Thứ 6, 29/03/2024 17:44:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 06:49, 10/05/2019 GMT+7

Đồng Xoài hoàn thành phổ cập bậc trung học

Thứ 6, 10/05/2019 | 06:49:00 441 lượt xem
BP - Thực hiện Kế hoạch số 63, ngày 13-8-2007 của UBND tỉnh về thực hiện phổ cập bậc trung học, gần 12 năm qua, thành phố Đồng Xoài đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện nhiều giải pháp tích cực, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các chỉ tiêu phổ cập bậc trung học. Không chỉ vinh dự là địa bàn đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn phổ cập bậc trung học, mà đây còn là sự ghi nhận những nỗ lực của các cấp, ngành, xã, phường, trường học của thành phố trong triển khai thực hiện phổ cập bậc trung học.

Huy động tối đa học sinh vào lớp 10

Một trong những thế mạnh của thành phố trong thực hiện phổ cập bậc trung học, đó là việc huy động học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 hằng năm. Các trường THCS trên địa bàn thành phố luôn tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, tổ chức tốt việc ôn tập tuyển sinh vào lớp 10. Thành phố còn làm tốt công tác dự báo, phối hợp Sở GD-ĐT, các trường THPT trên địa bàn xây dựng kế hoạch tuyển sinh phù hợp, tạo mọi điều kiện để tất cả học sinh đều được học tập theo nguyện vọng và khả năng.

Một tiết học chương trình lớp 11 phổ cập ban đêm tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh

Ngoài nâng cao chất lượng giáo dục, các trường THPT trên địa bàn thành phố còn đặc biệt quan tâm duy trì số lượng học sinh. Thầy Hà Tuấn Kiệt, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du cho biết: “Đầu các năm học, trường khảo sát, tìm hiểu hoàn cảnh của học sinh khó khăn để có sự hỗ trợ kịp thời, phù hợp, tạo mọi điều kiện để các em cố gắng vươn lên học tập tốt nhất. So với các trường THPT trên địa bàn thành phố thì chất lượng đầu vào của trường thấp hơn, nên nhà trường luôn đổi mới phương pháp, đảm bảo phù hợp với từng đối tượng học sinh, vì vậy chất lượng giáo dục được cải thiện. Đặc biệt tỷ lệ tốt nghiệp THPT hằng năm của trường luôn đạt cao”. Qua đó góp phần nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp THPT của các trường trên địa bàn thành phố từ 76,5% năm 2008 lên 99,4% năm 2018.

Làm tốt công tác hướng nghiệp, phân luồng sau THCS

Công tác phân luồng sau THCS được Ban chỉ đạo chống mù chữ - phổ cập giáo dục và xây dựng xã hội học tập thành phố quan tâm. Cùng với giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 9, Phòng GD-ĐT và các trường THCS trên địa bàn còn phối hợp Trường cao đẳng Công nghiệp cao su tổ chức hướng nghiệp, giới thiệu ngành nghề đào tạo để các em có sự lựa chọn phù hợp. Nhiều ngành nghề như: điện công nghiệp, điện dân dụng, cơ khí, tin học, kế toán, sửa chữa ôtô, xe máy...được nhiều học sinh tốt nghiệp THCS đăng ký theo học phù hợp với điều kiện và khả năng.  

Một lớp đào tạo nghề điện dân dụng tại Trường cao đẳng Công nghiệp cao su

Em Đinh Đăng Khôi, ngụ phường Tân Đồng (Đồng Xoài), học viên lớp TC 17C - Điện công nghiệp, Trường cao đẳng Công nghiệp cao su chia sẻ: “Em thấy nhiều anh chị học đại học nhưng tốt nghiệp không xin được việc làm, hoặc làm không đúng ngành. Trong khi đó, gia đình em cũng khó khăn nên sau khi học xong lớp 9 em đã đăng ký học nghề”. Em Phạm Thị Ngọc Thái, ngụ xã Tân Thành (Đồng Xoài), lớp TC kế toán, Trường cao đẳng Công nghiệp cao su cũng cảm thấy sự chọn lựa của mình là phù hợp. “Học ở đây ít tốn kém hơn, vì không phải xa gia đình. Ngành em chọn cũng dễ xin việc làm, sau khi tốt nghiệp chúng em có thể đi làm ngay” - Ngọc Thái nói.

Thầy Nguyễn Xuân Giáp, Trưởng khoa Điện, Trường cao đẳng Công nghiệp cao su cho biết: “Trường luôn gắn hoạt động đào tạo với thực tế, theo phương châm làm gì học nấy. Vì vậy, ngày càng có nhiều học sinh tốt nghiệp THCS đăng ký học các lớp trung cấp nghề tại trường. Sinh viên ngành điện, như điện dân dụng, điện công nghiệp, điện lạnh... ra trường là có việc làm ngay. Sau khi ra trường đi làm và thi tốt nghiệp bổ túc THPT, các em vẫn tham gia đào tạo liên thông lên đại học”.

Gian nan vận động và duy trì các lớp phổ cập trung học

Một trong những thành công lớn nhất trong thực hiện phổ cập bậc trung học trên địa bàn thành phố thời gian qua, đó là công tác vận động và duy trì các lớp phổ cập bậc trung học vào ban đêm.

Hiện nay, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh - đơn vị đảm nhiệm việc mở, dạy các lớp bổ túc, phổ cập bậc trung học trên địa bàn thành phố đang duy trì 20 lớp bổ túc văn hóa THPT và phổ cập bậc trung học. Trong đó, 6 lớp học ban ngày hệ bổ túc văn hóa, 14 lớp học ban đêm tại trung tâm và các địa điểm như Trường THCS Tân Thành; ấp Bưng Sê, xã Tân Thành và Trường tiểu học Tiến Hưng A, xã Tiến Hưng. Do các học viên phổ cập đều có hoàn cảnh khó khăn, đi làm ban ngày, trong đó nhiều em đang làm công nhân tại các khu công nghiệp, nên để duy trì sĩ số, việc học tập, giảng dạy hằng ngày phải có sự phối hợp chặt chẽ và nỗ lực rất lớn của cán bộ, giáo viên trung tâm, cán bộ, giáo viên phụ trách công tác phổ cập giáo dục Phòng GD-ĐT, các trường học và chính quyền.

Em Nguyễn Thị Thu Hương ở ấp 4, xã Tân Thành, học viên lớp 10 phổ cập ban đêm tại Trường THCS Tân Thành cho biết: “Gia đình em rất khó khăn, ba mất sớm, 4 anh, chị em đều học hết lớp 9 rồi nghỉ đi làm phụ mẹ. Được các thầy đến vận động, ban ngày đi làm nên em đăng ký học ban đêm. Học ở gần nhà cũng tiện, sách vở đều được nhà trường hỗ trợ nên việc học tập rất thuận lợi”.

Với những cố gắng, nỗ lực của ban chỉ đạo chống mù chữ - phổ cập giáo dục và xây dựng xã hội học tập các cấp ở thành phố đã góp phần nâng cao tỷ lệ huy động học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 THPT các hệ và học nghề từ 87% năm 2008 lên 96,5% năm 2018.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Kết quả lớn nhất mà thành phố Đồng Xoài đạt được trong thực hiện phổ cập bậc trung học thời gian qua, đó là nâng cao tỷ lệ thanh niên từ 18-21 tuổi tốt nghiệp THPT ở cả 2 hệ và học nghề từ 48% năm 2008 lên 81,3% năm 2018, vượt 6,3% so quy định chuẩn. Điều này góp phần lớn vào việc nâng cao trình độ dân trí, tạo thêm nguồn nhân lực trẻ có trình độ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của thành phố. Hơn nữa, việc huy động được đa số thanh, thiếu niên trong độ tuổi phổ cập bậc trung học từ 15-21 tuổi đến trường, đến lớp, học tập, lao động đã làm cho xã hội phát triển ổn định, lành mạnh, đảm bảo an ninh trật tự. 

Ghi nhận những kết quả đạt được của thành phố Đồng Xoài, ngày 1-4-2019, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 605/QĐ-UBND công nhận thành phố Đồng Xoài duy trì đạt chuẩn quốc gia về xóa mù chữ mức độ 1, phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS mức độ 2 và đạt chuẩn phổ cập bậc THPT. Đây cũng là đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh hoàn thành phổ cập bậc trung học.

Kim Phụng

  • Từ khóa
88529

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu