạn nhưng chưa triển khai thì cần phải thu hồi giấy phép, thậm chí xóa khỏi danh sách quy hoạch theo quy định của Luật Đất đai: Sau 3 năm kể từ khi công bố mà quy hoạch không được thực hiện đều phải điều chỉnh, nếu xét thấy không khả thi thì phải hủy bỏ quy hoạch.

Lâm Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu