Thứ 3, 16/04/2024 21:32:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:28, 03/10/2015 GMT+7

Đồng Phú: Hiệu quả từ đề án phổ biến pháp luật cho thanh thiếu niên

Thứ 7, 03/10/2015 | 08:28:00 173 lượt xem
BP - Thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên ở huyện Đồng Phú được triển khai thực hiện dưới nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, đặc biệt là đã hướng tới đối tượng có nguy cơ cao vi phạm pháp luật. Do đó, nhận thức pháp luật của thanh thiếu niên được nâng lên, ý thức chấp hành pháp luật có sự chuyển biến rõ rệt.


Thông qua cuộc thi tìm hiểu pháp luật thanh thiếu niên đã có những chuyển biến rõ nét về nhận thức

Đa dạng hình thức giáo dục pháp luật

Để triển khai thực hiện hiệu quả đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho thanh, thiếu niên giai đoạn 2011-2015” trên địa bàn, UBND huyện Đồng Phú đã thành lập và củng cố, kiện toàn hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật gồm 24 thành viên do Chủ tịch UBND huyện làm Chủ tịch hội đồng, Trưởng phòng Tư pháp làm Phó chủ tịch hội đồng, thành viên hội đồng là lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện. Bên cạnh đó, các xã, thị trấn cũng thành lập hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật với 15 thành viên.

Đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên cơ sở được củng cố, kiện toàn cả về số lượng và chất lượng. Trên địa bàn huyện có 127 tuyên truyền viên pháp luật; 78 tổ hòa giải với 513 hòa giải viên, trong đó thanh thiếu niên chiếm 15%. Đề án thường xuyên cấp phát tài liệu và văn bản liên quan đến phổ biến, giáo dục pháp luật cho đội ngũ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Đồng thời tuyên truyền cho thanh thiếu niên qua các hình thức hội nghị; lồng ghép vào các cuộc họp; hội thi; cuộc thi tìm hiểu pháp luật; qua tủ sách pháp luật; trợ giúp pháp lý; xét xử lưu động; hòa giải cơ sở; phổ biến qua trường học; phổ biến thông qua “Ngày pháp luật”; qua các lễ hội, phong trào...

Chuyển biến nhận thức pháp luật

Tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật trong những năm gần đây rất phức tạp. Trong đó nổi lên những vụ trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ... Nguyên nhân chủ yếu là vốn sống và hiểu biết xã hội của đoàn viên thanh niên còn hạn chế, khả năng tiếp nhận thông tin nhanh nhưng ít chọn lọc và dễ bị kích động, lôi khéo, lợi dụng. Đồng thời tình trạng thanh niên khó khăn trong cuộc sống, thất nghiệp, chưa có việc làm, quá trình đô thị hóa phát triển nhanh... đã tác động xấu đến lối sống của một bộ phận đoàn viên thanh niên trong chấp hành pháp luật. Vì vậy, Công an huyện xây dựng kế hoạch trang bị kiến thức pháp luật cho thanh thiếu niên cá biệt. Đó là những kiến thức, sự hiểu biết về pháp luật làm thay đổi nhận thức hành vi, điều chỉnh thói quen xấu, hành vi thiếu văn minh, vi phạm pháp luật trong thanh thiếu niên. Từ đó, hình thành những thói quen tốt trong nhận thức và hành động của thanh thiếu niên, luôn sống và tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Trong 5 năm thực hiện đề án tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đến nay, 1.980/1.980 thanh thiếu niên trong trường học được phổ biến chính sách, pháp luật ở các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống, công việc học tập phù hợp với lứa tuổi của các em, đạt 100% kế hoạch. 356/356 thanh thiếu niên vi phạm pháp luật được tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật và tạo điều kiện hòa nhập tốt với cộng đồng, vượt 20% so với kế hoạch.

Để hạn chế tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật thời gian tới, huyện Đồng Phú đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp của các tổ chức, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên. Phát huy vai trò nòng cốt của tổ chức Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội phụ nữ và các trường học trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật. Vận động thanh thiếu niên chủ động tìm hiểu pháp luật, kết hợp xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật phù hợp với tình hình hiện nay...  

Minh Hiền

  • Từ khóa
83594

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu