Thứ 5, 25/04/2024 08:45:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:09, 29/07/2016 GMT+7

Đồng Xoài tăng cường tổ chức các phiên tòa lưu động

Thứ 6, 29/07/2016 | 09:09:00 118 lượt xem
BP - Trong 6 tháng đầu năm, Tòa án nhân dân (TAND) thị xã Đồng Xoài thụ lý 544 vụ việc và đã giải quyết 293 vụ việc, đạt 53,8%. Trong 251 vụ việc chưa giải quyết, có 9 vụ quá hạn, 14 vụ do kháng cáo và 2 vụ kháng nghị chưa có kết quả.

Dù số lượng án thụ lý tăng nhiều so với trước, tính chất ngày càng đa dạng và phức tạp nhưng trong quá trình xét xử, TAND thị xã Đồng Xoài luôn tuân thủ các quy định của pháp luật. Các vụ án hình sự luôn được giải quyết thận trọng từ khâu nghiên cứu hồ sơ cho đến xét xử. Qua đó đánh giá đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội để áp dụng mức hình phạt thỏa đáng đối với từng bị cáo trong từng vụ án; xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; không có án oan, sai; không bỏ lọt tội phạm. Chất lượng xét xử được nâng lên đáng kể. Đáng nói là trong 6 tháng đầu năm, TAND thị xã Đồng Xoài đã đưa ra xét xử lưu động được 11 vụ án hình sự tại địa bàn xảy ra vụ án, nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật đối với nhân dân. Đối với các loại án dân sự, hôn nhân - gia đình, kinh tế, hành chính, lao động, công tác giải quyết án cơ bản kịp thời theo quy định của pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự. Đặc biệt công tác hòa giải luôn được chú trọng và đạt tỷ lệ khá cao.  

Bên cạnh những mặt đã đạt được, dù TAND thị xã Đồng Xoài đã phấn đấu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án, song số án quá hạn luật định vẫn còn do nhiều lý do khách quan. Đặc biệt án dân sự trong quá trình giải quyết còn gặp nhiều khó khăn trong việc triệu tập đương sự, thu thập chứng cứ... nhất là các vụ án liên quan đến tranh chấp đất đai, thừa kế. Các tranh chấp này phải được xác minh, đánh giá, ủy thác thu thập chứng cứ; phải có ý kiến trả lời của các cơ quan hữu quan về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các đương sự ở những nơi xa nhau... thế nhưng phần lớn bị đơn, người có quyền và nghĩa vụ liên quan thường cố tình trốn tránh không đến tòa án làm việc, dẫn tới tình trạng án tồn đọng, quá hạn.

 Nguyên Thủy

  • Từ khóa
31182

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu