ĐỒNG XOÀI HƯỚNG TỚI THÀNH PHỐ

Đồng Xoài cần đầu tư đồng bộ cho hệ thống giao thông

03:19 PM - 10/07/2018

BP - Theo lộ trình, thị xã Đồng Xoài sẽ trở thành thành phố vào cuối năm nay. Đã hết tuần đầu của tháng 7, nghĩa là chỉ còn chưa đầy 6 tháng nữa sẽ đến cái hẹn lên thành phố, vậy mà đô thị Đồng Xoài, đặc biệt là những con đường khu trung tâm thị xã vẫn rất nhôm nhoam. Nhiều tuyến đường quy hoạch từ lâu nhưng chưa được đầu tư nâng cấp vì thiếu vốn; song cũng không ít tuyến đường được đầu tư, đưa vào sử dụng chưa lâu đã xuống cấp nghiêm trọng.

Tập trung nguồn lực chỉnh trang đô thị

Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ, chính quyền thị xã Đồng Xoài đã dành nhiều nguồn lực và công sức cho việc chỉnh trang đô thị. Từ năm 2016 đến nay, tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản do thị xã quản lý là 527,404 tỷ đồng. Cũng từ năm 2016 đến nay, thị xã đã đầu tư xây dựng 148,4km đường giao thông. Trong đó có 2,8km đường láng nhựa, 41km bê tông nhựa nóng, 4,214km sỏi đỏ và 100,28km đường bê tông xi măng thực hiện theo cơ chế đặc thù. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng các tuyến đường 225 tỷ đồng, trong đó làm đường theo cơ chế đặc thù 65,94 tỷ đồng.

Trong bồn hoa dải ngăn cách trên ĐT741, đoạn từ trạm điện phường Tân Xuân đến ấp 1, xã Tiến Hưng nhiều cây, cỏ dại mọc cao lấn át cây cảnh làm cảnh quan thị xã nhếch nhác, phản cảm (chụp tháng 4-2018) - Ảnh: K.B

Để hỗ trợ thị xã, năm 2017 UBND tỉnh chi bổ sung cho Đồng Xoài 100 tỷ đồng và năm 2018 tiếp tục có kế hoạch bổ sung 100 tỷ nữa cho công tác đầu tư hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Với sự quan tâm của tỉnh và quyết tâm thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, UBND thị xã đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến việc chỉnh trang đô thị, giải tỏa hành lang an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2017-2020; triển khai việc cải tạo hệ thống thoát nước ngã ba Hùng Vương, đường Hồ Xuân Hương và hạ lưu cống ngang QL14, trồng cây hoa giấy trên tuyến đường Phú Riềng Đỏ và QL14... Bên cạnh đó, vận động nhân dân các xã, phường đầu tư hệ thống chiếu sáng trên các tuyến đường hẻm, khu dân cư. Các xã, phường xây dựng mô hình “camera giám sát an ninh trật tự” tại khu nhà trọ, nhà nghỉ, khu vực công cộng và trồng hoa 2 bên đường (xã Tiến Hưng). Quảng trường 23-3 được lập lại trật tự và vận động doanh nghiệp tài trợ 50 ghế đá đặt tại khu vực này; đồng thời đầu tư trang trí đèn led trên tuyến QL14, bùng binh ngã tư Đồng Xoài và ngã ba Hùng Vương. UBND thị xã đã khảo sát một số khu đất công để lập phương án xây dựng hoa viên cho các khu dân cư. Một việc đã làm trong nhiều năm vẫn tiếp tục được triển khai là giải tỏa hành lang suối Đồng Tiền, suối Tầm Vông... và còn nhiều việc khác nhằm chỉnh trang đô thị để chuẩn bị cho lộ trình lên thành phố. 

Không chỉ hỗ trợ nguồn lực, các đồng chí lãnh đạo tỉnh còn dành sự quan tâm đặc biệt khi thường xuyên theo dõi từng bước đi của Đồng Xoài trên lộ trình lên thành phố. Tại buổi làm việc với Thị ủy, UBND thị xã Đồng Xoài vào cuối tháng 1 năm nay, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Tuệ Hiền đã chỉ đạo phải quyết tâm xây dựng Đồng Xoài trở thành thành phố thông minh. Và tại buổi làm việc với lãnh đạo thị xã cuối tháng 3 vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cũng dành nhiều thời gian để nhắc nhở, động viên lãnh đạo thị xã có nhiều giải pháp tích cực đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản, tranh thủ nguồn lực của tỉnh để tập trung chỉnh trang đô thị.

Đường nào cũng phải sửa

Dù đã có nhiều nỗ lực, song đến thời điểm này, đô thị Đồng Xoài vẫn nhôm nhoam. Đường không có rãnh thoát nước, không có hệ thống chiếu sáng, vỉa hè bị bong tróc khiến gạch lát bị đùn lên, cây xanh èo uột, nắp cống hư hỏng, vật liệu xây dựng hoặc hàng hóa để tràn lan trên vỉa hè, nhiều cơ sở thu mua phế liệu ở ngay trong khu dân cư... là những hình ảnh không đẹp ở thị xã Đồng Xoài hiện nay. Có một thực tế là hầu hết các tuyến đường khu vực nội ô thị xã Đồng Xoài đều có chất lượng rất kém. Đường làm từ lâu hư hỏng đã đành, nhiều đoạn đưa vào sử dụng chưa lâu cũng bị bong tróc, mặt đường bị nứt và vỉa hè bong tróc từng mảng lớn.

Với 17 “căn cứ”, trong đó có những căn cứ khá quan trọng như Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12-5-2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng; Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25-3-2015 của Chính phủ về việc quản lý chi phí đầu tư xây dựng, trong Quyết định số 1969/QĐ-UBND của UBND thị xã Đồng Xoài có tới... 36 tên đường được đưa vào danh mục dặm vá, sửa chữa. Nhìn vào danh sách tên đường được dặm vá, sửa chữa, nhiều người dân thị xã Đồng Xoài thấy vui, bởi chính quyền thị xã đã có động thái tích cực để chỉnh trang đô thị - một việc làm cần thiết để đưa thị xã Đồng Xoài lên thành phố vào cuối năm nay. Tuy nhiên, cũng có nhiều người băn khoăn, ngạc nhiên, bởi gần như tất cả con đường khu vực nội ô đều phải dặm vá, sửa chữa, trong đó có những con đường đưa vào sử dụng chưa lâu. Câu hỏi đặt ra là do người dân thiếu ý thức trong sử dụng khiến đường khu vực nội ô mau xuống cấp hay do thi công không đảm bảo chất lượng!? Với câu hỏi này, chỉ cần đi trên một vài tuyến phố nội ô sẽ có câu trả lời chính xác.

Đường Nguyễn Huệ, đoạn từ ngã tư giao với QL14 đến ngã ba giao với ĐT741, mặc dù được thị xã đầu tư  nâng cấp nhưng tiến độ quá chậm, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Đường Hải Thượng Lãn Ông, tại góc ngã ba giao với đường Nam Cao, trước Bệnh viện đa khoa tỉnh thi thoảng lại có một hố ga bị sụp nắp, trở thành bẫy nguy hiểm cho người và các phương tiện lưu thông. Đường Đinh Bộ Lĩnh, đoạn nối từ đường Nguyễn Huệ đến đường Trần Quang Khải, phường Tân Thiện, mặt đường bong tróc. Do không có dân cư sinh sống nên hai bên đường đầy cỏ dại và trở thành nơi đổ rác của những người vô ý thức. Đường Lý Thường Kiệt đoạn nối từ đường Trần Phú đến đường Lê Duẩn dù mới đưa vào sử dụng nhưng không có hệ thống thoát nước, không có đèn chiếu sáng nên buổi tối nhiều người ngại đi trên đường này mà phải vòng ra QL14. Đường Nguyễn Chánh và đường Phan Bội Châu nối QL14 dài chưa đầy nửa cây số nhưng nhiều năm vẫn chưa làm xong bởi không giải tỏa được các hộ dân để giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Rồi đường Tôn Đức Thắng nối đường Phú Riềng Đỏ qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đến đường Nguyễn Chánh dài 1.418m, được khởi công từ tháng 10-2015, theo kế hoạch sẽ hoàn thành sau 10 tháng nhưng hiện đơn vị thi công mới chỉ san ủi mặt bằng, làm nền hạ, đặt cống thoát nước và trải nhựa một số đoạn, còn một số đoạn vẫn chưa giải phóng mặt bằng... Nhiều người nhận xét, có lẽ Đồng Xoài là đô thị có nhiều con đường cụt nhất khu vực!

Ngày 4-6-2018, Chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài Lê Trường Sơn ký ban hành Quyết định số 1969/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư công trình sửa chữa, dặm vá mặt đường một số tuyến nội ô thị xã Đồng Xoài. Theo đó, có 36 tuyến đường cần được sửa chữa, dặm vá. Tổng diện tích cần phải sửa chữa là 6.372,1m2. Phương án cải tạo là dọn vệ sinh mặt đường, tưới nhựa dính 1kg/m2; thi công lớp bê tông nhựa nóng dày 6cm. Tổng mức đầu tư cho công trình 2,347 tỷ đồng (làm tròn số). Công trình được đầu tư từ nguồn ngân sách thị xã năm 2018.

Không chỉ hệ thống đường do thị xã làm chủ đầu tư mà cả những con đường do tỉnh làm chủ đầu tư trong khu vực nội ô cũng xuống cấp. Đáng nói nhất là đường Hồ Xuân Hương (đường vành đai hồ Suối Cam) thuộc phường Tân Phú đưa vào sử dụng chưa lâu đã sụt lún. Trên mặt đường, đất, đá đùn lên thành luống gây nguy hiểm cho người và các phương tiện lưu thông. Chưa hết, hàng loạt nắp cửa gom nước vào hố ga, phía ta-luy âm trên con đường này bị mất nắp. QL14, đoạn từ Trung tâm Khí tượng thủy văn đến Sở Giao thông vận tải hễ cứ mưa là ngập. Rồi đường ĐT741 đoạn từ trạm điện chạy suốt xuống xã Tiến Hưng, cây xanh bị chết hàng loạt mà không được trồng dặm lại và vỉa hè thì hư hỏng... Dù là đường tỉnh hay đường do thị xã làm chủ đầu tư, hầu hết đều cho thấy chất lượng thi công kém nên chỉ sau vài trận mưa lớn đã làm tróc lớp thảm nhựa mặt đường và bong tróc gạch lát vỉa hè, nắp cống bị sụp... Tất cả những vấn đề nêu trên, người dân đều có ý kiến tại các buổi tiếp xúc cử tri hoặc gửi thông tin kèm hình ảnh đến cơ quan báo chí, nhưng vì có quá nhiều chỗ cần dặm vá, sửa chữa nên không thể làm lẻ tẻ được. Và Quyết định số 1969 của UBND thị xã mới được ban hành là một cuộc dặm vá đồng loạt trên toàn tuyến.

Với công thức giao thông đến đâu, kinh tế - xã hội phát triển đến đó, việc đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông không chỉ tác động trực tiếp đến hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội mà còn là cơ sở quan trọng bảo đảm quốc phòng - an ninh. Bởi thế, người dân Đồng Xoài mong muốn không chỉ dặm vá những con đường hư hỏng, xuống cấp mà chính quyền thị xã cần huy động các nguồn lực ngoài ngân sách để đầu tư mang tính đồng bộ, lâu dài cho hệ thống giao thông đô thị. Có như thế mới góp phần tạo nên diện mạo đô thị Đồng Xoài khang trang, hiện đại, tương xứng với tầm vóc của thành phố trung tâm tỉnh lỵ.

Thảo Nguyên

Xem thêm: Đồng Xoài hướng tới thành phố

Hay!!
Họ tên:
Email:
Bình luận:
Bình luận
Lê Hồng
(21:43 10/07/2018)
Không hiểu sao đường Tôn Đức Thắng vẫn chưa làm xong. Giá đất trên trục đường này trước đây rất rẻ nhưng tới giờ đã lên tới trên 400 triệu/mét ngang, do đó chi phí đền bù giải phóng mặt bằng sẽ dội lên cao.
Việc lấy đất 2 bên trục đường này để phân lô bán là không khả thi vì nhân dân sẽ không đồng tình, tuy nhiên nếu giải tỏa đất trong phạm vi đường quy hoạch thì sẽ được sự đồng thuận rất cao, những hộ chống đối Nhà nước có quyền cưỡng chế.
Đừng để chỉ vài hộ dân mà ảnh hưởng đến bộ mặt của đô thị, ảnh hưởng đến quyền lợi chung của toàn thị xã.
Phía sau khu vực sân vận động chỉ còn vài hộ dân có đất thuộc phạm vi đường quy hoạch, yêu cầu Nhà nước đợt này làm triệt để, mọi người sẽ ủng hộ.

Tổng biên tập: Đoàn Như Viên

Giấy phép xuất bản số: 145/GP-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 25/4/2014

Bản quyền Báo Bình Phước

Tòa soạn:

Số 5 - Nguyễn Văn Linh - P. Tân Phú - TX. Đồng Xoài - Tỉnh Bình Phước

Điện thoại: 0271.3881828

Phòng Báo điện tử: 0271.3887189

Fax: 0271.3860879

Email:

toasoanbaobinhphuoc@gmail.com
baodientubinhphuoc@gmail.com

Liên hệ quảng cáo: 0271.3879452

Ghi rõ nguồn "Bình Phước Online" khi phát hành lại thông tin từ Website này