Thứ 5, 18/04/2024 12:22:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:20, 13/07/2017 GMT+7

Đồng Xoài quyết tâm giải tỏa hành lang suối Đồng Tiền

Thứ 5, 13/07/2017 | 06:20:00 788 lượt xem

BP - Giữa tháng 5-2017, đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng lãnh đạo UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy Đồng Xoài về việc xây dựng đô thị Đồng Xoài trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trong thời gian tới. Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã chỉ đạo thị xã cần lập đề án xây dựng suối Đồng Tiền thông thoáng để hạn chế ô nhiễm môi trường và chống ngập cục bộ khi có mưa lớn. Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, thị xã Đồng Xoài đã xây dựng Đề án giải tỏa hành lang suối Đồng Tiền giai đoạn 2017-2020 và chỉ đạo UBND phường Tân Thiện là đơn vị thực hiện đầu tiên.

 Cuối tháng 6 vừa qua, UBND phường Tân Thiện, thị xã Đồng Xoài đã tổ chức họp dân để triển khai thực hiện Đề án giải tỏa hành lang suối Đồng Tiền giai đoạn 2017-2020. Thành phần dự họp là những hộ dân thuộc phường Tân Thiện có đất đai, cây trồng, vật kiến trúc và nhà hai bên suối Đồng Tiền đi qua. Hầu hết các hộ dân đều đồng tình với đề án giải phóng mặt bằng, xây bờ kè, đường hai bên suối như đề án xây dựng. Tuy nhiên, những hộ dân bị ảnh hưởng lớn đã kiến nghị UBND thị xã xem xét bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, đặc biệt là có chính sách tái định cư đối với các gia đình hiến toàn bộ đất. 

Quyết tâm của chính quyền

Suối Đồng Tiền dài 4,5km đi qua 3 phường: Tân Đồng, Tân Thiện và Tân Xuân. Trước đây, do tốc độ đô thị hóa nhanh cùng với việc người dân sống 2 bên suối san lấp mặt bằng, lấn chiếm để xây dựng công trình và xả rác bừa bãi xuống lòng suối đã gây tắc nghẽn dòng chảy, thường xuyên xảy ra ngập úng cục bộ vào mùa mưa. Mùa khô nước tù đọng gây ô nhiễm môi trường.

Lãnh đạo UBND thị xã Đồng Xoài kiểm tra thực trạng suối Đồng Tiền

Để khắc phục thực trạng trên và từng bước cải tạo cảnh quan đô thị, xây dựng hoàn thiện dần hạ tầng, ngày 24-5-2017, UBND thị xã xây dựng Đề án giải tỏa hành lang bảo vệ suối Đồng Tiền đoạn qua thị xã Đồng Xoài giai đoạn 2017- 2020. Theo đó, từ nay đến năm 2018 thị xã và các phường Tân Đồng, Tân Thiện, Tân Xuân sẽ giải tỏa hành lang bảo vệ suối mỗi bên 7m tính từ tim suối ra. Hình thức thực hiện là vận động người dân tự nguyện hiến đất, tự giải tỏa, bàn giao mặt bằng và không bồi thường chi phí di dời, giải phóng mặt bằng. Sau khi có mặt bằng, Nhà nước bố trí vốn từ ngân sách, kết hợp với xã hội hóa xây dựng đường giao thông hai bên, nạo vét và mở rộng lòng suối, trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, thu gom rác thải. Sau khi có đề án, Thị ủy Đồng Xoài đã ban hành Quyết định số 849-QĐ/TU ngày 15-6-2017 về việc thành lập ban chỉ đạo và tổ giúp việc thực hiện đề án giải tỏa hành lang bảo vệ suối Đồng Tiền do Bí thư Thị ủy làm Trưởng ban và thành viên ban là toàn bộ thủ trưởng các đơn vị trực thuộc thị xã.

Bí thư Thị ủy Đồng Xoài Huỳnh Quang Tiên cho biết: “Thị xã đã thành lập các tổ tuyên truyền, vận động, tổ thực hiện và cả tổ giải quyết đơn thư. Có thể nói, chúng tôi đã vận động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của đề án; khi thực hiện xong đề án nhân dân được hưởng lợi như thế nào... Từ đó vận động nhân dân hiến đất, di dời nhà, vật kiến trúc, giải tỏa hành lang... để khơi thông lòng suối, xây dựng đường giao thông hai bên”.

Khó mới cần sự chung sức của nhân dân

Suối Đồng Tiền đi qua phường Tân Thiện có tổng chiều dài 1.123m, bắt đầu từ quốc lộ 14 đến đường Lê Quý Đôn. Qua thống kê toàn phường có 109 hộ bị ảnh hưởng, trong đó 38 hộ có đất trống, 71 hộ có nhà ở, vật kiến trúc. Phường Tân Thiện là đơn vị triển khai thực hiện đề án giải tỏa suối Đồng Tiền đầu tiên. Tại cuộc họp dân cuối tháng 6 vừa qua, lãnh đạo phường Tân Thiện đã thông qua các quyết định của Thị ủy Đồng Xoài, Đảng ủy phường về việc thành lập ban vận động và tổ giúp việc thực hiện đề án vận động giải tỏa hành lang bảo vệ suối Đồng Tiền của thị xã và trên địa bàn phường Tân Thiện. Theo đó, đồng chí Bí thư Đảng ủy phường làm Trưởng ban vận động; các đồng chí phó bí thư, Chủ tịch UBND phường làm Phó ban; các thành viên là cán bộ Đảng ủy, UBND, mặt trận, đoàn thể của phường, bí thư, trưởng khu phố, trưởng ban công tác mặt trận khu dân cư... Điều này thể hiện sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị phường trong việc giải tỏa hành lang suối Đồng Tiền.

Dù suối Đồng Tiền được nạo vét hằng năm nhưng tình trạng ngập úng cục bộ trên địa bàn thị xã Đồng Xoài vẫn xảy ra 

Tại cuộc họp có 14 ý kiến từ các hộ dân, hầu hết đồng tình với chủ trương của thị xã trong việc giải tỏa hành lang suối Đồng Tiền và xây dựng bờ kè, đường đi 2 bên bờ suối. Có ý kiến cho rằng, việc này đáng ra phải được triển khai từ nhiều năm trước. Bên cạnh đó cũng có không ít ý kiến đề nghị thị xã, các ngành chức năng xem xét và có chính sách, bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư đối với các hộ bị ảnh hưởng vật kiến trúc, công trình xây dựng, nhất là nhà ở, các trường hợp không còn đất ở.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, tổ 3, khu phố Phước Thiện đề nghị được bồi thường, bố trí tái định cư cho gia đình. Bởi khi giải tỏa ông Hoàng vừa phải đập nhà ở, công trình phụ và gia đình không còn đất để xây dựng lại, trong khi hộ ông Hoàng có 5 người. “Nếu hiến toàn bộ đất mà tôi không được hưởng lợi gì, thậm chí thiệt hại thêm thì khó cho dân quá” - ông Hoàng nói.

Chị Huỳnh Thị Đỉnh, tổ 2, khu phố Phước Thiện cho biết, đất nhà chị từ mép suối vào chỉ có 8m, nay nếu giải tỏa 7m thì chỉ còn 1m đất. Vì vậy, chị đề nghị các cấp, ngành thị xã xem xét, bồi thường và bố trí tái định cư để gia đình chị có chỗ ở ổn định. Ông Trần Thế Hồng, tổ 5, khu phố Tân Đồng 1, phường Tân Thiện cho biết, năm 1994 đất của ông được cấp sổ đỏ diện tích ra tận mép suối. Đến năm 2005 đổi sổ mới trừ hành lang suối, nhưng trong quyết định ghi rõ là phần diện tích hành lang suối chưa được đền bù.

Ông Nguyễn Công Lý, khu phố Phước Thiện cho rằng, mong muốn lớn nhất của người dân sinh sống 2 bên bờ suối Đồng Tiền là xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường. Vì vậy thị xã và các ngành chức năng xem xét, nghiên cứu chọn phương án tối ưu giải quyết triệt để ô nhiễm môi trường, đường đi và tạo được cảnh quan đô thị, đảm bảo tính khoa học và đặc biệt là giảm bớt mức độ ảnh hưởng của các hộ dân hai bên suối. Ông Lý đã đề xuất thị xã xem xét có thể làm cống hộp chịu lực và làm đường đi bên trên như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và một số địa phương đã làm. 

Bà Lê Thị Tý, khu phố Phước Thiện cho hay, việc thị xã xây dựng đề án giải tỏa hành lang suối Đồng Tiền là hoàn toàn hợp lý, tuy có hơi chậm, nhưng đây là việc làm cần thiết. Gia đình bà đồng ý tự nguyện hiến đất, giải phóng mặt bằng để thị xã xây dựng bờ kè, đường đi hai bên bờ suối. Bà Tý cho rằng các hộ có công trình nhà ở, vật kiến trúc nằm trong phạm vi 7m là khá lớn và sẽ ảnh hưởng nhiều đến công trình, vật kiến trúc của các hộ dân. Vì vậy, bà Tý cũng đề xuất phương án thi công cống hộp như ý kiến của ông Nguyễn Công Lý để vừa giải quyết được ô nhiễm, vừa giải quyết được đường đi, tạo cảnh quan đô thị và đặc biệt là mức độ ảnh hưởng của các hộ dân 2 bên suối cũng sẽ thấp hơn, giúp việc triển khai thực hiện đề án thuận lợi, nhanh chóng.

PV Nội chính

  • Từ khóa
93308

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu