Thứ 6, 29/03/2024 04:21:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:49, 24/05/2017 GMT+7

Động lực cho sự sáng tạo

Thứ 4, 24/05/2017 | 08:49:00 115 lượt xem
BP - UBMTTQVN vừa có văn bản đề nghị các bộ ngành, đoàn thể Trung ương và các tỉnh, thành phố lựa chọn, giới thiệu công trình sáng tạo trên lĩnh vực khoa học và công nghệ đã đạt giải gửi về Ban Thường trực UBMTTQVN để đưa vào Sách vàng sáng tạo.

“Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2017” sẽ công bố và phát hành vào dịp kỷ niệm 72 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2-9-2017) nhằm tôn vinh, cổ vũ, khơi dậy tinh thần yêu nước, sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân. 

Sách vàng sáng tạo là công trình mang nhiều khát vọng, đồng thời phản ánh hiện thực sinh động sức mạnh về tư duy và sự sáng tạo của con người Việt Nam. “Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2016” là cuốn sách đầu tiên được công bố với 71 công trình, giải pháp sáng tạo là một sự khẳng định, tôn vinh đối với các tác giả và tập thể tác giả. Điều đặc biệt là ngay trong lần đầu tiên, tỉnh Bình Phước đã có công trình tiêu biểu được lựa chọn. Đó là sản phẩm của ông Mai Văn Cúc ở xã Minh Lập (Chơn Thành) về sáng chế máy bẫy sinh học diệt ruồi vàng hại hoa quả. Đây là công trình có tính ứng dụng rộng rãi, mang lại nhiều giá trị thiết thực cho đời sống của nhân dân. Từ khi có sản phẩm này, nông dân ở huyện Chơn Thành và các địa phương lân cận có thể áp dụng để bảo vệ tốt hơn vườn cây ăn trái của mình. Ngoài ra, ông Cúc còn nghiên cứu chiết xuất chế phẩm sinh học trị ruồi vàng từ bạc hà, hương nhu, sả... Mỗi héc ta chỉ cần đặt 4 bẫy ở 4 góc, cho vào mỗi bẫy 25ml hợp chất sinh học, không cần dùng thuốc để chống ruồi vàng mà vườn cây vẫn bảo đảm năng suất.

Kỷ niệm 72 năm Ngày Quốc khánh, chúng ta sẽ có thêm cuốn “Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2017”, với hy vọng việc lựa chọn 72 công trình năm nay sẽ là tập hợp của những công trình sáng chế mang trí tuệ cao hơn năm trước. “Sách vàng sáng tạo năm 2017” ghi dấu những sáng chế đã triển khai thực hiện, mang lại lợi ích thực tế, khẳng định sự sáng tạo của những người lao động, trong đó nòng cốt là giới khoa học, công nghệ cùng với sự đóng góp tích cực của những người nông dân, công nhân đang ngày đêm hăng say lao động trên khắp đất nước. Ý tưởng sáng tạo không phải trên trời rơi xuống mà thường được xuất phát từ thực tế cuộc sống của những người lao động. Tiêu biểu trong thời gian gần đây là 2 học sinh ở một trường THPT tỉnh Hậu Giang cùng với một thầy giáo đã nghiên cứu chế tác 1 chiếc xe canh tác lúa đa năng sử dụng năng lượng mặt trời để vận hành. Chiếc xe có thể thực hiện được 5 chức năng như: phun xịt thuốc bảo vệ thực vật, cắt bông cỏ, lúa 2 tầng, sạ hàng, đánh rãnh thoát nước, san phẳng mặt ruộng trước khi gieo sạ. Tại Quảng Trị có em Phạm Huy chế tạo cánh tay robot giúp người khuyết tật, vừa được cử đi tham dự cuộc thi khoa học - kỹ thuật quốc tế tổ chức tại Mỹ và đoạt giải ba trong tổng số 1.700 thí sinh của 70 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Ngoài ra, đoàn Việt Nam còn đoạt 4 giải tư.

Tập hợp, tuyển chọn và công bố “Sách vàng sáng tạo Việt Nam” là việc làm kịp thời cổ vũ, động viên, tôn vinh các nhà khoa học, nhà sáng chế; đồng thời giới thiệu cho nhân dân cả nước và thế giới biết đến những thành tựu, giải pháp sáng tạo khoa học công nghệ tiêu biểu làm nên những thành quả kỳ diệu mà Việt Nam đã đạt được trong những năm đổi mới.

Hà Thanh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu