Thứ 6, 29/03/2024 05:12:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:04, 23/10/2019 GMT+7

HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 10 NĂM NGÀY ĐỔI TÊN HUYỆN BÌNH LONG THÀNH HỚN QUẢN

Đồng bào DTTS thi đua thoát nghèo

Thứ 4, 23/10/2019 | 06:04:00 195 lượt xem
BP - Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở Hớn Quản sinh sống chủ yếu tại các ấp, sóc xa trung tâm xã, ít có điều kiện tiếp cận tiến bộ khoa học, kỹ thuật và phần lớn giữ tập quán canh tác lạc hậu nên đời sống còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, vẫn có không ít người luôn ý thức học hỏi, tích cực trong làm kinh tế. Cũng chính nhờ chịu khó lao động, nhiều hộ trở thành tỷ phú, triệu phú, xứng đáng là những tấm gương lan tỏa, tạo động lực cho đồng bào DTTS vươn lên.

Nhường suất nghèo cho hộ khó khăn hơn

Nhìn căn nhà khang trang với đầy đủ tiện nghi, ít ai biết gia đình anh Điểu Vương ở tổ 3, ấp Tổng Cui Lớn, xã Phước An, huyện Hớn Quản từng 10 năm là hộ nghèo. Lập gia đình, anh Điểu Vương được cha mẹ cho đất nhưng không có tiền xây nhà. Năm 2005, gia đình anh được xét hộ nghèo, hỗ trợ vốn xây nhà theo Chương trình 167. Năm 2014, anh được Nhà nước cấp 1 con bò giống để phát triển sản xuất. Nhờ tận dụng diện tích đất trống bên cạnh nhà trồng cỏ nuôi bò nên mấy năm gần đây anh duy trì đàn ổn định 5 con, còn lại mỗi năm bán 2 con bò thịt lấy tiền sửa sang nhà cửa và mua sắm các vật dụng cần thiết.

Hỏi về lý do xin thoát nghèo, anh Điểu Vương cho biết: “Nhà tôi có 4 người đều trong độ tuổi lao động. Tôi đi phụ hồ, vợ và con gái đang làm công nhân trong công ty, con trai lớn đi nghĩa vụ quân sự, mỗi tháng thu nhập bình quân của gia đình khoảng 10 triệu đồng. Có nhà ở và vốn làm ăn, gia đình tôi đã vượt qua khó khăn nên xin thoát nghèo từ năm 2015 để nhường lại sự hỗ trợ của Nhà nước cho hộ nghèo hơn và quyết không tái nghèo. Tôi chịu khó chăn nuôi thêm để có tiền tích lũy phòng khi ốm đau, dựng vợ gả chồng cho các con”.

Xã An Khương, huyện Hớn Quản tuyên dương những tấm gương điển hình thi đua thoát nghèo và có nhiều đóng góp trong xây dựng nông thôn mới

Trong giai đoạn 2016-2018, huyện Hớn Quản giảm được 704 hộ nghèo, tương đương 2,78%, bình quân hằng năm giảm 0,93% hộ nghèo, trong đó hộ nghèo DTTS giảm từ 724 còn 314 hộ. Năm 2019, huyện tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 gắn với nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh giảm nghèo bền vững cho đồng bào DTTS và kế hoạch hành động xóa 150 hộ nghèo DTTS trên địa bàn. 9 tháng năm 2019, huyện cấp trên 2.200 thẻ bảo hiểm y tế cho các trường hợp thuộc hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho 20-25 hộ nghèo là đồng bào DTTS khó khăn về nhà ở; xây dựng 5 mô hình điểm giảm nghèo, trong đó ưu tiên hộ nghèo DTTS và các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao. Để thực hiện đạt mục tiêu đề ra, Huyện ủy Hớn Quản giao UBND huyện xây dựng kế hoạch cụ thể hóa các nội dung trong nghị quyết để chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện, đảm bảo nguồn kinh phí thực hiện điểm các mô hình giảm nghèo, mỗi mô hình bố trí vốn từ 300-500 triệu đồng.

...Đến triệu phú S’tiêng

Cách nhà anh Điểu Vương vài bước chân là ngôi nhà khang trang đang trong giai đoạn hoàn thiện của gia đình anh Điểu Hùng ở tổ 3, ấp Tổng Cui Lớn. Từ 1 ha đất cha mẹ cho khi lập gia đình, nhờ biết tính toán và tiết kiệm, anh mua thêm 5 sào đất trồng cao su, 4 sào đất trồng lúa. Anh Hùng kết hợp trồng trọt với chăn nuôi để có cuộc sống dư giả. Đến nay, gia đình anh có 1,5 ha đất trồng cao su đang thu hoạch và tận dụng diện tích trồng lúa nuôi bò, vịt. Anh luôn duy trì đàn bò từ 7 con trở lên và gần 200 con vịt. Mỗi năm anh có nguồn thu ổn định 60 triệu trồng từ bán bò giống, trên 100 triệu đồng từ bán mủ cao su cộng với tiền bán vịt. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh tích lũy được trên 200 triệu đồng.

Năng động trong phát triển kinh tế giúp gia đình anh Điểu Hùng ở tổ 3, ấp Tổng Cui Lớn, xã Phước An, huyện Hớn Quản vươn lên làm giàu

Hộ anh Điểu Hùng chỉ là một trong hàng trăm nông dân DTTS sản xuất giỏi tiêu biểu của huyện. Năm qua, huyện Hớn Quản có 3.106 hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, trong đó cấp cơ sở 2.636 hộ, cấp huyện 336 hộ, cấp tỉnh 129 hộ và cấp Trung ương 6 hộ. Đến nay, hội nông dân các cấp trong huyện đã thành lập 135 tổ tương trợ với tổng 2,7 tỷ đồng, qua đó giúp 356 hội viên vay vốn và hướng dẫn cách thức làm ăn, phát triển sản xuất, trong đó có 122 hội viên người DTTS.

Già làng Điểu Nông ở ấp 1, xã An Khương, huyện Hớn Quản được nhiều người nể phục vì kinh tế gia đình ông khá giả nhờ chăm chỉ lao động. Gia đình ông hiện có hơn 10 ha đất trồng cây công nghiệp và lúa nước, mỗi năm thu nhập bình quân hàng tỷ đồng. Để có thành quả hôm nay, ông tích góp những cái nhỏ để thành cái lớn. Không chỉ năng động trong làm kinh tế, ông còn hỗ trợ cây - con giống giúp hộ nghèo phát triển sản xuất; đóng góp tiền, hiến đất xây dựng nông thôn mới, tạo việc làm cho khoảng 5 lao động địa phương. Già làng Điểu Nông chia sẻ: “Người S’tiêng không thích nói suông. Bà con thấy mình làm được thì mới tin và làm theo. Khi còn khó khăn, vợ chồng tôi xác định dù khổ đến đâu cũng không được bán đất, phải giữ đất cho con cháu sản xuất. Tôi luôn dạy các con phải chăm chỉ lao động, nắm bắt khoa học, kỹ thuật và mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp. Như vậy, sau này các con mới có cuộc sống ổn định và vươn lên làm giàu”.

Ngân Hà

  • Từ khóa
44990

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu