Thứ 6, 29/03/2024 18:45:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:22, 12/02/2019 GMT+7

Đồng Phú chung tay đảm bảo công tác an sinh xã hội

Thứ 3, 12/02/2019 | 15:22:00 547 lượt xem
BP - Thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, huyện Đồng Phú luôn quan tâm, chỉ đạo các cấp ủy, ngành chức năng và xã, thị trấn huy động nhiều nguồn lực thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, bảo trợ xã hội, góp phần đảm bảo tốt công tác an sinh xã hội.

Để thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, huyện Đồng Phú đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai thực hiện các hoạt động hướng về người nghèo, nhóm các đối tượng yếu thế trên địa bàn. Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội trên các lĩnh vực như: Thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đối với hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội; hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, giải quyết việc làm; giúp người dân tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, văn hóa để họ vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, huyện đã vận dụng các cơ chế, chính sách và huy động nhiều nguồn lực thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Các hộ khó khăn xã Tân Lập được tặng quà dịp giáp hạt

Từ năm 2013 đến nay, huyện đã hướng dẫn, tiếp cận và tổng hợp, giải quyết 1.370 hồ sơ chính sách các loại, giải quyết trợ cấp thờ cúng liệt sĩ cho 758 lượt thân nhân; điều dưỡng cho 1.285 lượt đối tượng chính sách; giải quyết ưu đãi trong giáo dục đối với 249 lượt học sinh, sinh viên là con của người có công đang học tại các cơ sở giáo dục - đào tạo; cấp phát 11.824 lượt thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách. Thực hiện chương trình toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, toàn huyện có 15 người có công được hỗ trợ kinh phí hằng tháng và được phụng dưỡng suốt đời với mức 200 đến 500 ngàn đồng/ tháng. Hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho 13 người có công và 66 đối tượng chính sách khó khăn về nhà ở với tổng hơn 2,3 tỷ đồng. Hằng năm, huyện đều tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày thương binh - liệt sĩ, tặng quà dịp lễ, tết cho 19.003 lượt đối tượng chính sách, trích quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa cho 36 người có công hoàn cảnh khó khăn... Huyện thực hiện tu bổ, sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ: Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ xã Đồng Tâm 1,2 tỷ đồng, nhà bia tưởng niệm liệt sĩ xã Thuận Lợi 600 triệu đồng từ nguồn vận động của xã.

MTTQ các cấp huyện Đồng Phú đã tăng cường phối hợp, thống nhất hành động với các tổ chức thành viên, hội quần chúng tích cực vận động, tuyên truyền nhằm góp sức trong lĩnh vực nhân đạo từ thiện, đền ơn đáp nghĩa. Trong đó, phong trào xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội, ổn định cuộc sống cho các gia đình thuộc diện được hỗ trợ, mà còn mang tính giáo dục cao, phát huy truyền thống tương thân tương ái, xây dựng tình đoàn kết ở khu dân cư; chủ trì, phối hợp các cơ quan chuyên môn vận động, tiếp nhận ủng hộ và triển khai các hoạt động đảm bảo công tác an sinh xã hội theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, tạo được sự đồng thuận lớn từ các cấp, ngành và đông đảo nhân dân trên địa bàn. Gia đình bà Lý Thị Sinh, ngụ ấp Thuận Hòa, xã Thuận Lợi là gia đình người có công. Những năm trước, gia đình bà là một trong những hộ nghèo của địa phương. Năm nay bà 75 tuổi, sức khỏe yếu lại phụ con gái một mình nuôi 2 cháu nhỏ. Từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của xã, bà Sinh được địa phương hỗ trợ sửa chữa căn nhà đang ở và được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đồng Phú nhận phụng dưỡng suốt đời. Với vốn vay ưu đãi 40 triệu đồng, bà Sinh đầu tư chăn nuôi gà vịt, trồng hoa màu cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống. Bà Sinh cho biết: Nhờ sự hỗ trợ của các cấp chính quyền mà cuộc sống của gia đình tôi không còn vất vả như trước. Tôi cũng có thể phụ con, cháu những việc phù hợp với sức khỏe của mình.

Bên cạnh đó, UBND huyện đã thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chính sách về lao động, việc làm, đào tạo nghề, thường xuyên thông báo tuyển dụng lao động và việc làm tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp trong tỉnh. Từ năm 2013 đến nay, huyện đã giải quyết việc làm cho 20.947 lượt người, đạt 100,5% kế hoạch; đào tạo nghề cho 8.479 lượt lao động, đạt 116%. Triển khai kế hoạch thực hiện chương trình đột phá “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giải quyết việc làm, cung cấp nguồn nhân lực cho các khu công nghiệp trên địa bàn huyện”, đến nay Đồng Phú đã tổ chức thành công 4 phiên giao dịch việc làm, nhằm tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận các thông tin về việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động, chính sách bảo hiểm thất nghiệp để tìm kiếm việc làm phù hợp với trình độ và tay nghề; định hướng nghề nghiệp để học sinh lựa chọn ngành, nghề đào tạo phù hợp với năng lực của bản thân và yêu cầu của xã hội. Huyện còn thực hiện tốt các chính sách cho người nghèo như vận động hỗ trợ xây nhà tình thương, hỗ trợ y tế, giáo dục, vốn vay ưu đãi, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ pháp lý... Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo từ năm 2016-2018 giảm bình quân 1,27%/năm, từ 1.298 hộ (năm 2016) xuống còn 421 hộ (năm 2018).

Với sự nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể và hưởng ứng tích cực của người dân trong việc triển khai thực hiện đồng bộ những giải pháp an sinh xã hội, đời sống của đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, chính sách, bảo trợ xã hội ở Đồng Phú từng bước được cải thiện, nhiều hộ nghèo đã tự nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững; một số người khuyết tật tự lực vươn lên phát triển kinh tế, hòa nhập cộng đồng.

Minh Hiền

  • Từ khóa
61859

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu