Thứ 5, 28/03/2024 22:30:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 13:12, 02/12/2016 GMT+7

“Dư âm” từ cuộc đấu giá đất ở thị xã Đồng Xoài

Thứ 6, 02/12/2016 | 13:12:00 168 lượt xem

BP - Mặc dù sự kiện diễn ra đã mấy ngày nhưng hiện ở thị xã Đồng Xoài vẫn còn “dư âm” của cuộc đấu giá quyền sử dụng khu đất trụ sở cũ UBND phường Tân Đồng. Theo lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh, đây là phiên đấu giá thành công nhất từ trước tới nay và cũng là phiên đấu giá có giá trị tăng thêm nhiều nhất so với giá khởi điểm.

>> “Nóng” đấu giá đất khu trụ sở cũ UBND phường Tân Đồng

Tuy chỉ có 25 lô đất nhưng đã có hàng ngàn lượt người đăng ký tham gia đấu giá, trong đó có những lô đất có đến gần 60 khách hàng. Tổng giá khởi điểm của 25 lô đất là 44,629 tỷ đồng, kết quả đấu giá bán được 80,349 tỷ đồng, tăng 35,72 tỷ đồng so với giá khởi điểm (gấp 1,8 lần).

Qua phiên đấu giá này cho thấy, đây là việc làm công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan và bảo đảm quy định của pháp luật. Người dân tham gia được quyền đưa ra giá theo khả năng tài chính và nhu cầu của mình. Nhà nước thu được khoản tiền chuyển quyền sử dụng đất đúng với giá thị trường. Đối với thị xã Đồng Xoài nói riêng, đây cũng là một trong những nguồn để đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, giao thông và các công trình công cộng cấp thiết khác đang rất cần vốn. Khi vốn từ ngân sách eo hẹp, việc bán đấu giá các khu đất công theo phương châm đổi đất lấy cơ sở hạ tầng được xem là giải pháp hiệu quả nhằm tăng nguồn cho đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở là rất thiết thực.

Những năm qua, do hạn chế trong công tác quản lý nên ở một số nơi diễn ra việc giao đất hoặc cho thuê đất thấp hơn nhiều so với giá thực tế trên thị trường đã tạo kẽ hở cho tiêu cực, lợi ích nhóm. Đây là những nguyên nhân cơ bản làm thất thoát nguồn thu lớn cho ngân sách. Cụ thể là ở Bình Phước, theo Thông báo kết luận thanh tra số 3958/TB-TTCP ngày 30-5-2015 của Thanh tra Chính phủ cho thấy, có nhiều héc ta đất của tỉnh trong những năm trước đã được giao mà không thông qua đấu giá, trái với các quy định của pháp luật về đất đai, dẫn đến thất thoát lớn. Đó là chưa kể việc miễn giảm tiền sử dụng đất không đúng cho một số dự án khu dân cư, với tổng số tiền lên đến hơn 13,6 tỷ đồng...

Ngày 15-9-2016, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước tổ chức hội thảo chủ đề thực hiện quy định của pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. Phát biểu kết luận buổi hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị, các ngành hữu quan cần tạo hành lang chung, thông thoáng về đấu giá quyền sử dụng đất, nhưng phải đúng quy định pháp luật; cần khoanh vùng những nơi nào đấu giá, nơi nào không đấu giá, sau đó công khai để thu hút nhà đầu tư và người dân biết.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý, trong đấu giá quyền sử dụng đất phải công khai minh bạch, rõ ràng; những vướng mắc trong luật quy định không gỡ được cần tập hợp và có kế hoạch cụ thể để làm việc với các bộ, ngành Trung ương xin ý kiến. Đồng chí Nguyễn Văn Lợi cũng yêu cầu, các sở, ngành liên quan cần có những quy định rõ ràng trong hợp đồng và phải lựa chọn những tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có uy tín, phù hợp khi tham gia đấu giá quyền sử dụng đất và nên thành lập nhóm, tổ tư vấn pháp luật về đất đai nhằm giúp tỉnh có kế hoạch, quyết định tốt hơn.

Thanh Hà

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu