Thứ 7, 20/04/2024 19:43:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 05:04, 17/01/2015 GMT+7

DỰ ÁN BOT QL13 AN LỘC - HOA LƯ: Dân bức xúc vì bụi đá

Thứ 7, 17/01/2015 | 05:04:00 326 lượt xem
BP - Ngồi trong nhà, làm việc ở UBND đều phải đeo khẩu trang. Trẻ con, người già, người đang tuổi lao động đều ngã bệnh vì nhiễm bụi đá lâu ngày... Dự án BOT nâng cấp mở rộng QL13 đoạn An Lộc - Hoa Lư hiện không thấy bóng dáng của đơn vị thi công. Đó chính là nguyên nhân dẫn đến việc ngày 12-1, hàng trăm người dân giăng biểu ngữ, treo hình nộm và lấy vật cản bớt đường để xe tải giảm tốc độ…

Người dân hàng ngày phải tưới nước ra đường (ảnh lớn) và dựng hình nộm (ảnh nhỏ) để giảm bụi

Ông Nguyễn Văn Lễ, Chủ tịch UBND xã Thanh Phú khẳng định: “Người dân bức xúc là đúng. Nhà thầu đã ngưng thi công, rút toàn bộ thiết bị ra khỏi công trình. Hàng ngày phải hít thở bụi đá, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, làm thiệt hại về kinh tế thì người dân nào chịu nổi”.

CHÉN CƠM TRỘN BỤI

Từ thị xã Bình Long đến trung tâm huyện Lộc Ninh là 25km không thấy người và phương tiện thi công. Mặt đường lồi lõm, ngổn ngang các loại đá 1x2. Bụi đá mù mịt che tầm nhìn của người đi xe máy mỗi khi có xe ôtô tải chạy vụt qua và thổi tốc vào nhà dân. Ngồi trong nhà đã được che 2 lớp bạt nhưng chỉ ít phút sau là cổ họng đã khàn đặc, khó thở.

Chị Hoàng Thị Thảo Nhi (1968) ở tổ 1, ấp Thanh Xuân, xã Thanh Phú có nhà bên QL13, đối diện UBND xã than thở: Tôi bán hàng thực phẩm, gạo ở đây đã hơn 20 năm. Đường thi công đổ đất đỏ lầy lội, tôi đi chở hàng bị té xe là chuyện thường. Tôi cũng như hàng trăm hộ sống ở hai bên đường đều tự động viên chịu khó chịu đựng rồi đường sẽ khang trang hơn. Thế nhưng, công trình kéo dài quá lâu, đặc biệt khi toàn bộ mặt đường đã bị bới lên, nhà thầu rải đá xong thì bỏ mặc 2 năm nay. Mỗi ngày, vợ chồng tôi ăn cơm trộn bụi.

QL13 bụi mù khiến người dân hai bên đường và xe qua lại cùng khổ sở

Tiệm tạp hóa Toàn Đông ở tổ 6, ấp Thanh Kiều, xã Thanh Lương gần giữa trưa nhưng vẫn chưa dám gỡ 2 tấm bạt che trước cửa. Anh Nguyễn Văn Toàn, chủ tiệm cho biết: Trước đây, nhà tôi ngoài bán tạp hóa còn kinh doanh thêm cà phê, nước mía nhưng bụi bẩn nên khách ngại dừng xe mua hàng. Việc kinh doanh của gia đình giảm đáng kể.

Bà Phạm Thị Nhuộm ở tổ 1, ấp Thanh Tuấn, xã Thanh Lương bức xúc: Quán của tôi ở mặt đường nên hứng chịu rất nhiều bụi. Nhiều lần, gọi món xong thì đoàn xe tải chạy ngang qua, khách đành gói thức ăn đem về nhà. Cứ tình trạng này, chắc tôi phải đóng cửa. Hiện tôi và các con, cháu đều được bác sĩ chẩn đoán bị viêm xoang nặng.

NGƯNG THI CÔNG, KHÔNG TƯỚI NƯỚC

Chồng tôi được Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP. Hồ Chí Minh) chẩn đoán phổi bị nhiễm bụi đá nghiêm trọng. Các con làm việc ở Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh đều không dám về nhà... Giờ cao điểm (16-19 giờ), xe tải, container lưu thông qua đây nhiều đã cuộn bụi vào nhà dân. Các hộ kinh doanh hàng tạp hóa, thức ăn, nước uống... phải ngưng hoặc hoạt động cầm chừng.

Chị Hoàng Thị Thảo Nhi, tổ 1, ấp Thanh Xuân, Thanh Phú.

Dự án nâng cấp, mở rộng QL13 theo hình thức BOT. Dự án khởi công từ năm 2010, dự kiến hoàn thành năm 2013 nhưng do “năng lực của nhà đầu tư” nên tới nay vẫn ngổn ngang, chưa biết khi nào hoàn thành. Do khó khăn về vốn nên công trình tạm ngừng thi công, cũng không tưới nước.

Người dân 2 xã Thanh Phú, Thanh Lương đã nhiều lần gọi điện, gửi đơn và kiến nghị trực tiếp tại các buổi tiếp xúc cử tri về đường thi công chậm. Nhưng đến nay, họ vẫn không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Quá bức xúc, 7 giờ ngày 12-1, hơn 20 người đại diện cho nhân dân xã Thanh Phú đã đến trụ sở UBND xã yêu cầu chính quyền hồi đáp về tiến độ thi công. Ông Nguyễn Văn Lễ, Chủ tịch UBND xã Thanh Phú cho biết: Tôi đã giải thích cho dân hiểu, việc này không nằm trong thẩm quyền của xã, đồng thời báo lên cấp trên về tình trạng này.

MONG ĐƯỢC MỞ CỬA ĐÓN XUÂN

LỜI HỨA CỦA CHỦ TỊCH UBND THỊ XÃ BÌNH LONG

Chủ tịch UBND thị xã Bình Long Nguyễn Tân Xuân đã có mặt ngay trong buổi sáng diễn ra sự việc. Đứng trước hàng trăm người dân 2 xã, ông Xuân lấy danh dự của Chủ tịch thị xã hứa từ nay đến trước tết Nguyên đán sẽ hoàn thành một làn đường để thuận tiện đi lại và giảm bớt bụi. Trước mắt là cho xe phun nước để giảm bụi. Có người hỏi lại “Tết Nguyên đán năm nào?”, ông Xuân khẳng định: Tết năm 2015.

Hai bên đường QL13, đoạn qua 2 xã Thanh Lương, Thanh Phú hiện có hàng chục hộ treo bảng bán nhà, nhiều nhà cửa đóng then cài, phủ bạt... Ông Nguyễn Văn Hùng (57 tuổi) ở tổ 1, ấp Thanh Tuấn và nhiều người dân ở đây giải thích: Do không chịu nổi bụi đá nên nhiều hộ đã “di cư” vào rẫy hoặc muốn bán nhà chuyển chỗ ở nhưng treo bảng đã 2-3 năm vẫn không bán được. Bám trụ là những hộ không có vườn rẫy, sống nhờ vào kinh doanh nhỏ lẻ. Tuy nhiên, từ khi nhà thầu rải đá thì buôn bán ế ẩm, nhiều hộ phải đóng cửa hoặc đổi sang chăn nuôi.

Quán cà phê vườn, karaoke Gia Thi của chị Nguyễn Thị Thu Loan ở ấp Thanh Kiều, đầu tư 200 triệu đồng, mới kinh doanh gần 1 năm phải đóng cửa. Hiện chị Loan chuyển qua nuôi gà Bình Định. Nợ ngân hàng gần 150 triệu đồng, sắp đến ngày đáo hạn nhưng chị vẫn không biết xoay đâu để trả.

Cụ Nguyễn Thị Lê (78 tuổi) nói: “Khi Nhà nước khởi công mở rộng đường, chúng tôi vui lắm. Tôi nâng cấp nhà để cho thuê trọ. Con trai tôi mở quán rửa xe. Nhưng hiện nhà không có người thuê vì quá bụi. Xe ra đường đã bị nhuộm bụi nên không ai muốn rửa. Cháu tôi 10 tuổi, học lớp 4, đêm ngủ thở khò khè như con mèo hen...”. Cụ Lệ và hàng chục người dân khi gặp phóng viên đều chung điều ước: “Tết Nguyên đán đang cận kề, chỉ mong được mở cửa nhà đón xuân”.

Thực hiện đúng cam kết với Chủ tịch UBND thị xã Bình Long, buổi chiều hôm đó, người dân 2 xã đã thu dọn tất cả vật cản. Mong sao lời hứa của Chủ tịch thị xã sớm thành hiện thực.

Phương Hà - Thanh Thủy

  • Từ khóa
92547

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu