Thứ 6, 19/04/2024 14:27:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:25, 01/12/2018 GMT+7

Ghi chép: 

Đồng Xoài một đêm không ngủ!

Thứ 7, 01/12/2018 | 08:25:00 5,335 lượt xem

>> Tâm thế thành phố trẻ
>> 5 công trình chào mừng thành phố trẻ
>> Đồng Xoài trước giờ lên thành phố
>> [Video] Tâm thế thành phố trẻ
>> Sức bật ở Tiến Thành
>> Những mong muốn của công dân thành phố

BP - Là con dân của thị xã Đồng Xoài, đêm nay với tôi là một thời khắc đặc biệt và xốn xang. Không ngủ được, tôi trở dậy mở cổng, chạy xe chầm chậm trên những con đường hằng ngày vẫn đi qua, vậy mà sao đêm nay thấy khác lạ. Chợ Đồng Xoài vẫn rậm rịch những chuyến xe đưa hàng đến và đi. Những con người sống nhờ vào chợ vẫn cần mẫn mưu sinh khi trời đã gần về sáng. Cuối thu, dẫu ở miền Đông nhưng tiết trời về đêm đã lạnh. Vậy mà công nhân vệ sinh vẫn miệt mài quét dọn những con đường cho thật sạch, đẹp, bởi tối mai, vào lúc 19 giờ sẽ diễn ra một sự kiện vô cùng quan trọng: Lễ công bố Đồng Xoài trở thành thành phố.

Quảng trường 23-3 và các tuyến đường nội ô Đồng Xoài được trang hoàng cờ hoa chào mừng lễ công bố trở thành thành phố - Ảnh: Sỹ Hòa

Nhưng dường như không chỉ có tôi thao thức. Ở khu vực Quảng trường 23-3, nơi sẽ đón những đoàn khách khắp cả nước và cả quốc tế về dự sự kiện quan trọng này, không chỉ có lực lượng Công an tỉnh mà cả Công an thị xã Đồng Xoài và lực lượng dân phòng của phường Tân Phú cũng tuần tra. Những chiến sĩ công an và dân phòng hẳn ý thức rất rõ tầm quan trọng của việc bảo đảm an ninh trật tự trong sự kiện quan trọng này nên bước chân họ nhanh hơn, ánh mắt họ bao quát hơn để bảo đảm không xảy ra một sơ suất nhỏ nào. Về khuya, những nhà hàng, khách sạn khu vực nội ô im lìm như ngái ngủ, nhưng từ hơn 1 tháng nay, UBND thị xã Đồng Xoài cùng các ngành chức năng của tỉnh đã đi kiểm tra và động viên, hướng dẫn các chủ nhà hàng, khách sạn quan tâm hơn để nâng cao chất lượng dịch vụ, để khách đến với Đồng Xoài, khi rời đi sẽ không thể quên được những nét đặc trưng của đô thị trẻ vùng sơn cước này. Từ khu vực Quảng trường 23-3 đến ngã ba Hùng Vương, đèn, hoa, cờ xí sáng choang, lộng lẫy. Đặc biệt, ở ngã ba Hùng Vương, một quả cầu đèn led rực rỡ trên bệ cao hơn 7m đã được dựng lên, khiến cả khu vực bừng sáng. Chỉ hết đêm nay thôi, rất nhiều thứ liên quan đến bản thân và gia đình tôi sẽ thay đổi. Đầu tiên là địa chỉ nhà. Kể từ nay, khi gửi thư từ, tài liệu hay tiền bạc cho người thân, trên chiếc bì thư sẽ là một địa chỉ mới, chữ “thành phố” sẽ thay cho “thị xã”. Con chữ có phần dài hơn, đĩnh đạc hơn và khi đọc to lên cũng sẽ ngân vang hơn. Rồi tất cả các loại giấy tờ, con dấu, biển hiệu... cũng sẽ thay đổi bằng một tên gọi mới - tên gọi mà hết thảy người dân Đồng Xoài đều chờ mong và hôm nay đã thành hiện thực.

Vậy là sau 21 năm tái lập tỉnh Bình Phước và 18 năm thành lập thị xã Đồng Xoài, với rất nhiều nỗ lực của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo thị xã Đồng Xoài cùng sự chung tay góp sức của các cấp chính quyền, hội đoàn thể, của mỗi người dân thị xã, đến hôm nay Đồng Xoài đã chính thức trở thành thành phố. Niềm vui to lớn này không chỉ đến với riêng người dân Đồng Xoài mà với cả tỉnh Bình Phước, bởi với sự kiện này, Bình Phước đã ra khỏi danh sách một trong 2 tỉnh còn lại của cả nước chưa có thành phố, tính đến thời điểm này.

Là đô thị trung tâm của tỉnh, Đồng Xoài đóng vai trò trung chuyển và là vùng công nghiệp tập trung của Bình Phước, kết nối thành phố Hồ Chí Minh với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đồng Xoài còn có vai trò rất quan trọng trong việc giữ gìn quốc phòng - an ninh, góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội không những cho riêng tỉnh Bình Phước mà còn cho vùng Đông Nam bộ và cả nước. Với những tiềm năng, thế mạnh về đất đai, khí hậu rất phù hợp để phát triển kinh tế bằng các loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao như cao su, điều, hồ tiêu và cây ăn trái, tỉnh Bình Phước nói chung, thị xã Đồng Xoài nói riêng đã trở thành điểm đến lý tưởng của hàng chục ngàn hộ dân di cư từ khắp mọi miền trên cả nước. Theo thống kê của ngành chức năng, từ năm 2005 đến nay, đã có khoảng trên 18 ngàn hộ, với 74.681 người từ khắp các tỉnh, thành trong cả nước chọn Bình Phước là quê hương thứ hai để sinh cơ lập nghiệp. Cùng với người dân tại chỗ, những người di cư đến Bình Phước với sự hỗ trợ của chính quyền các cấp đã, đang cùng nhau làm giàu cho gia đình, làm đẹp thêm quê hương Bình Phước anh hùng.

Việc thành lập thành phố Đồng Xoài trực thuộc tỉnh là phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Phước; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho Đồng Xoài và các xã, phường liên quan có cơ hội thu hút đầu tư, tiếp tục cải tạo và nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, nâng cao hơn nữa đời sống nhân dân. Nhưng để có được kết quả hôm nay là sự nỗ lực không hề nhỏ của các cấp, ngành, đoàn thể và mỗi người dân Đồng Xoài cùng sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả của tỉnh, của các bộ, ngành Trung ương. Kể từ khi tỉnh trình phương án đề xuất thành lập thành phố Đồng Xoài cho đến khi Quốc hội thông qua nghị quyết, có thể nói là một cuộc chạy đua về thời gian từ lãnh đạo tỉnh, thị xã, các sở, ngành đến mỗi hộ dân. 2 năm qua, rất nhiều công trình, dự án của tỉnh và thị xã trên địa bàn được gấp rút thi công, trong đó có thể kể đến các dự án lớn như xây dựng kè và nạo vét hồ Suối Cam; cải tạo suối Đồng Tiền, suối Tầm Vông; xây dựng đường tránh nội ô thị xã Đồng Xoài... Mới chỉ cách đây chừng hơn 1 tháng, hàng loạt tuyến đường nội ô đã được cải tạo, nâng cấp, mang lại vẻ khang trang, tươi mới cho thành phố Đồng Xoài hôm nay.

Đồng Xoài đang trở thành đô thị có tốc độ phát triển khá nhanh trong khu vực. Từ khi chuẩn bị các điều kiện để lên thành phố, với việc nâng cấp các tuyến đường hiện hữu, mở một số tuyến đường mới cùng các công trình hạ tầng khác, giá bất động sản ở Đồng Xoài đã tăng lên khá cao, kéo theo sự sung túc của một bộ phận cư dân đô thị và sự sầm uất của nhiều tuyến phố. Cuộc sống của người dân Đồng Xoài đang tràn đầy năng lượng với nhịp sống khẩn trương, với khí thế hăng say làm giàu - một tín hiệu tích cực cho vùng đất vốn ở top dưới trong vùng kinh tế động lực phía Nam khi đang trở thành địa chỉ thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thời điểm này, hẳn những người lãnh đạo cao nhất của thành phố Đồng Xoài đã xác định rõ vị trí “đầu tàu” của mình trong phát triển kinh tế - xã hội của cả tỉnh. Và bởi thế, hẳn đêm nay sẽ có nhiều người không ngủ. Trở thành thành phố là cột mốc đáng nhớ đối với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Đồng Xoài. Nhưng để trở thành trung tâm chính trị - hành chính, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh, cấp ủy, chính quyền thành phố Đồng Xoài sẽ phải nỗ lực rất nhiều, bởi sự đổi thay to lớn này không đơn thuần là sự thay đổi tên gọi mà phải tạo nên sự thay đổi về chất. Ấy là sự thịnh vượng, là văn hóa, văn minh của một đô thị trẻ, hiện đại, văn minh.

Thảo Linh

  • Từ khóa
24485

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu