Thứ 4, 24/04/2024 12:40:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:39, 27/12/2018 GMT+7

Đồng Phú thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT

Thứ 5, 27/12/2018 | 14:39:00 180 lượt xem
BP - Xác định vai trò, tầm quan trọng của chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm y tế (BHYT) đối với việc ổn định đời sống người lao động, chăm sóc sức khỏe nhân dân, huyện Đồng Phú đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt các chính sách này, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội huyện.

Từ năm 2012 đến nay, các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện Đồng Phú được thực hiện tốt. Trong đó, việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT đạt nhiều kết quả quan trọng như: Số người tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT tăng hằng năm; quyền lợi về BHXH, BHYT của người lao động và nhân dân được thực hiện kịp thời, đầy đủ và từng bước mở rộng. Năm 2012, toàn huyện có 43.683 người tham gia BHYT và 13,76% lực lượng lao động tham gia BHXH, 12,55% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp và tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đạt 50,1% tổng số dân. Đến năm 2018, toàn huyện có 78.681 người tham gia BHYT và 32,11% lực lượng lao động tham gia BHXH, 30,13% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp và tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đạt 87% tổng số dân.

Người dân khám bệnh bằng bảo hiểm tại Trung tâm Y tế huyện Đồng PhúNgười dân khám bệnh bằng bảo hiểm tại Trung tâm Y tế huyện Đồng Phú

Để mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm, huyện Đồng Phú đã tích cực đẩy mạnh vận động, tuyên truyền để thông tin kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về BHYT, BHXH, giải đáp những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chế độ cho các đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách. Tăng cường phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức tọa đàm, đối thoại trực tiếp với người dân; tổ chức hội nghị tham vấn cho người nghèo tại các xã, thị trấn... Chú trọng tuyên truyền mua thẻ bảo hiểm cho đối tượng dân tộc thiểu số, người sống trong vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, ở các ấp không còn được ngân sách nhà nước hỗ trợ...

Ngoài ra, UBND huyện còn vận động, gửi thư ngỏ đến các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ủng hộ mua tặng thẻ BHYT cho người cận nghèo. Triển khai trích nguồn quỹ của huyện, xã và nguồn quỹ hỗ trợ từ BHXH tỉnh để hỗ trợ 30% kinh phí cho 4.331 lượt người cận nghèo tham gia BHYT với gần 500 triệu đồng; hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ BHYT cho 769 người thuộc hộ nông - lâm nghiệp có mức sống trung bình với gần 200 triệu đồng.

Cùng với việc mở rộng đối tượng tham gia thì phương thức hoạt động BHXH, BHYT cũng không ngừng được cải thiện. Cụ thể: việc giải quyết chế độ, chính sách BHXH được đổi mới từ khâu tiếp nhận hồ sơ, giám định, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo hướng bảo đảm, chính xác, công khai, minh bạch. Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng thông qua hệ thống bưu điện được triển khai tích cực và phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ công tác BHXH, BHYT luôn được đầu tư, mở rộng, nâng cấp và việc ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng trong quản lý, điều hành. Thời gian qua, BHXH huyện tập trung vào việc bàn giao sổ BHXH và đồng bộ cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT. Thể hiện tính minh bạch thông tin về quá trình đóng BHXH của mỗi người lao động, giúp họ chủ động hơn trong thực hiện các quyền lợi khi tham gia; đồng thời giảm được chi phí cho đơn vị và người tham gia trong việc giải quyết các chế độ. Tính đến nay, toàn huyện đã đồng bộ cấp mã số BHXH cho 100% người tham gia BHYT.

Ông Bùi Năng Thành, Phó giám đốc BHXH huyện cho biết: BHXH huyện xác định nhiệm vụ trọng tâm vẫn là tuyên truyền, vận động, đặc biệt là phổ biến quy định mới của Luật BHXH để mọi người nắm rõ và tích cực tham gia. Tiếp tục rà soát, khai thác tối đa các đối tượng bắt buộc tham gia BHXH và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Tăng cường phối hợp thanh tra chuyên ngành đối với những đơn vị chưa thực hiện nghiêm Luật BHXH, Luật BHYT.  

Minh Hiền

  • Từ khóa
61660

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu