Thứ 4, 24/04/2024 22:50:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:50, 08/11/2018 GMT+7

Đồng Xoài gặp khó trong thu gom, vận chuyển rác thải

Thứ 5, 08/11/2018 | 07:50:00 494 lượt xem
BP - Thời gian qua, thị xã Đồng Xoài đã có nhiều nỗ lực trong xây dựng đô thị văn hóa, văn minh, xanh - sạch - đẹp. Tuy nhiên, tốc độ đô thị hóa và nhu cầu sử dụng hàng hóa của người dân tăng nhanh đã khiến thị xã gặp nhiều khó khăn trong thu gom, vận chuyển rác thải.

Thời gian qua, Xí nghiệp Công trình công cộng thị xã duy trì vệ sinh môi trường 3 ca/ngày đêm tại các tuyến đường chính gồm lòng đường, vỉa hè, dải phân cách... với diện tích phải quét, dọn 596.200m2. Đồng thời, thu gom rác trong các tuyến đường hẻm, khu phố, ấp với diện tích 100.108m2. Hiện thị xã Đồng Xoài có 41 điểm tập kết rác trung chuyển tạm thời, sau đó được vận chuyển và bàn giao Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ môi trường Bình Phước xử lý từ 117-126m3/ngày (tương đương 57 tấn). Ngoài ra, xí nghiệp cũng đã thực hiện xã hội hóa việc quét, thu gom rác sinh hoạt đối với 2 xã Tiến Hưng và Tân Thành...

Thiếu xe ben, xe cuốc, rác thải vật liệu xây dựng rất khó thu gom

Thế nhưng, ở một số tuyến đường khu vực nội ô thị xã chỉ cần mưa lớn từ 10-15 phút đã gây ngập cục bộ; đất, cát chảy tràn xuống lòng, lề đường gây mất mỹ quan đô thị và nguy hiểm cho người lưu thông. Nguyên nhân là do một số tuyến đường, vỉa hè trên địa bàn thị xã chưa hoặc đang trong quá trình xây dựng nên khi mưa lớn, đất bị cuốn trôi xuống lề đường. Vì vậy, sau mỗi cơn mưa xí nghiệp phải tốn rất nhiều công lao động và kinh phí để thu dọn. Đặc biệt, hệ thống miệng hố ga chưa phù hợp thực tế đô thị Đồng Xoài, nhất là do thiết kế lưới chắn miệng hố ga cố định đã gây khó khăn cho công nhân trong việc moi đất, cát trong hố ga. Ngoài ra, tình trạng một số hộ dân vô ý bịt miệng hố ga, xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường và mưa xuống làm rác trôi lấp miệng cống, hố ga dẫn đến ngập cục bộ.

Một khó khăn nữa là đến nay xí nghiệp vẫn chưa được đầu tư các phương tiện kỹ thuật như xe cuốc, xe ben để thu gom, vận chuyển các loại chất thải rắn như: kiếng bể, vỏ xe phế thải, chai thủy tinh, đồ dùng sinh hoạt cồng kềnh như giường, chiếu, nệm... và xà bần trong xây dựng. Lực lượng lao động thiếu nhiều so với khối lượng công việc cũng là trở ngại cho việc quét, thu gom và vận chuyển rác trên địa bàn thị xã. Nhân công hiện nay chỉ mới đáp ứng 50% so với mức quy định tại Quyết định số 592/QĐ-BXD, ngày 30-5-2014 của Bộ Xây dựng... Ngoài ra, người dân còn đổ rác thải sinh hoạt lẫn các loại rác thải rắn, rác thải vật liệu xây dựng... khiến việc thu gom rác thêm khó khăn.

Để giải quyết những khó khăn này, việc tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về bỏ rác đúng giờ và đúng nơi quy định rất cần được tăng cường. Đồng thời phải huy động sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể cơ sở, hướng dẫn người dân thực hiện phân loại rác tại nhà. Về lâu dài, bên cạnh đầu tư máy móc, phương tiện thu gom, vận chuyển rác phù hợp, cần tăng cường lực lượng lao động thu gom, xử lý rác vì hiện nay rất nhiều tuyến đường hẻm trên địa bàn thị xã có nhu cầu nhưng không có người thu gom.

M.Luận

  • Từ khóa
61384

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu