Thứ 7, 20/04/2024 16:35:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:11, 16/09/2015 GMT+7

Xã Bù Gia Mập - Điểm sáng trong tuyển quân

Thứ 4, 16/09/2015 | 06:11:00 1,433 lượt xem

BP - “Xã có 73,5% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) với 16 dân tộc anh em cùng sinh sống. Trình độ dân trí còn thấp, đời sống khó khăn. Những nguyên nhân này đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyển quân. Tuy nhiên, do làm tốt dân vận, hằng năm xã đều hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân” - ông Phạm Thành, Chủ tịch UBND xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập cho biết.

ĐẨY MẠNH DÂN VẬN

“Thanh niên ở độ tuổi tuyển quân của xã nhiều nhưng đa số là đồng bào DTTS nên lập gia đình rất sớm, gây khó khăn cho việc gọi nhập ngũ. Để khắc phục tình trạng này, Đảng ủy, UBND xã đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân, nhất là những gia đình có con trong độ tuổi nhập ngũ. Xã lập danh sách những người trong độ tuổi tuyển quân có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn để tìm cách hỗ trợ, động viên giúp các em yên tâm hoàn thành tốt nghĩa vụ quân sự” - ông Thành cho biết thêm.

Ông Điểu Thuận, Phó chủ tịch UBND xã cho biết: “Ban chỉ huy Quân sự xã đã phối hợp với ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự đến thôn, ấp và thanh niên trong độ tuổi tuyển quân; phối hợp cùng ban điều hành thôn đến từng gia đình để định hướng cho thanh niên có tư tưởng, lập trường vững vàng...”.

Tân binh ở xã Bù Gia Mập trước giờ lên đường nhập ngũ

Năm 2015, toàn xã có 199 thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ nhưng chỉ có 16 thanh niên đạt tiêu chuẩn. Sau khi sàng lọc theo phương châm “3 gặp, 4 biết” (gặp công dân, gặp gia đình, gặp địa phương; biết sức khỏe, biết văn hóa, biết lai lịch, biết phẩm chất đạo đức), Ban chỉ huy Quân sự xã cùng các đoàn thể thôn đến từng gia đình có thanh niên trong độ tuổi tìm hiểu hoàn cảnh để tuyển chọn những thanh niên có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ văn hóa bảo đảm, không mắc tệ nạn xã hội... Đồng thời, tham mưu cho Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã gọi công dân nhập ngũ đảm bảo đủ số lượng, chất lượng.

“Năm nay tuy không có tân binh là đảng viên nhưng số được tuyển đạt chất lượng cao về trình độ văn hóa, sức khỏe và tinh thần sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Đợt này huyện giao chỉ tiêu cho xã tuyển 7 tân binh và xã đã tuyển đủ. Hầu hết tân binh đều là người DTTS với trình độ văn hóa từ lớp 6 trở lên” - ông Thuận cho hay.

VÀO QUÂN ĐỘI ĐỂ TRƯỞNG THÀNH HƠN

Tại hội trại giao quân đợt 2/2015 của huyện Bù Gia Mập, em Tô Văn Hòa (23 tuổi), dân tộc Cao Lan ở thôn Đắk Côn cho biết: “Là con út trong gia đình có hai anh em, tốt nghiệp trung cấp y nhưng em muốn được rèn luyện trong môi trường quân đội để trưởng thành hơn. Em mong có cơ hội được phục vụ lâu dài trong quân đội để làm gương cho các em trong thôn. Em có lời nhắn gửi đến tân binh, dù xa nhà, sống trong môi trường kỷ luật cao... nhưng các bạn hãy cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ để rèn luyện bản thân. Khoác lên mình màu xanh áo lính sẽ tô điểm thêm vẻ đẹp cho tuổi trẻ và tinh thần xung kích”.

Là con thứ hai trong gia đình có 6 anh chị em, Điểu Nhon (24 tuổi) ở thôn Đắk Á tạm gác mọi lo toan cuộc sống, theo tiếng gọi của Tổ quốc lên đường nhập ngũ. Điểu Nhon cho biết: “Vào bộ đội là cơ hội cho em tiếp xúc với môi trường mới, được rèn luyện, huấn luyện nền nếp để hoàn thiện bản thân. Em biết, môi trường quân đội có nhiều khuôn khổ nếu không quen sẽ là áp lực nhưng em sẽ chấp hành nghiêm điều luật của đơn vị, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ để tiếp bước truyền thống yêu nước của cha anh”.

Ngọc Bích

  • Từ khóa
3171

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu