Thứ 5, 25/04/2024 18:44:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 06:11, 19/07/2018 GMT+7

Đồng Xoài duy trì lớp bán trú cho học sinh tiểu học

Thứ 5, 19/07/2018 | 06:11:00 604 lượt xem
BP - Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài Lê Trường Sơn tại buổi làm việc với lãnh đạo Phòng GD-ĐT thị xã về công tác tuyển sinh mầm non, lớp 1 và lớp 6 đợt 1 năm học 2018-2019 diễn ra ngày 12-7 vừa qua.

Nhiều trường tuyển sinh vượt chỉ tiêu

Ông Bùi Viết Lộc, Trưởng phòng GD-ĐT thị xã cho biết, tuy năm nay kế hoạch tuyển sinh được phê duyệt và ban hành muộn hơn so mọi năm nhưng ngay sau khi UBND thị xã phê duyệt, Phòng GD-ĐT thị xã đã chỉ đạo các trường thành lập hội đồng tuyển sinh và thực hiện tuyển sinh đợt 1 từ ngày 25-6 đến hết 6-7-2018. Theo kế hoạch, thời gian tuyển sinh đợt 2 từ ngày 2 đến 9-8-2018.

Tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh vào lớp 1 tại Trường tiểu học Tân Phú

Kết quả đợt 1, tỷ lệ tuyển sinh mầm non, lớp 1 và lớp 6 đạt 82,5% kế hoạch. Cụ thể, trẻ mầm non khối lớp mầm, lớp chồi tuyển sinh được 5.039 trẻ, đạt 86,7%; riêng trẻ 5 tuổi ra lớp mẫu giáo tuyển được 2.038 em, đạt 90,2% so với trẻ trên địa bàn. Số trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đã tuyển sinh 2.088 em, đạt 80,4% kế hoạch giao. Số học sinh lớp 6 tuyển mới là 1.556 em, đạt 73,8%. Hiện nay, số trẻ 5 tuổi trên địa bàn chưa đăng ký ra lớp là 222 trẻ, chiếm 9,8%; số trẻ 6 tuổi chưa đăng ký vào lớp 1 là 509 trẻ, chiếm 19,6%. Có 542 học sinh hoàn thành chương trình tiểu học chưa đăng ký nhập học lớp 6, chiếm 26,7%. 

Theo đánh giá của Phòng GD-ĐT thị xã, tỷ lệ tuyển sinh giữa các trường học không đều. Những trường mầm non, tiểu học khu vực các phường trung tâm thị xã tỷ lệ tuyển sinh rất cao, thậm chí một số trường vượt kế hoạch được giao, như: Mầm non Họa Mi, Tiểu học Tân Phú, Tiểu học Tân Phú B, Tiểu học Tân Phú C và một số trường mầm non tư thục. Nguyên nhân vượt do một số địa bàn tuyển sinh của các trường có học sinh mới đến cư trú thời gian gần đây nên chưa được cập nhật. Mặt khác, còn trường hợp thiếu sót trong điều tra, khảo sát nên số lượng học sinh tăng so với kế hoạch. Phòng GD-ĐT thị xã cũng đã can thiệp giải quyết cho các trường hợp trái tuyến trong cùng địa bàn hoặc địa bàn giáp ranh các phường, xã nhằm đáp ứng nhu cầu học tập, đưa đón học sinh, đồng thời đảm bảo điều tiết sĩ số học sinh giữa các trường dựa trên cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên hiện có của trường. 

Duy trì lớp bán trú 

Trong khi các trường khu vực nội ô, trung tâm thị xã có tỷ lệ tuyển sinh cao thì tại trường mầm non, tiểu học ở các xã Tân Thành, Tiến Thành, Tiến Hưng tỷ lệ tuyển sinh đạt thấp. Nguyên nhân do tâm lý người dân khi gần vào năm học mới đi làm thủ tục nhập học cho con, em. Mặt khác tại các khu vực này nhu cầu xin trái tuyến cho con, em cũng ít hơn.

Chăm sóc trẻ tại Trường mầm non tư thục Thiên Thần (xã Tân Thành)

Riêng Trường mầm non Hoa Phượng, xã Tiến Thành, năm học 2018-2019 được bàn giao đưa vào sử dụng 12 phòng học mới nhưng lại thiếu giáo viên. Vì thế, trường chỉ tuyển đủ chỉ tiêu giao để biên chế đủ lớp học phù hợp với số lượng giáo viên hiện có. Tuy nhiên, nếu vậy trường sẽ dư 8 phòng học, trong khi nhiều trẻ em thuộc các độ tuổi lớp mầm, chồi và nhóm trẻ trên địa bàn lại không được tuyển sinh vào trường mà phải giới thiệu ra các trường, lớp mầm non tư thục. Đây là một thực tế bất cập gây bức xúc trong phụ huynh, vấn đề này đã được lãnh đạo thị xã, Phòng GD-ĐT thị xã chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài Lê Trường Sơn đề nghị trong thời gian tới, Phòng GD-ĐT thị xã tiếp tục chỉ đạo ban giám hiệu các trường học và phối hợp Đài Truyền thanh - Truyền hình thị xã, UBND các xã, phường đẩy mạnh thông tin tuyên truyền qua nhiều kênh, bằng nhiều cách, đảm bảo huy động đạt 100% chỉ tiêu tuyển sinh theo kế hoạch và tuyệt đối không để trẻ em trong độ tuổi không được ra lớp học tập. Với trường hợp trái tuyến, Phòng GD-ĐT thị xã phải tính toán điều tiết phù hợp. Riêng trường hợp dư phòng học ở Trường mầm non Hoa Phượng, xã Tiến Thành, Phòng GD-ĐT thị xã và Phòng Nội vụ phải tính toán điều chuyển giáo viên giữa các trường nhằm đảm bảo cân đối số giáo viên cho các trường trên cơ sở vật chất, phòng học, lớp học, học sinh hiện có, không được để thừa phòng học trong khi trẻ không được tuyển sinh vào trường. Chủ trương của thị xã là tất cả học sinh trong độ tuổi phải được đến trường học tập. Trong trường hợp không bố trí bổ sung được giáo viên thì các trường vẫn phải thực hiện phương án tăng sĩ số học sinh/lớp ở cả 3 cấp mầm non, tiểu học và THCS. Riêng bậc tiểu học phải tính toán tạo mọi điều kiện để học sinh được học 2 buổi và ăn ngủ bán trú tại trường, đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, nhất là đối với học sinh lớp 1.

Kim Phụng

  • Từ khóa
88014

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu