Thứ 7, 20/04/2024 11:03:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:46, 01/11/2018 GMT+7

Đồng Xoài xây dựng đô thị thân thiện với môi trường

Thứ 5, 01/11/2018 | 06:46:00 646 lượt xem
BP - Lâu nay hố ga trên các đường phố luôn là nỗi ám ảnh của những hộ dân ở gần, bởi mùi hôi từ những hố ga này bốc lên. Tuy nhiên, mới đây Xí nghiệp Công trình công cộng thị xã Đồng Xoài đã lắp đặt thí điểm các “hố ga ngăn mùi” trên 2 tuyến đường chính, đông dân cư tại trung tâm nội ô thị xã. Ngay sau khi hoàn thành việc lắp đặt, hố ga ngăn mùi đã phát huy tác dụng, đặc biệt là giảm từ 80-90% mùi hôi so với hố ga hiện hữu. Việc sử dụng các sản phẩm hạ tầng kỹ thuật đô thị thân thiện với môi trường đang được thị xã Đồng Xoài quan tâm đầu tư, nhằm đạt mục tiêu xây dựng thành phố sạch, đẹp, văn minh.

2 tuyến đường được thực hiện thí điểm lắp đặt hố ga ngăn mùi là đường Phú Riềng Đỏ đoạn từ vòng xoay ngã tư Đồng Xoài đến ngã ba Phú Riềng Đỏ - Lê Quý Đôn (trước cổng Siêu thị Co.op mart Đồng Xoài) và đường Võ Văn Tần đoạn từ đường Hùng Vương đến đường Điểu Ong. Trong đó, đường Phú Riềng Đỏ có 52 và đường Võ Văn Tần có 53 hố ga ngăn mùi. Đây là sản phẩm của Công ty TNHH MTV thoát nước và phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (gọi tắt là BUSADCO). Tổng kinh phí lắp đặt hố ga ngăn mùi trên 2 tuyến đường nêu trên gần 1 tỷ đồng, do ngân sách thị xã đầu tư.

Đường Phú Riềng Đỏ (Đồng Xoài) - một trong hai tuyến đường lắp đặt hố ga ngăn mùi  - Ảnh: Nguyễn Bình

Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Xí nghiệp Công trình công cộng thị xã cho biết: Trước khi lắp đặt đồng loạt hố ga ngăn mùi trên 2 tuyến đường, UBND thị xã đã thuận chủ trương cho xí nghiệp lắp đặt thí điểm 2 vị trí hố ga ngăn mùi của Công ty BUSADCO trên đường quy hoạch số 20 và đường Võ Văn Tần. Sau thời gian lắp đặt và kiểm tra đánh giá hiệu quả thực tế, hố ga ngăn mùi có các ưu điểm: Hố ga được thiết kế tại vị trí miệng thu nước vào cửa hố ga sử dụng tấm lưới đúc bằng hợp kim (gang) không bị rỉ sét, khả năng chịu lực tốt, ít bị hư hỏng, được cố định bằng 2 chốt inox không bị rỉ sét an toàn, việc tháo lắp dễ dàng bằng dụng cụ chuyên dùng. Hố thu nước miệng hố ga có thể tích 0,35x0,7x1,47m, diện tích đáy 0,7x0,35m dễ dàng sử dụng các dụng cụ chuyên dùng để vệ sinh thường xuyên là một ưu điểm nổi bật so với hố ga hiện hữu trên địa bàn. Các hố ga có thiết kế ngăn mùi hiệu quả cao, đạt trên 90% về khả năng ngăn mùi so với các hố ga hiện hữu. Ngoài ra, các hố ga của Busadco tạo được vẻ mỹ quan đô thị. “Nhằm tạo sự đồng thuận của người dân, đồng thời giới thiệu về tính hiệu quả của hố ga ngăn mùi đối với vấn đề vệ sinh môi trường, UBND thị xã đã tổ chức hội thảo về ứng dụng lắp đặt sản phẩm “Hố ga ngăn mùi” của BUSADCO. Hội thảo có sự tham dự của đại diện các sở, ngành tỉnh, phòng, ban thị xã, lãnh đạo các xã, phường và đông đảo người dân khu vực các phường đang sinh sống, buôn bán kinh doanh trên các tuyến đường chính đông đúc dân cư thuộc phường Tân Bình. Tại hội thảo, các đại biểu tham dự, nhất là người dân đánh giá cao hiệu quả của hố ga ngăn mùi” - ông Nguyễn Anh Dũng nói.

Có thể thấy rõ hiệu quả của các hố ga ngăn mùi được lắp đặt trên 2 tuyến đường như đã nêu. Thực tế tại vị trí các hố ga đều không có mùi hôi. Do đó, người dân cũng không còn dùng bạt, tôn, bao tải hoặc các vật dụng khác để che, đậy hố ga như một số tuyến đường khác. Chị Đặng Thị Huệ, chủ tiệm may Tỷ Muội và chị Nguyễn Thị Thủy, chủ cửa hàng thuốc tây trên đường Võ Văn Tần cho biết, do cửa hàng của các chị gần hố ga, nên trước đây mùi hôi từ hố ga bốc lên rất khó chịu, nhất là mùa khô. Nhưng từ khi thay hố ga mới, mùi hôi đã giảm đáng kể. Chị Nguyễn Thị Thúy Hồng, chủ quán ăn bò bít-tết trên đường Võ Văn Tần rất tâm đắc với hố ga kiểu mới này. Chị Hồng cho biết: “Kinh doanh lĩnh vực ăn uống, trước kia do hôi quá nên mình phải dùng tấm bạt để che miệng hố ga lại. Từ khi lắp đặt hố ga mới thì không còn mùi nữa, khách vào quán đông hơn, mình buôn bán cũng yên tâm hơn”. Là bảo vệ, trông giữ xe của quán cà phê Vườn Nhiệt Đới nên anh Nguyễn Thanh Bình thường ngồi trên vỉa hè. “Chỗ mình ngồi rất gần hố ga, trước kia mùi dữ lắm nhưng giờ đỡ nhiều rồi” - anh Bình nói.

Toàn tuyến đường Võ Văn Tần ở thị xã Đồng Xoài đã được lắp đặt hố ga ngăn mùi

Anh Trần Văn Thành, bảo vệ đại lý ủy nhiệm của hãng Honda - HEAD ITC3, số nhà 949, đường Phú Riềng Đỏ cho biết: “Do cửa hàng mặt tiền rộng nên có 2 hố ga. Mùa khô, 2 hố ga này rất hôi nên tôi phải lấy bạt che kín lại. Không phải chỉ có tôi làm, nhiều cửa hàng khác cũng vậy, nên khi có mưa lớn thì một số miệng cống bị che kín không thoát được nước đã gây ngập. Giờ không chỉ hết mùi hôi, không gây ô nhiễm môi trường mà các hố ga còn được thiết kế đẹp, thoát nước mưa rất tốt. Tôi mong các tuyến đường khác trong nội ô thị xã cũng được thay thế hố ga ngăn mùi để đảm bảo mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường”.

Ông Nguyễn Anh Dũng cho biết thêm, trên cơ sở hiệu quả lắp đặt hố ga ngăn mùi tại 2 tuyến đường nêu trên, hiện xí nghiệp đã xây dựng kế hoạch trong năm 2019 là tham mưu UBND thị xã đầu tư thay thế hố ga hiện hữu bằng các hố ga ngăn mùi trên những tuyến đường trong khu vực chợ Đồng Xoài và các tuyến đường chính, đường đông dân cư, khu vực trung tâm thị xã nhằm cải tạo môi trường. Từ đó góp phần xây dựng thành phố Đồng Xoài ngày càng sạch, đẹp, văn minh.

Kim Phụng

  • Từ khóa
41605

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu