Thứ 4, 17/04/2024 06:45:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:25, 12/09/2014 GMT+7

Cầu siêu, tri ân anh hùng liệt sỹ phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh

Thứ 6, 12/09/2014 | 15:25:00 1,714 lượt xem
BPO - Tối 11-9, tại nghĩa trang Liệt sỹ Thái Lão, thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Nghệ An đã tổ chức Lễ cầu siêu, tri ân 217 anh hùng liệt sỹ, chiến sỹ vô vong, đồng bào tử nạn trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh.
Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Nghệ An thực hiện nghi lễ tụng kinh niệm Phật hồi hướng công đức cầu siêu các Anh hùng Liệt sỹ

Đây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực nhân kỷ niệm 84 năm ngày Xô Viết Nghệ Tĩnh (12-9-1930 - 12-9-2014).
 
Buổi lễ cầu siêu diễn ra trang trọng và thành kính với các nghi thức: Lễ tụng kinh niệm Phật hồi hướng công đức cầu siêu các liệt sỹ; lễ tưởng niệm và thắp nến tri ân đối với các anh hùng liệt sỹ.

Cùng với lễ cầu siêu, các tăng ni phật tử thuộc Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Nghệ An, đại diện lãnh đạo chính quyền huyện Hưng Nguyên, thân nhân gia đình các liệt sỹ, cùng đông đảo bà con nhân dân huyện Hưng Nguyên đã thắp hương tỏ lòng thành kính tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc; ghi nhớ công lao của các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống và nguyện đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ kính yêu đã lựa chọn, xây dựng huyện Hưng Nguyên nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung ngày càng giàu đẹp hơn.

Buổi lễ cũng là dịp để lãnh đạo và bà con nhân dân, nhất là thế hệ trẻ huyện Hưng Nguyên ôn lại truyền thống quật cường trong phong trào đấu tranh của nhân dân huyện nhà. 

Trong đó phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh là cao trào cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân đầu tiên do Đảng Cộng sản Đông Dương lãnh đạo, là mốc son chói lọi mở đầu trang sử oanh liệt của cách mạng Việt Nam ngay sau Đảng thành lập. Đây cũng là một trong những nét đẹp truyền thống, ghi nhớ công ơn các anh hùng đã ngã xuống của huyện Hưng Nguyên nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung để có được nền độc lập dân tộc như ngày hôm nay.

Vào những năm đầu của thế kỷ XX, Nghệ Tĩnh, mảnh đất kiên cường bất khuất trong chống giặc ngoại xâm, có Khu công nghiệp Vinh-Bến Thủy với lực lượng công nhân đông đảo, có Đảng bộ Nghệ An và Hà Tĩnh sớm được thành lập, thể hiện khát vọng giữa độc lập dân tộc, ý thức giai cấp sâu sắc và ý thức tiên tiến của thời đại, trở thành điều kiện và tiền đề để phong trào đấu tranh của công-nông Nghệ Tĩnh thành đỉnh cao của cao trào cách mạng 1930-1931.

Mở đầu cho cao trào này là sự kiện công nhân Khu công nghiệp Vinh-Bến Thủy dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Nghệ An đã rầm rộ biểu tình phất cao ngọn cờ đỏ búa liềm, giương cao khẩu hiệu đòi tăng lương, giảm giờ làm, giảm sưu thuế... Tiếp đó là nông dân ở các vùng trong tỉnh Nghệ An đã tổ chức đấu tranh với hình thức biểu tình có vũ trang tự vệ, ngày 30-8 huyện Nam Đàn, 1-9 huyện Thanh Chương. Phong trào nhanh chóng lan rộng ra các huyện của tỉnh Nghệ An. 

Trong phong trào đấu tranh hừng hực khí thế, tiêu biểu nhất là cuộc biểu tình vào ngày 12-9-1930 của hơn 2 vạn nông dân huyện Hưng Nguyên kéo đến huyện lỵ đòi quyền được sống, quyền được làm người. Để đàn áp phong trào, thực dân Pháp đã cho ném bom thẳng vào đoàn biểu tình làm 217 người chết và 125 người bị thương...

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
11712

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu