Thứ 6, 19/04/2024 19:57:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:19, 29/03/2016 GMT+7

Đồng Xoài: Thiệt hại 3,1 tỷ đồng do hạn hán

Thứ 3, 29/03/2016 | 10:19:00 1,238 lượt xem
BP - Ban chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn thị xã Đồng Xoài cho biết: Đến thời điểm hiện nay đang là cao điểm của mùa khô năm 2016, mực nước tại các suối, ao, hồ thủy lợi trên địa bàn thị xã đều ở mức rất thấp, cá biệt một số ao, suối đã cạn nước. Nghiêm trọng hơn là hạn hán đã làm một số giếng đào, giếng khoan của nhiều hộ dân ở các ấp 6, 7, 8, xã Tân Thành, một số tổ, xóm thuộc khu phố Phú Mỹ, phường Tân Phú và các khu vực khác cạn nước nhiều ngày qua.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Phòng Kinh tế - cơ quan thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn thị xã, toàn thị xã hiện có 1.624 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt; 38,4 ha rau màu bị hạn. Các loại cây trồng khác bị hạn gồm: cây hằng năm 7,5 ha, cây công nghiệp 347 ha, nuôi trồng thủy sản 21,7 ha. Tổng trị giá thiệt hại khoảng 3,1 tỷ đồng.

Nhằm tăng cường các biện pháp phòng chống hạn, đồng thời đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là nước sinh hoạt của nhân dân, UBND thị xã Đồng Xoài đã chỉ đạo UBND các xã, phường huy động người dân dọn vệ sinh lòng suối, khơi thông dòng chảy, hướng dẫn cách nạo vét giếng, chuẩn bị lu, téc, bể chứa để tích nước phục vụ sinh hoạt, đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng nước tiết kiệm, tránh lãng phí; yêu cầu hội nông dân các phường, xã phối hợp với chính quyền hướng dẫn nông dân điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp với tình hình nguồn nước, khuyến cáo nông dân chỉ gieo trồng ở những nơi đảm bảo nước tưới hoặc lựa chọn giống ngắn ngày sử dụng ít nước tưới và có khả năng chịu hạn cao để sản xuất; thực hiện ngay các biện pháp tưới tiết kiệm từ đầu vụ, nhất là những vùng dùng nước ngầm, chủ động áp dụng các biện pháp chống hạn cho cây lâu năm, như làm bồn, che phủ gốc cây, làm dàn che nắng nhằm hạn chế nắng nóng và bốc hơi nước...

Trước tình hình hạn hán có thể kéo dài và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân, thị xã Đồng Xoài tập trung ưu tiên nước phục vụ sinh hoạt, chăn nuôi và nước tưới cho cây trồng lâu năm có giá trị kinh tế cao; xác định các vùng đảm bảo nước tưới, vùng có nguy cơ khô hạn để hướng dẫn người dân điều chỉnh kế hoạch canh tác phù hợp, thậm chí dừng canh tác nơi không có nước hoặc nguồn nước không đảm bảo.

Kim Phụng

  • Từ khóa
7261

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu