Thứ 5, 18/04/2024 21:00:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:43, 21/04/2016 GMT+7

Đồng Phú: Thư viện trường học - điểm đến thú vị của học sinh

Thứ 5, 21/04/2016 | 09:43:00 218 lượt xem
BP - Với phương pháp truyền thống, học sinh phải tốn thời gian vào thư viện mượn và đọc sách, nghiên cứu tài liệu, nay các em dễ dàng tiếp nhận kiến thức ở mọi lĩnh vực ngay trong khuôn viên trường. Thư viện thân thiện, thư viện xanh đã và đang tạo được sự hứng thú cho nhiều học sinh tiểu học và THCS tại huyện Đồng Phú.

Học sinh Trường THCS Tân Lợi đọc sách trong giờ ra chơiHọc sinh Trường THCS Tân Lợi đọc sách trong giờ ra chơi

Toàn huyện hiện có 17 trường tiểu học và 9 trường THCS có thư viện, đạt 100%. Từ thực tiễn, các trường đã có cách làm sáng tạo trong tổ chức thư viện phù hợp lứa tuổi học sinh như: thư viện đa chức năng, thư viện góc lớp, thư viện ngoài trời. Thư viện đã mang diện mạo mới với các hoạt động phong phú, phục vụ nhu cầu đọc sách của học sinh. Toàn huyện có 100% trường tiểu học, THCS có thư viện đạt chuẩn. Hằng năm, Phòng GD-ĐT huyện đã quyên góp hơn 3.000 cuốn sách cho thư viện trường học. Các trường tiểu học và THCS trên địa bàn có 266 tủ sách, kệ sách với tổng 169.350 bản; tủ sách đạo đức 7.201 bản; tủ sách pháp luật 3.369 bản. Sách, tài liệu ở thư viện không ngừng được tăng cường nhờ được bổ sung và có sự trao đổi giữa các trường và thư viện văn hóa địa bàn.

Có thư viện, nhiều trường học đã tổ chức thi giới thiệu sách, kể chuyện dựa theo sách, giới thiệu sách hay, biểu diễn kịch, tiểu phẩm phỏng theo trích đoạn truyện... Từ đó góp phần bồi dưỡng kỹ năng phát triển tư duy, kỹ năng sống cho học sinh. Em Triệu Thị Bé, học sinh lớp 9b, Trường THCS Tân Lợi cho biết: Ngoài giờ tự học, xem tivi, chúng em thường xuyên đến thư viện trường, ở đó em tìm hiểu được nhiều điều mà sách giáo khoa không có.

Hiện toàn huyện có 5 trường có thư viện thân thiện (gồm tủ sách góc lớp, thư viện ngoài trời, thư viện cầu thang, tủ sách lưu động), 10 trường có thư viện xanh thu hút học sinh tìm hiểu vào giờ ra chơi, sinh hoạt ngoại khóa. Các tủ, kệ sách, giỏ sách, truyện được sắp xếp khoa học theo từng chủ đề, màu sắc bắt mắt. Trường THCS Tân Tiến, một góc sân trường nhiều cây xanh có nhiều hộp sách được treo trên các cành cây... Phía dưới là ghế đá để các em ngồi đọc sách giờ nghỉ giải lao. Em Đào Tâm Đức, lớp 6A1, Trường THCS Tân Tiến nói: Đọc sách dưới sân trường râm mát, em rất thích. Những câu chuyện, bài báo hay giúp em phát huy trí tưởng tượng và ghi nhớ lâu hơn.

Nhiều trường học sinh đóng góp những cuốn sách, truyện đã đọc vào tủ sách của lớp, giúp các em tạo thói quen đọc sách mỗi ngày và ý thức giữ gìn, bảo quản sách. Em Tạ Trường Sinh, học sinh lớp 8A1, Trường THCS Tân Lập chia sẻ: Đọc sách, truyện, em học được rất nhiều điều về nếp sống văn minh, lịch sự, biết thêm nhiều câu ca dao, tục ngữ, học được nhiều điều hay, lẽ phải, kỹ năng sống.

Thói quen đọc sách đã giúp các em sống hòa đồng, trưởng thành và chăm chỉ hơn. Nhiều em bị thu hút bởi góc thư viện thân thiện trong trường. Hoạt động của các thư viện trong trường học ở Đồng Phú không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học mà còn đẩy mạnh phong trào học sinh tích cực, xây dựng trường học kiểu mới, được các trường đánh giá cao và cần duy trì thường xuyên. 

Minh Hiền

  • Từ khóa
85860

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu