Thứ 4, 24/04/2024 03:33:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:17, 12/06/2019 GMT+7

Đồng Phú chú trọng phát triển đội ngũ trí thức 

Thứ 4, 12/06/2019 | 06:17:00 604 lượt xem
BP - Thực hiện Kết luận số 90-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về “Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, công tác xây dựng đội ngũ trí thức trên địa bàn huyện Đồng Phú được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng chuẩn hóa, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị. Với mục tiêu “Con người là nhân tố quyết định”, huyện Đồng Phú đã và đang tập trung xây dựng đội ngũ trí thức xứng đáng là nguồn lực quan trọng đặc biệt để phát huy tốt nhất tiềm năng địa phương.

Những năm qua, đội ngũ trí thức của huyện Đồng Phú đã đầu tư nghiên cứu, xây dựng đề tài khoa học, sáng kiến kinh nghiệm, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào các lĩnh vực phát triển nông nghiệp, công nghiệp, y tế, văn hóa, giáo dục, quốc phòng, an ninh... Các hoạt động của Hội đồng Khoa học và Công nghệ huyện luôn được quan tâm, tạo điều kiện củng cố, nâng cao chất lượng, quan tâm đầu tư ngân sách. Đến nay, toàn huyện đã đầu tư 5,202 tỷ đồng vào các hoạt động khoa học và công nghệ; đã tổ chức thành công 4 lần hội thi sáng tạo kỹ thuật huyện và trao giải, tôn vinh 37 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Hằng năm, căn cứ kết quả đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức cuối năm có trên 80% trí thức được tặng danh hiệu lao động tiên tiến, giấy khen của Chủ tịch UBND huyện.

Hằng năm, UBND huyện Đồng Phú đều tổ chức khen thưởng những trí thức có nhiều cống hiến

Nghiên cứu khoa học được thực hiện đồng bộ, từ năm 2014 đến nay, toàn ngành giáo dục có 1.231 đề tài, sáng kiến cải tiến phương pháp giảng dạy, học tập được áp dụng và có giá trị thực tiễn tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Hiện nay, các trường bậc tiểu học và THCS trên địa bàn huyện đều được trang bị đầy đủ dụng cụ thí nghiệm cho học sinh. Riêng cấp THCS 4 trường có phòng thí nghiệm chuyên biệt. Trong những năm vừa qua, UBND huyện đã đầu tư các phòng máy vi tính phục vụ việc dạy và học cho giáo viên, học sinh, hiện ở cấp THCS tất cả đã được đầu tư. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các ngành học, cấp học được củng cố, kiện toàn theo yêu cầu đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác quản lý giáo dục, đổi mới dạy học. Hiện nay, cán bộ quản lý ngành giáo dục và giáo viên của huyện có 100% đạt chuẩn và hơn 80% trên chuẩn.

Trong tuyển dụng, huyện ưu tiên những sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, khá, người dân tộc thiểu số, qua đó tạo môi trường công tác tốt, thu hút trí thức giỏi. Đồng thời, động viên cán bộ, công chức yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; bổ sung cho huyện đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ cao; khuyến khích cán bộ, công chức học tập nâng cao trình độ để phục vụ chuyên môn tốt hơn. Từ năm 2014 đến nay, toàn huyện đã tuyển dụng 39 cán bộ, công chức cấp xã, huyện, trong đó 3 công chức người dân tộc thiểu số; các công chức được bố trí, sắp xếp phù hợp chuyên môn nghiệp vụ.

Ngoài ra, công tác quy hoạch, bồi dưỡng đánh giá cán bộ hằng năm được quan tâm và thực hiện đúng quy định. Trong 5 năm qua, huyện đã xem xét, đánh giá, đề bạt, bổ nhiệm và bổ nhiệm lại 122 trí thức cấp huyện, xã; quan tâm đưa vào quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý những trí thức trình độ chuyên môn cao, có ý thức rèn luyện phấn đấu vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ; đồng thời tạo điều kiện để cán bộ, trí thức được đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị, quản lý nhà nước. Cụ thể đã cử 62 người học cao cấp chính trị, 335 người học trung cấp chính trị, đào tạo sau đại học 7 người, đại học 73 người.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, ngành chức năng của huyện đã chuyển giao ứng dụng các mô hình sản xuất mới có hiệu quả kinh tế cao. Tổ chức trình diễn 118 mô hình về chăn nuôi, trồng trọt cho các hộ nông dân, như: Nuôi gà an toàn sinh học, nuôi heo an toàn, trồng rau sạch trong nhà lưới, trồng nấm ăn các loại, nuôi cá tai tượng, nuôi bồ câu lai Pháp, nuôi lươn không bùn, cải tạo vườn cà phê già, ứng dụng hệ thống nước tưới nhỏ giọt trong tưới tiêu cây trồng...

Cùng với việc trọng dụng, đãi ngộ đối với đội ngũ trí thức, công tác tôn vinh cán bộ, trí thức được các cấp ủy, chính quyền quan tâm thực hiện. Hằng năm, huyện đã làm tốt công tác thi đua - khen thưởng, tôn vinh các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích... Hiện nay, toàn huyện có hàng ngàn trí thức được Nhà nước phong tặng các danh hiệu, trong đó 10 người được tặng thưởng Huân chương Lao động từ hạng Ba trở lên, 15 người được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và 6.200 người được tặng bằng khen, giấy khen của huyện, tỉnh; có 37 người đoạt giải hội thi sáng tạo khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh. Việc thực hiện kịp thời các chế độ, chính sách của Nhà nước đã tạo động lực thúc đẩy cán bộ, trí thức say mê nghiên cứu, học tập, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của địa phương.

Minh Hiền

  • Từ khóa
1536

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu