Thứ 5, 28/03/2024 22:58:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:14, 28/06/2019 GMT+7

Đồng lòng xây dựng tổ ấm

Thứ 6, 28/06/2019 | 13:14:00 276 lượt xem
BP - Với tư duy đổi mới, hiểu được hôn nhân muốn bền vững luôn đòi hỏi sự nỗ lực của cả hai vợ chồng, gia đình anh Huỳnh Long Vỹ - chị Vũ Thị Lan ở khu phố Tân Trà, phường Tân Bình, thành phố Đồng Xoài đã cùng nhau tạo dựng hạnh phúc không chỉ “thuận vợ thuận chồng” mà còn luôn gác bỏ tất cả khó khăn, bực dọc ngoài cổng mỗi khi trở về nhà để giữ không khí gia đình vui vẻ, tràn ngập tiếng cười. Dù bận rộn đến mấy vợ chồng, con cái cũng dành thời gian bên nhau mỗi tối để trò chuyện, sẻ chia và đọc sách... Đó chính là bí quyết, là “chìa khóa” hạnh phúc của cặp vợ chồng trẻ này.

Người đàn ông của gia đình

Không đồng quan điểm “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” vì theo anh Huỳnh Long Vỹ, điều đó gây nhiều áp lực cho người phụ nữ trong gìn giữ hạnh phúc gia đình. Anh hiểu nên luôn biết cùng vợ xây đắp cuộc sống hôn nhân hướng tới viên mãn, hạnh phúc bền lâu trên tinh thần tôn trọng, đồng lòng hợp sức. Đặc biệt phải ghi nhớ lời răn dạy của cha ông xưa: “Chồng giận thì vợ bớt lời/Cơm sôi bớt lửa đời nào cơm khê” làm kim chỉ nam trong đối xử vợ chồng. Anh cũng không hơn thua với vợ, nếu vợ giận thì luôn chủ động làm hòa để không khí gia đình vui vẻ. “Chúng tôi chưa bao giờ cãi vã, to tiếng với nhau. Đôi khi giận hờn nhưng được giải quyết ngay. Bởi trong cuộc xung đột, chúng tôi thống nhất quan điểm phải rộng lượng, khéo léo khi thể hiện quan điểm để hiểu mà không làm tổn thương nhau” - anh Vỹ chia sẻ.

Về phát triển kinh tế, anh Vỹ được đánh giá là thành công trong sự nghiệp kinh doanh khi đang là Giám đốc Nhà sách Hùng Vương (đường Phú Riềng Đỏ, thành phố Đồng Xoài) và một chi nhánh tại thị xã Phước Long ăn nên làm ra. Nhưng ai đã biết đến gia đình anh sẽ còn ngưỡng mộ hơn với cách anh “giữ lửa” gia đình, tạo dựng hạnh phúc cho vợ con suốt 12 năm qua; với vợ là người bạn cùng thời đại học và chung lưng đấu cật từ ngày còn cơ hàn cho đến nay.

Vợ chồng anh Vỹ thường cho con đi du lịch để tìm hiểu danh thắng quê hương, đất nướcVợ chồng anh Vỹ thường cho con đi du lịch để tìm hiểu danh thắng quê hương, đất nước

Anh hài hước nói: “Trong cuộc đời, số người vừa thành công trong sự nghiệp vừa thành công trong hôn nhân, có cuộc sống gia đình hạnh phúc thật hiếm. Vì thế, tôi nhận thấy mình chọn thành công trong hôn nhân để phấn đấu là hợp lý, dễ thực hiện nhất. Việc “giữ lửa” phải được xuất phát từ hai phía. Gia đình, con cái... đều thuộc về vợ chồng nên hai người phải có trách nhiệm như nhau trong việc giữ gìn hạnh phúc”.

Gia đình luôn rộn rã tiếng cười

Anh Vỹ chia sẻ: “Có nhiều cách để giữ lửa bền lâu cho hạnh phúc gia đình. Nhưng việc đầu tiên cần làm là người chồng phải biết san sẻ gánh nặng cuộc sống gia đình với vợ. Vợ nấu cơm, chồng có thể nhặt rau, quét nhà, đừng nề hà việc nhỏ... Vợ chồng cũng nên có khoảng thời gian riêng dành cho nhau để chia sẻ niềm vui, khó khăn trong ngày. Điều đó giúp vợ chồng thấu hiểu nhau hơn. Mỗi tối, cả nhà chúng tôi còn duy trì sở thích quây quần bên nhau cùng đọc sách, giúp các con cảm thụ văn chương, giáo dục trẻ tình yêu sách và tiếp thu điều bổ ích từ sách mà không dùng đến máy tính, điện thoại, Ipad...”.

Cuộc sống hôn nhân của vợ chồng anh Vỹ còn thú vị ở việc mỗi năm họ dành thời gian ít nhất 1 lần đi du lịch để thay đổi không khí. Thường là khi các con nghỉ hè, vừa tạo cảm giác thoải mái cho các thành viên vừa giúp các con hiểu rõ hơn về danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của đất nước, bổ sung kiến thức cho việc học tập.

Tốt nghiệp đại học, chị Lan cùng chồng lập nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh tới hơn 7 năm nên khi theo chồng lên Bình Phước năm 2009, chị vẫn chưa thể hình dung hết khó khăn, vất vả phải đối mặt. “Nhưng có chồng hiểu, quan tâm nên tôi luôn vững tin và cùng chồng xây dựng kinh tế, vun đắp cuộc sống gia đình. Hai vợ chồng hiểu nhau, biết yêu thương và chia sẻ thì mọi trở ngại cũng dần qua đi” - chị Lan giãi bày.

Chính vì quan điểm luôn dành tiếng cười cho vợ con nên dù bận rộn với việc kinh doanh, đi về giữa thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Xoài và thị xã Phước Long để điều tiết hàng, chỉ đạo nhân viên nhưng anh Vỹ không quên dành niềm vui cho vợ con ở việc tự tay trồng nhiều loại rau sạch và dành một khoảnh đất rộng che lưới trồng hoa lan. Sau mỗi ngày làm việc căng thẳng, vợ chồng anh lại bên nhau tưới nước, chăm sóc rau, hoa lan và trò chuyện. Việc tạo cho nhau niềm vui tuy giản dị nhưng xuất phát từ trái tim yêu thương nên các thành viên trong gia đình đều cảm nhận được hạnh phúc vây quanh. “Gia đình càng nhiều tiếng cười càng có nhiều khoảnh khắc gắn bó và sự quan tâm giữa các thành viên thêm khăng khít. Mọi người cũng từ đó học được cách hiểu để yêu thương nhau hơn. Tất cả thành viên đều trân quý khoảnh khắc quây quần và giá trị mà gia đình đem lại” - anh Vỹ khẳng định.

Ngọc Tú

  • Từ khóa
62443

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu