Thứ 4, 24/04/2024 21:11:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:58, 28/12/2018 GMT+7

Đồng Xoài với mô hình “Rác không tiếp đất”

Thứ 6, 28/12/2018 | 09:58:00 437 lượt xem
BP - Bắt đầu từ tháng 11-2018, Xí nghiệp Công trình công cộng thị xã (nay là thành phố Đồng Xoài), đã triển khai thực hiện mô hình “Rác không tiếp đất”. Đây là mô hình khá mới đã được một số đô thị trong nước áp dụng, mục tiêu không chỉ nâng cao năng lực thu gom, vận chuyển rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường mà còn nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân và cộng đồng trong việc giữ gìn mỹ quan đô thị.

Nâng cao năng lực thu gom, vận chuyển rác thải

Ngoài việc chấp thuận cho Xí nghiệp Công trình công cộng thành phố triển khai thực hiện mô hình “Rác không tiếp đất”, UBND thành phố cũng đã bổ sung kinh phí, nhiên liệu, nhân công và trang thiết bị cần thiết để đơn vị tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao nhất.

Các công nhân vệ sinh môi trường thu dọn rác trong giao thừa tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018

Cụ thể, đối với thu gom, vận chuyển rác, UBND thành phố thống nhất bổ sung cho xí nghiệp 6 công nhân lao động, ban ngày quét, thu gom rác phát sinh do người dân bỏ ra trên các tuyến quốc lộ 14, Phú Riềng Đỏ, Hùng Vương, trong khu vực trung tâm nội ô thành phố, trung tâm hành chính tỉnh và tại các điểm tập kết rác tạm thời. Tăng định mức số chuyến và nhiên liệu cho các xe ép rác hiện nay: Xe ép rác sẽ đi thu gom hết lượng rác phát sinh trong ngày trên các tuyến đường, khu vực nêu trên để đường phố, khu công cộng không có rác thải. Đối với vệ sinh đường phố, thống nhất chủ trương cho xí nghiệp sử dụng xe quét và hút bụi 1-2 lần/tuần trên 20 tuyến đường phố chính khu vực nội ô thành phố, khu trung tâm hành chính tỉnh, thành phố. Đồng thời thực hiện rửa đường khi cần thiết và xịt, rửa thường xuyên hằng ngày tất cả điểm tập kết rác tạm thời trên các tuyến đường, khu vực có nền gạch, bê tông, bê tông nhựa.

Để đường phố không có rác vào ban ngày

Hiện nay, xí nghiệp đang đảm nhiệm việc quét dọn, thu gom rác thải sinh hoạt trên 58 tuyến đường chính và 261 tuyến đường hẻm, khu dân cư trên địa bàn các phường nội ô, tuyến quốc lộ 14 đoạn qua thành phố. Tổng lượng rác thu gom, vận chuyển 18 chuyến/ngày, tương đương 67 tấn rác/ngày. Quy trình là hằng ngày công nhân lao động sử dụng xe đẩy tay đi thu gom rác sinh hoạt trên các tuyến đường, hẻm dân cư và tập kết về các vị trí tạm thời, sau đó thu gom, vận chuyển đến nhà máy xử lý rác Đồng Xoài, hoàn thành trước 7 giờ sáng. Ngoài ra, hiện các xã Tiến Hưng, Tân Thành và một phần của phường Tiến Thành đang thực hiện thu gom rác thải theo hình thức xã hội hóa. Các tổ thu gom rác tự quản sẽ thu gom rác từ các tuyến đường, hẻm khu dân cư và tập kết để xe xí nghiệp chở đi. Như vậy, thu gom, vận chuyển rác thải đều được thực hiện vào ban đêm, không gây ô nhiễm môi trường và không ảnh hưởng sinh hoạt của người dân, đảm bảo mỹ quan đô thị. Đặc biệt, xã hội hóa thu gom rác thải tại các xã còn giảm bớt chi phí từ ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, khi Đồng Xoài có tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều tuyến đường mới, khu công cộng phát triển và hình thành, đặc biệt là dân số cơ học tăng cao đã gia tăng áp lực về rác thải và vệ sinh môi trường. Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc xí nghiệp cho biết: Do việc quét dọn, thu gom, vận chuyển rác thải chỉ thực hiện vào ban đêm và hoàn thành trước 7 giờ nhưng thực tế người dân đi làm, đi chợ và nhiều hoạt động sinh hoạt của đô thị diễn ra trong ngày nên rác thải liên tục phát sinh trên các tuyến đường và tại điểm tập kết rác tạm thời, gây mất mỹ quan đô thị. Mặt khác, do số lượng xe đẩy rác hạn chế, trong khi rác thải nhiều dẫn đến việc đổ rác tại bãi tập kết tạm quá lâu, nước rỉ rác sẽ ngấm xuống gây mất vệ sinh. Mô hình “Rác không tiếp đất” sẽ khắc phục được những hạn chế này, từ đó đảm bảo giữ gìn vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị

Kim Phụng

  • Từ khóa
54449

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu