Thứ 6, 29/03/2024 17:17:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:07, 27/06/2017 GMT+7

Động lực mới cho phát triển nông nghiệp

Thứ 3, 27/06/2017 | 14:07:00 118 lượt xem

BP - Cổng thông tin điện tử Chính phủ vừa công bố dự thảo nghị định của Chính phủ quy định một số ưu đãi, hỗ trợ đầu tư bổ sung của Nhà nước và quy định trình tự thủ tục đầu tư cho các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, để lấy ý kiến của các cấp, ngành và nhân dân trong cả nước. Theo dự thảo, các doanh nghiệp nhận ưu đãi và hỗ trợ là doanh nghiệp được thành lập, đăng ký, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và có dự án đầu tư; các cơ quan, tổ chức, cá nhân đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn sẽ được hưởng nhiều ưu đãi. Vì vậy, ngay sau khi dự thảo được công bố đã nhận được sự đồng thuận cao trong giới doanh nghiệp và doanh nhân. Báo Bình Phước xin giới thiệu cùng bạn đọc những chính sách ưu đãi liên quan đến đất đai trong dự thảo nghị định này:

Miễn, giảm tiền sử dụng đất

Theo quy định trong dự thảo, doanh nghiệp có dự án nông nghiệp đặc biệt ưu đãi đầu tư, ưu đãi đầu tư và khuyến khích đầu tư được Nhà nước giao đất làm nhà ở cho người lao động (gồm cả đất trồng cây xanh phục vụ lợi ích công cộng) theo quy định tại Luật đất đai năm 2013 thì được miễn tiền sử dụng đất cho diện tích đất đó. Doanh nghiệp có dự án nông nghiệp đặc biệt ưu đãi đầu tư được miễn nộp tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích đất được chuyển sang loại đất thuộc trường hợp Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất.

Doanh nghiệp có dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư và khuyến khích đầu tư khi thuê đất, thuê mặt nước của Nhà nước thì được áp dụng mức giá đất ưu đãi do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định. Trong ảnh là một doanh nghiệp thuê mặt nước làm kinh tế tại xã Phước Minh (Bù Gia Mập) - Ảnh: K.B

Doanh nghiệp có dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư được giảm 70% tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích đất được chuyển sang loại đất thuộc trường hợp Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất. Doanh nghiệp có dự án nông nghiệp khuyến khích đầu tư được giảm 50% tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích đất được chuyển sang loại đất thuộc trường hợp Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất.

Miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước

Doanh nghiệp có dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư và khuyến khích đầu tư khi thuê đất, thuê mặt nước của Nhà nước thì được áp dụng mức giá đất ưu đãi do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định. Doanh nghiệp có dự án nông nghiệp đặc biệt ưu đãi đầu tư được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước kể từ ngày dự án hoàn thành đi vào hoạt động.

Doanh nghiệp có dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 15 năm đầu kể từ ngày dự án hoàn thành đi vào hoạt động và giảm 50% tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 7 năm tiếp theo. Doanh nghiệp có dự án nông nghiệp khuyến khích đầu tư được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 11 năm đầu kể từ ngày dự án hoàn thành đi vào hoạt động và giảm 50% tiền thuê đất, thuê mặt nước trong 5 năm tiếp theo.

Doanh nghiệp có dự án nông nghiệp đặc biệt ưu đãi đầu tư, dự án nông nghiệp ưu đãi đầu tư, dự án nông nghiệp khuyến khích đầu tư được miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất xây dựng nhà ở cho công nhân, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp (đất xây dựng nhà xưởng, kho chứa, sân phơi, đường giao thông...) trong thời gian thực hiện dự án và được miễn thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất cho diện tích đất này.

Hỗ trợ tích tụ, tập trung đất đai

Doanh nghiệp có dự án nông nghiệp đặc biệt ưu đãi đầu tư nếu thuê, thuê lại đất, đất có mặt nước của hộ gia đình, cá nhân để thực hiện dự án đầu tư đó thì được Nhà nước hỗ trợ 40% tiền thuê đất, thuê mặt nước cho 5 năm đầu tiên kể từ khi hoàn thành đi vào hoạt động; giá thuê đất, thuê mặt nước theo quy định tại nghị định này. Doanh nghiệp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân được hỗ trợ chi phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có dự án nông nghiệp (đặc biệt ưu đãi đầu tư, ưu đãi đầu tư, khuyến khích đầu tư) nhận góp đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân để hình thành vùng nguyên liệu được Nhà nước hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng vùng nguyên liệu với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/ha và không phải chuyển sang thuê đất đối với diện tích đất đã nhận góp đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất. Doanh nghiệp tích tụ, tập trung đất đai bằng các hình thức quy định tại nghị định này thì được Nhà nước hỗ trợ bằng tổng hợp các hỗ trợ theo quy định tại từng khoản nêu trên.

Với những quy định thông thoáng như trong dự thảo nghị định này, chắc chắn lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân ở nước ta sẽ có bước tiến mới với động lực mới. Và đây là bước cụ thể hóa tiếp theo của Chính phủ trong việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn (Nghị quyết số 26-NQ/TW), đồng thời cũng là bước khởi đầu thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

H.C

  • Từ khóa
41819

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu