Thứ 5, 25/04/2024 21:15:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:54, 12/01/2018 GMT+7

Đồng Xoài kiên quyết xử lý khai thác phún sỏi đỏ trái phép

Thứ 6, 12/01/2018 | 06:54:00 1,469 lượt xem
BP - Trước tình trạng khai thác phún sỏi đỏ tràn lan tại một số khu vực trên địa bàn, thời gian qua, UBND thị xã Đồng Xoài và các ngành chức năng tỉnh đã tăng cường kiểm tra, xử lý để chấn chỉnh. Tuy đã xử phạt hành chính một số trường hợp vi phạm nhưng dường như mức xử phạt còn quá nhẹ so với hệ lụy mà nó gây ra.

Xử phạt 3 trường hợp vi phạm

Thời gian qua, trên địa bàn ấp Suối Cam, xã Tiến Thành đã diễn ra tình trạng khai thác khoáng sản là phún sỏi đỏ trái phép. Việc khai thác kéo dài từ đầu năm 2017 và tình trạng này chỉ tạm thời chấm dứt khi UBND thị xã Đồng Xoài và các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp khai thác phún sỏi đỏ trái phép tại khu vực này.

Hiện trường khu đất nham nhở sau khi khai thác tại địa bàn ấp Suối Cam, xã Tiến Thành

Tình trạng hàng đoàn xe ben vận chuyển ngày đêm, với khối lượng đất khai thác hàng ngàn mét khối, đặc biệt khu vực khai thác là vùng nông thôn nên quá trình vận chuyển đã làm hư hỏng nhiều công trình đường giao thông, cầu, cống, gây ô nhiễm môi trường, làm thay đổi kết cấu địa chất tự nhiên... Vì vậy, UBND thị xã Đồng Xoài đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã kiểm tra, xử lý. Đồng thời báo cáo Công an tỉnh để tăng cường kiểm tra, xử lý theo quy định.

Trong hai tháng 4 và 5-2017, Phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã Đồng Xoài và Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh đã xử phạt 3 trường hợp. Trong đó, ngày 19-4-2017, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị Mỹ Chi và ông Hồ Sỹ Song về hành vi khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng trong diện tích đất thuộc quyền sử dụng đất của gia đình, cá nhân mà không sử dụng để xây dựng các công trình của hộ gia đình, cá nhân trong diện tích đó, cụ thể như sau. Từ 6-10 triệu đồng đối với trường hợp sử dụng khoáng sản sau khai thác để cho, tặng người khác (Điểm a, Khoản 1, Điều 34, Nghị định số 142/2013/NĐ-CP, ngày 24-10-2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản). Mức phạt cho mỗi trường hợp nêu trên là 8 triệu đồng. Ngày 15-5-2017, Phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã cũng tham mưu UBND thị xã ban hành quyết định xử phạt ông Tạ Đình Tráng 8 triệu đồng với hành vi tương tự. Điều đáng nói là các quyết định xử phạt vừa nêu đều cùng 1 hành vi vi phạm và không có hình phạt bổ sung, trong đó 2 quyết định xử phạt không có biện pháp khắc phục hậu quả. Riêng quyết định xử phạt ông Tạ Đình Tráng của UBND thị xã Đồng Xoài, biện pháp khắc phục hậu quả là buộc phải chấm dứt hành vi vi phạm.

Có hay không việc bảo kê hoạt động khai thác phún sỏi đỏ?

Do mức xử phạt quá nhẹ và trong số 3 trường hợp bị xử phạt thì 2 trường hợp không có biện pháp khắc phục hậu quả; còn trường hợp ông Tráng thì khắc phục bằng cách chấm dứt hành vi vi phạm?! Vì vậy, sau khi các trường hợp này bị xử phạt thì tình trạng khai thác trái phép phún sỏi đỏ trong khu vực này lại có hướng gia tăng, với quy mô, tần suất ngày một nhiều hơn, thậm chí khai thác và vận chuyển cả ban đêm. Trước tình hình đó, ngày 15-8-2017, UBND thị xã Đồng Xoài đã ban hành Quyết định số 3284/QĐ-UBND thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực khoáng sản đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản (phún sỏi đỏ) tại ấp Suối Cam, xã Tiến Thành. Trong đó, giao Phòng Tài nguyên - Môi trường chủ công tổ chức kiểm tra, báo cáo tham mưu, đề xuất UBND thị xã xử lý.

Ngày 2-11-2017, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 47/2017/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, trên địa bàn thị xã Đồng Xoài có 6 khu vực quy hoạch để cấp phép cho khai thác khoáng sản làm vật liệu san lấp thông thường (phún sỏi đỏ) tập trung ở 2 xã Tân Thành và Tiến Thành. Tổng diện tích quy hoạch là 86 ha, trữ lượng khai thác 4.250.000.000m3. Hiện nay, tất cả điểm quy hoạch nêu trên chưa cấp phép khai thác, được bảo vệ, không để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép.

Qua kiểm tra thực tế các khu vực, diện tích đất do các tổ chức khai thác phún sỏi đỏ tại ấp Suối Cam đều không thuộc vùng quy hoạch cho phép khai thác. Quy mô khai thác với khối lượng rất lớn, vì vậy các quyết định xử phạt trước đây chưa phản ánh đúng hành vi vi phạm cũng như tính chất của vụ việc, mức độ vi phạm, đặc biệt là không có hình phạt bổ sung và 2/3 quyết định còn không có biện pháp khắc phục hậu quả. Ngay sau đó, UBND thị xã Đồng Xoài đã chỉ đạo các ngành chức năng và UBND xã Tiến Thành tăng cường phối hợp, kiểm tra, ngăn chặn, xử lý, đặc biệt là nghiêm cấm các trường hợp khai thác phún sỏi đỏ trái phép tại những nơi không thuộc khu vực quy hoạch được cấp phép khai thác.

Bà Đỗ Thị Lộc, nguyên Chủ tịch UBND xã Tiến Thành cho biết, xã đã lập chốt tại ấp Suối Cam gần khu vực khai thác phún sỏi đỏ, đồng thời cử cán bộ và lực lượng xã phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng và công an các cấp để ngăn chặn việc khai thác, vận chuyển phún sỏi đỏ trái phép. Tuy nhiên do lực lượng làm nhiệm vụ của xã “mỏng” và phải giải quyết nhiều công việc nên có thời điểm không có mặt tại chốt kiểm tra. Vì vậy, các xe ben chở đất thường cho người thăm dò trước rồi chạy qua; hoặc tổ chức khai thác, vận chuyển vào giờ nghỉ, ngày nghỉ. Nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND thị xã, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các ngành và UBND xã Tiến Thành, đến nay tình trạng khai thác phún sỏi đỏ tại khu vực ấp Suối Cam đã cơ bản được khống chế. Tại cuộc họp HĐND thị xã Đồng Xoài cuối năm 2017, Chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài Lê Trường Sơn cho biết, để làm rõ hơn tính chất vi phạm và có hay không việc bảo kê đối với hoạt động khai thác phún sỏi đỏ trái phép kéo dài tại ấp Suối Cam thời gian qua, UBND thị xã đã chuyển hồ sơ và đề nghị Công an thị xã điều tra làm rõ.

Hoàng Long

  • Từ khóa
93472

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu