Thứ 4, 17/04/2024 06:06:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:29, 30/06/2018 GMT+7

Đồng Tâm xây dựng chính quyền, cơ quan thân thiện

Thứ 7, 30/06/2018 | 08:29:00 1,531 lượt xem
BP - Có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao, Đồng Tâm là xã tiên phong của huyện Đồng Phú thực hiện mô hình “Chính quyền, cơ quan, công sở thân thiện, vì nhân dân phục vụ”. Sau gần 2 năm thực hiện, mô hình đã nhận được sự đồng tình, đánh giá cao từ người dân, góp phần rút ngắn khoảng cách giữa cán bộ với nhân dân.

Chính quyền thân thiện

Anh Hoàng Kim Tiến và chị Bùi Thị Diễm ở ấp 2, xã Đồng Tâm đến UBND xã làm thủ tục đăng ký kết hôn. Sau khi nộp tờ khai theo mẫu, xét thấy cả 2 đủ điều kiện kết hôn theo quy định, công chức tư pháp xã ghi vào sổ hộ tịch và đúng hẹn đầu giờ chiều, UBND xã trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, kèm theo thư chúc mừng của chính quyền xã.

Công chức tư pháp xã Đồng Tâm hướng dẫn nhiệt tình thủ tục hành chính cho người dân

 Quan trọng hơn là cán bộ tư pháp, đại diện lãnh đạo xã đã dành thời gian trao đổi với vợ chồng anh Tiến để hỗ trợ những kiến thức cơ bản về quyền và nghĩa vụ của vợ chồng, các quy định về phòng chống bạo lực gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản và những lưu ý tổ chức đám cưới trang trọng, tiết kiệm, đảm bảo thuần phong mỹ tục. Anh Tiến phấn khởi nói: “Vợ chồng tôi làm thủ tục đăng ký kết hôn được cán bộ xã hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo và còn có thư chức mừng. Chúng tôi rất vui”.

 Để xây dựng chính quyền, cơ quan, công sở thân thiện, vì nhân dân phục vụ, UBND xã Đồng Tâm chỉ đạo cán bộ, công chức thực hiện các chuẩn mực “5 xây” (trách nhiệm, chuyên nghiệp, trung thực, kỷ cương, gương mẫu) và “3 chống” (chống quan liêu, chống tiêu cực, chống hình thức) cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; xây dựng tác phong làm việc nhiệt tình, chu đáo, văn hóa giao tiếp thân thiện và trên môi luôn nở nụ cười khi tiếp xúc với người dân. UBND xã đã chỉ đạo việc ban hành và sử dụng các mẫu thư: Thư xin lỗi, cảm ơn, thư chúc mừng và thư chia buồn. Bên cạnh đó, UBND xã chỉ đạo cán bộ chuyên môn đến tận nhà giải quyết hồ sơ với những trường hợp người già yếu, bệnh nặng không thể đến trụ sở cơ quan; đồng thời tổ chức đăng ký hộ tịch lưu động đối với các ấp vùng sâu, có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Hằng ngày, chủ tịch hoặc phó chủ tịch UBND xã sẽ thay phiên đến bộ phận một cửa để quan sát, kiểm tra.

Vì nhân dân phục vụ

Ông Nguyễn Đức Hạnh, Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm cho biết: Với mô hình “Chính quyền thân thiện, cơ quan thân thiện, vì nhân dân phục vụ”, chúng tôi giao nhiệm vụ cho cán bộ chuyên trách, nhất là cán bộ tiếp nhận thủ tục hành chính, tiếp dân để tập trung giải quyết nhanh gọn trong ngày, đối với những thủ tục cần bổ sung hồ sơ thì phải có phiếu hẹn. Đặc biệt quán triệt đến đội ngũ cán bộ khi vắng mặt thì niêm yết số điện thoại, lý do nghỉ và thời gian nghỉ; những trường hợp sai hẹn với dân thì phải tham mưu xã viết thư xin lỗi. Từ khi triển khai, mỗi ngày xã tiếp 40-50 lượt công dân; tác phong làm việc của cán bộ, công chức trên địa bàn xã đi vào nền nếp. Thời gian tới, từ thực tế của xã, Đồng Tâm sẽ tiếp tục tìm tòi, học hỏi các mô hình để cải thiện hơn nữa hình thức cũng như chất lượng chính quyền phục vụ nhân dân, đúng như tên gọi của mô hình “Chính quyền thân thiện”.

Với những đột phá mạnh mẽ trong cách làm việc, Đồng Tâm đã giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân với tỷ lệ tiếp nhận và trả kết quả đúng hạn đạt gần 100%; tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của công dân. Tình trạng khiếu nại, khiếu kiện không còn; người dân khá hài lòng về những chuyển biến tích cực khi đến làm hồ sơ thủ tục tại UBND xã. Anh Đặng Văn Mười ở ấp 2 cho biết: “Đến UBND xã nhiều lần để làm thủ tục hành chính, tôi nhận thấy tinh thần, thái độ của cán bộ, công chức rất tốt, vui vẻ, niềm nở khi tiếp người dân. Có những lần tôi đến trễ, gần hết giờ làm việc hành chính nhưng cán bộ xã vẫn nhiệt tình tư vấn những vấn đề chưa rõ để thực hiện đúng các thủ tục cần thiết. Tôi cảm thấy thoải mái và rất hài lòng về tinh thần, thái độ phục vụ, niềm nở trong giao tiếp, ứng xử của cán bộ, nhân viên xã”.

Mô hình “Chính quyền, cơ quan, công sở thân thiện, vì nhân dân phục vụ” đã tạo một bước tiến đáng kể trong việc rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền và công dân. Đồng Tâm là điểm sáng của huyện Đồng Phú trong cải cách hành chính và mô hình điểm nhấn của xã trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chỉ số hài lòng của người dân là thước đo, tiêu chí đánh giá cán bộ và cải cách hành chính sẽ là tiền đề để Đồng Tâm hướng tới thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

B.Quý-T.Thịnh

  • Từ khóa
1426

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu