Thứ 5, 25/04/2024 10:58:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:06, 22/12/2018 GMT+7

Đồng Phú huy động vốn trong nhân dân

Thứ 7, 22/12/2018 | 14:06:00 308 lượt xem

BP - Xác định việc huy động vốn luôn giữ vai trò chủ đạo, đảm bảo vốn cho vay đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách, ngay từ đầu năm, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh huyện Đồng Phú đã tăng cường huy động vốn bằng việc nâng cao chất lượng dịch vụ để người dân yên tâm gửi tiền. Không chỉ tập trung nghiên cứu thị trường nguồn vốn huy động để có chính sách lãi suất hợp lý, linh hoạt, NHCSXH chi nhánh huyện Đồng Phú còn đưa ra nhiều sản phẩm huy động vốn phù hợp với đối tượng khách hàng gửi tiền.

Tính đến nay, toàn huyện huy động vốn được 27.749 triệu đồng, đạt 105% kế hoạch, tăng 3.070 triệu đồng so đầu năm. Ngoài ra, từ nguồn vốn huy động và vốn của NHCSXH Việt Nam, trong  năm 2018, đã có hơn 3.000 lượt khách hàng được vay vốn với tổng 76.406 triệu đồng để phát triển kinh tế. Dư nợ cho vay đến nay đạt 238.908 triệu đồng, hơn 8.200 hộ dân được vay vốn, tăng 21.856 triệu đồng so đầu năm.

Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh huyện Đồng Phú hướng dẫn người dân vay vốn, gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch xã

Điển hình như gia đình anh Trần Văn Kha thuộc diện hộ cận nghèo ở ấp 6, xã Đồng Tiến. Năm 2015, do nhu cầu phát triển kinh tế gia đình, anh làm thủ tục vay 20 triệu đồng tại Phòng Giao dịch NHCSXH huyện để cải tạo, chăm sóc vườn điều, cao su, mở rộng chăn nuôi gà, vịt... Hạn trả nợ đến năm 2020, hằng tháng ngoài trả tiền lãi, anh còn dành dụm được 200 ngàn đồng gửi tiết kiệm ở Tổ tiết kiệm và vay vốn với suy nghĩ: “Gửi cho có vốn, sau này lúc xoay không được thì lấy trả lãi và trả gốc dần. Cứ mỗi tháng vài trăm ngàn đồng khi đến hạn cũng được một khoản tiền để trả nợ gốc, sau này có tiền thì gửi nhiều hơn”.

Không chỉ huy động tiền gửi qua tổ tiết kiệm và vay vốn với các khách hàng đang có dư nợ, NHCSXH huyện cũng thực hiện huy động tiền gửi dân cư. Thực tế, ở vùng nông thôn, nhiều người dân có thói quen dành dụm tiền phòng khi đau ốm... Nhưng do số tiền không nhiều nên họ ngại gửi tiết kiệm ở ngân hàng thương mại. Từ khi NHCSXH triển khai dịch vụ nhận tiền gửi tiết kiệm ở các điểm giao dịch xã với số tiền 1 lần gửi tối thiểu 500 ngàn đồng đã xóa bỏ tâm lý ngại trong dân. Hơn nữa, người gửi tiền không phải đi xa mà chỉ cần đến điểm giao dịch tại xã của NHCSXH để thực hiện giao dịch. Bà Phạm Thị Duyên ở ấp Thuận Hải, xã Thuận Phú đã đem số tiền nhàn rỗi đến điểm giao dịch tại xã để gửi tiết kiệm. Tính đến nay, bà đã gửi 3 sổ tiết kiệm tại Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đồng Phú. Bà Duyên nói: “Trước đây, tôi cũng gửi ở các ngân hàng thương mại nhưng nay NHCSXH về huy động vốn trong dân cư ngay tại điểm giao dịch xã, rất thuận tiện, không phải đi xa mà thủ tục nhanh gọn, đỡ mất thời gian, lãi suất cũng ngang nhau, vì thế tôi đã chuyển sang gửi tiền tiết kiệm tại điểm giao dịch xã. Mặt khác, việc mình gửi tiền tiết kiệm ở đây cũng góp phần giúp nhiều hộ nghèo có thêm cơ hội vay vốn để phát triển kinh tế...”.

Bà Phạm Thị Thu Sương, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đồng Phú cho biết: “Để đạt mục tiêu tăng trưởng huy động vốn, ngay từ đầu năm, chúng tôi đã tăng cường huy động vốn bằng việc nâng cao chất lượng dịch vụ để người dân yên tâm gửi tiền vào ngân hàng, xem đây là kênh đầu tư vốn an toàn và hiệu quả. Đi đôi với đầu tư vốn, chúng tôi chú trọng dịch vụ huy động tiền gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch xã, huy động tiền gửi tiết kiệm của tổ viên qua tổ tiết kiệm và vay vốn; tuyên truyền người dân có tiền nhàn rỗi gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch xã... Việc huy động này đã tạo cho người nghèo ý thức dành tiền tiết kiệm để tạo vốn. Bởi với số tiền gửi rất nhỏ hằng tháng nhưng các hộ đã có một “tài khoản” để chuyển khoản trả nợ, trả lãi ngân hàng. Ngoài ra, hằng tháng cán bộ ngân hàng không chỉ thực hiện nhiệm vụ giải ngân, thu gốc và lãi định kỳ mà còn tuyên truyền, hướng dẫn người dân gửi tiền tiết kiệm... để tăng cường huy động vốn.

Có thể nói, việc thay đổi nhận thức của người dân, cung ứng dịch vụ tài chính tới tận thôn, ấp, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đồng Phú thực sự là điểm tựa cho hộ nghèo và đối tượng chính sách trong vay vốn, tiết kiệm phát triển kinh tế, tăng nguồn thu cải thiện cuộc sống gia đình.

Minh Hiền

  • Từ khóa
43681

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu