Thứ 7, 20/04/2024 06:52:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 12:34, 01/01/2017 GMT+7

CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 20 NĂM NGÀY TÁI LẬP TỈNH (1-1-1997 - 1-1-2017)

Đột phá trong xây dựng trung tâm hành chính và đô thị mới thị xã Phước Long

Chủ nhật, 01/01/2017 | 12:34:00 3,599 lượt xem
BP - Với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, nhiều năm qua, thị xã Phước Long đã “thay da, đổi thịt”, kinh tế phát triển theo hướng công nghiệp, dịch vụ - du lịch. Nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế và giúp việc quản lý hành chính nhà nước thuận lợi hơn, năm 2013 UBND tỉnh đã chấp thuận đầu tư Dự án khu trung tâm hành chính và đô thị mới (TTHC&ĐTM) thị xã Phước Long từ chính vốn thu đấu giá quyền sử dụng đất và xã hội hóa.

DỰ ÁN QUY MÔ, HIỆN ĐẠI

Khu TTHC&ĐTM được đầu tư xây dựng mới tại phường Long Phước, có diện tích 965.328m2, tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Dự án gồm 3 phần: Đầu tư và thiết kế cơ sở hạ tầng khu TTHC&ĐTM thị xã Phước Long; đầu tư và thiết kế cơ sở hạ tầng khu tái định cư; khu trung tâm văn hóa thể dục thể thao, trường mẫu giáo. Toàn bộ hệ thống hạ tầng của dự án được thực hiện ngầm hóa (đô thị không dây); vật liệu sử dụng là loại gạch không nung, có khả năng chịu nhiệt, chống ồn. Đặc biệt dự án được quy hoạch tập trung, khắc phục tình trạng các cơ quan đảng, đoàn thể, cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền thị xã làm việc phân tán như hiện nay. Ưu điểm này không chỉ tạo điều kiện tập trung làm việc chính quy, hiện đại cho cán bộ, công chức, nâng cao hiệu quả công việc mà còn giúp người dân thuận lợi khi liên hệ công việc.

Sơ đồ toàn cảnh trung tâm hành chính và đô thị mới thị xã Phước Long

Bên cạnh xây dựng TTHC& ĐTM, thị xã Phước Long đã và đang được đầu tư một số dự án như Trường THPT Phước Bình, Siêu thị Vincom... Tỷ lệ sử dụng đất của TTHC&ĐTM là 60%, 32% dùng để quy hoạch khu dân cư thương mại đấu giá cho người dân có nhu cầu sử dụng với khoảng 2.000 lô đất, có giá trị khoảng 1.000 tỷ đồng. Đến cuối tháng 11-2016, Ban quản lý dự án đã tổ chức đấu giá 18 đợt, với tổng số thửa bán là 977, tổng giá khởi điểm 533,419 tỷ đồng và tổng thu được 592,004 tỷ đồng; đã giải tỏa 205/211 hộ với diện tích 95,8 ha, đạt 99,24% dự án. Về tổng thể khối lượng công việc và từ ngày 20-12-2016, tất cả các cơ quan hành chính của thị xã Phước Long đã hoạt động tại trung tâm hành chính mới.

THÀNH CÔNG NHỜ CÁCH LÀM ĐỘT PHÁ

Ông Phạm Ngọc Cảnh, Giám đốc Dự án khu TTHC&ĐTM thị xã Phước Long cho biết: Cách đầu tư xây dựng TTHC&ĐTM của thị xã Phước Long hoàn toàn mới so với các huyện, thị  trong tỉnh. Bởi thường các dự án này đất được Nhà nước đền bù giải tỏa, vốn được cấp. Trong khi đó, đất xây dựng TTHC&ĐTM thị xã Phước Long trước đây thuộc Quân khu 7 quản lý (sân bay Phước Bình cũ) từ nguồn đấu giá đất. Bước đầu Ban quản lý dự án gặp nhiều khó khăn bởi người dân cho rằng dự án rất khó khả thi, không tin tưởng nên không tham gia đấu giá đất. Tuy nhiên, cùng với “chính sách mở” của tỉnh, sự quyết tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền thị xã Phước Long và sự ủng hộ của doanh nghiệp trên địa bàn nên các nút thắt dần được mở.

Để người dân có niềm tin với dự án, bước đầu Ban quản lý dự án đã huy động các doanh nghiệp đầu tư khoảng 60 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng dự án khu tái định cư để thu hút. Khi đã bán được đất thì quá trình thực hiện lại vấp phải trở ngại do khó hoàn thiện các công trình khi đấu nối ra bên ngoài.

Ông Cảnh chia sẻ: “Nhiệm vụ đặt ra là Ban quản lý dự án phải làm thế nào để người dân vùng dự án cùng được hưởng lợi, trong khi hạ tầng giữa trung tâm hành chính và bên ngoài quá khác nhau. Trong khi đó, vốn để thực hiện các công trình đấu nối phải tiết kiệm từ nguồn tiết giảm của dự án và không làm phát sinh tổng mức đầu tư. Vì vậy có những phần chúng tôi phải tính toán rất chi li để tránh lãnh phí, thiết kế lại cho đồng bộ, hợp lý. Đến nay theo thống kê, Ban quản lý dự án đã tiết kiệm được 145 tỷ đồng, trong đó bù chi các khoản phát sinh bên ngoài 116 tỷ đồng. Điều này khiến người dân sống xung quanh dự án rất phấn khởi”.

Dự kiến thời gian thực hiện dự án trong 5 năm, từ 2012-2016. Tuy nhiên dự án phải mất gần 2 năm để điều chỉnh trình tự thủ tục cho phù hợp với các chính sách mới. Vì vậy để đảm bảo đúng theo phân kỳ đầu tư cũng là thách thức lớn đối với Ban quản lý dự án. Ban đầu công trình chỉ có vài doanh nghiệp đầu tư, nhưng thời điểm “nước rút” đã có hơn 20 đơn vị gấp rút thi công các hạng mục.

Ông Nguyễn Hoàng Thái, Bí thư Thị ủy Phước Long bày tỏ: Việc đầu tư xây dựng thành công TTHC&ĐTM thị xã Phước Long theo hình thức “đổi đất lấy hạ tầng” thể hiện sự quyết tâm của cấp ủy và chính quyền địa phương. Thành công bước đầu của dự án là nhờ tiến hành đúng trình tự quy định pháp luật; sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị để tạo thống nhất cao trong cấp ủy, chính quyền, niềm tin của nhân dân về chính sách đền bù. Công tác quy hoạch dự án được thực hiện bài bản; quá trình giải tỏa đền bù người dân được hưởng lợi tối đa theo khung quy định của pháp luật; liên tục đẩy nhanh tiến độ dự án và công khai, dân chủ, minh bạch với nhân dân.

Phương Dung

  • Từ khóa
17158

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu