Thứ 6, 19/04/2024 10:40:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:59, 01/07/2017 GMT+7

Đồng Phú mất mùa chôm chôm

Thứ 7, 01/07/2017 | 14:59:00 223 lượt xem
BP - Do biến đổi khí hậu, thời tiết thất thường, đặc biệt là có nhiều cơn mưa trái mùa sau tết Nguyên đán nên năng suất, sản lượng trái cây của nhiều nhà vườn ở Đồng Phú giảm so những năm trước. Thời điểm này hằng năm, nhiều vườn trồng đã vào mùa thu hoạch, nhưng năm nay không những chậm vụ mà chôm chôm còn bị mất mùa.

Ông Nguyễn Tư Công ở ấp Suối Da, xã Tân Hưng có gần 2 ha trồng bưởi da xanh xen chôm chôm Thái đã 10 năm. Ông Công cho biết, cũng như mọi năm, khi cây bắt đầu ra bông ông bón phân NPK; khi trái nhỏ bằng đầu ngón tay, bón thêm lần nữa và bón lần cuối cách 1 tháng trước khi thu hoạch. Nhưng năm nay, vườn chôm chôm của gia đình ông cho năng suất chỉ bằng một nửa những năm trước. Hiện trái vẫn còn non, chưa thu được đợt nào, trong khi mọi năm thời điểm này đã bán gần hết vườn. Dẫn chúng tôi đi quanh vườn chôm chôm thưa thớt trái, ông Công nói: “Năm nay mất mùa, hơn 100 cây chôm chôm nhưng chỉ khoảng 60 cây cho hơn 1 tạ trái/cây, còn lại trái ra lác đác. Mọi năm vườn nhà tôi đạt khoảng 17 tấn, năm nay dự tính chỉ khoảng 9-10 tấn”.

Vườn chôm chôm của ông Nguyễn Tư Công hiện trái vẫn xanh mà bị rụng nhiều

Cách nhà ông Công không xa là vườn chôm chôm 8 sào của gia đình chị Phạm Thị Hiệp, cũng chậm vụ, mất mùa. Chị Hiệp cho biết: “Hiện tôi chỉ thuê 1, 2 nhân công nhưng hái mới mấy ngày đã hết trái chín, trong khi bằng tầm này mọi năm phải thuê 4 nhân công. Giá bán chôm chôm thường tại vườn 15.000 đồng/kg, chôm chôm Thái 25.000 đồng/kg khá ổn nhưng không có hàng để bán”.

Chị Phùng Thị Lưỡng ở ấp Đồng Búa, xã Thuận Phú có 2 sào chôm chôm Thái đang cho thu hoạch. Chị Lưỡng chia sẻ: “Những năm trước cứ vào tết Đoan ngọ là gia đình tôi đã có chôm chôm bán. Năm nay đến cuối tháng 6 mới thu hoạch, mỗi ngày thu chỉ 70-100kg. Trồng ở vùng đất trũng màu mỡ nên bình quân một cây cho 2 tạ trái, nhưng năm nay do mưa nhiều nên năng suất giảm còn một nửa”.

Tại các chợ Đồng Xoài, Thuận Phú, Tân Tiến, chôm chôm được bày bán nhưng không nhiều. Chị Thu - một tiểu thương cho biết, hiện chôm chôm Thái giá 35.000 đồng/kg, chôm chôm thường 20.000 đồng/kg, đây là giá đầu vụ, nếu vào chính vụ sẽ giảm từ 7-10.000 đồng/kg. Mọi năm các nhà vườn ở Tân Thành, Tân Hưng mang ra giao cho chị, nhưng năm nay mới có nhà vườn ở Tân Thành có hàng, chị Thu phải lấy thêm chôm chôm từ Đắk Nông, Đắk Lắk về bán.

Lý do khiến trái cây năm nay thu muộn, sản lượng không bằng các năm trước là do ảnh hưởng những cơn mưa sau tết, đúng dịp cây ra bông dẫn đến bị  rụng. Bông, trái non rụng khiến cây phải ra thêm đợt khác làm chậm vụ. Cộng thêm mưa sớm nên trái rụng nhiều. Hiện chôm chôm giá cao nhưng ít nhà vườn được thu hoạch vào thời điểm này để bán. Nhà vườn hy vọng mức giá này ổn định để nông dân bù đắp thiệt hại do những cơn mưa trái mùa gây ra.

C.Nhung

  • Từ khóa
41834

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu