Thứ 6, 19/04/2024 12:09:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:32, 08/01/2017 GMT+7

Đồng Tân - Khu dân cư văn hóa tiêu biểu

Chủ nhật, 08/01/2017 | 13:32:00 118 lượt xem
BP - Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở xã Tân Hòa (Đồng Phú) đạt nhiều kết quả thiết thực, góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế - xã hội địa bàn. Ấp Đồng Tân được xem là điểm sáng của phong trào này tại xã Tân Hòa.

Đồng Tân là ấp vùng sâu, vùng xa, được chia tách từ ấp Đồng Chắc (năm 2009) với 154 hộ, người dân chủ yếu làm nông nghiệp. Trước đây cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, khó khăn về nhà ở còn cao. Để phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thực sự đi vào chiều sâu, Ban mặt trận ấp đã tập trung tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức sinh động như: tuyên truyền trực tiếp tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, lồng ghép tại các cuộc họp ở khu dân cư, trên loa đài... Từ đó, đã đem lại hiệu quả thiết thực, làm chuyển biến nhận thức của nhân dân.

Hằng năm, người dân ấp Đồng Tân đóng góp ngày công sửa chữa cầu Hùng giúp bà con đi lại thuận lợi

Từ phong trào, cơ sở hạ tầng điện, đường, thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng. Khu dân cư tích cực, tự nguyện đóng góp sửa chữa, trang bị nhà văn hóa ấp; đóng góp sửa chữa hơn 800m đường giao thông nông thôn; vận động 169 triệu đồng, hỗ trợ hàng trăm cây - con giống, giúp 100 ngày công lao động cho 23 hộ nghèo, hộ khó khăn vay phát triển kinh tế. Tiêu biểu có hộ anh Lê Quang Toản, chị Trần Thị Yến, hằng năm đều bán thiếu lương thực, thực phẩm cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong ấp từ 80-100 triệu đồng/năm. Vận động xây dựng 3 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết trị giá 115 triệu đồng. Nhân dân đóng góp 35 ngày công để sửa chữa cầu Hùng bắc qua suối Rạch Bé, tạo thuận lợi cho bà con đi lại. Mặt trận và Ban điều hành ấp đã vận động nhân dân tự nguyện giải tỏa 2,2km đường điện để phục vụ công trình cấp điện cho người dân. Nhờ vậy, đời sống của người dân được cải thiện, nhiều hộ đã thoát nghèo vươn lên khá giả. Các gia đình chính sách, người có công được chăm lo, giúp đỡ thiết thực.

Anh Nguyễn Phi Hùng, Trưởng ban công tác mặt trận ấp cho biết: 100% hộ ngay sau khi đăng ký danh hiệu văn hóa đều có ý thức, chấp hành đầy đủ các quy định, nhất là việc giữ gìn thuần phong, mỹ tục, văn hóa trong gia đình, lối xóm, tích cực chăm lo phát triển kinh tế, nuôi dạy con cái trưởng thành, không vi phạm tệ nạn xã hội, hưởng ứng tích cực hoạt động ở khu dân cư. Năm 2016, khu dân cư có 148/154 hộ đạt văn hóa, chiếm 96,1%. Trong 5 năm liền ấp đều đạt khu dân cư văn hóa.

Các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao do xã phát động đều được ban phong trào ấp tham gia tích cực với các đội bóng chuyền, bóng đá, đội văn nghệ... Ngoài ra, hằng năm 100% trẻ em trong độ tuổi đi học đều được đến trường, không có học sinh bỏ học. Ấp đã thành lập chi hội khuyến học, Hội đồng hương khuyến học Vĩnh Phúc, hằng năm tổ chức khen thưởng học sinh có thành tích cao trong học tập. Bên cạnh đó, ấp còn vận động nhân dân ủng hộ các quỹ như nhân đạo, vì người nghèo, bảo trợ trẻ em, tiếp bước cho em đến trường...

Minh Hiền

  • Từ khóa
57556

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu