Thứ 5, 25/04/2024 12:36:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:23, 27/11/2014 GMT+7

Đồng bào DTTS ở xã Minh Đức ham học thành tài

Thứ 5, 27/11/2014 | 15:23:00 115 lượt xem
BP - Ở xã Minh Đức (Hớn Quản), nhiều sinh viên ra trường tìm được việc làm ổn định, có em được bố trí công việc ngay tại xã, huyện. Phong trào xây dựng xã hội học tập ở đây chuyển biến khá rõ nét, thể hiện ở việc con em đồng bào dân tộc thiểu số rất nỗ lực học tập.

Anh Hoàng Văn Quân (dân tộc Tày), ở tổ 3, ấp Chà Lon có 5 người con thì 2 người học đại học và 1 trung cấp nghề. Con gái đầu Hoàng Thị Châu đã tốt nghiệp đại học kế toán, con thứ Hoàng Thị Lang đang học Đại học Y dược năm thứ 2. Anh Quân cho biết: Năm 1984, từ Cao Bằng vào lập nghiệp, vợ chồng anh chỉ mơ lo đủ cho các con cái ăn, cái mặc chứ không ngờ có ngày nuôi con tốt nghiệp đại học. Thành quả đó phần lớn là do các con siêng năng học tập và có nghị lực vươn lên.

Điểu Hàng Phong Vân đang làm việc tại bộ phận một cửa thuộc UBND xã Minh Đức

20 năm trước, khi gia đình khai hoang được 6 ha để trồng lúa, trồng mì, anh Quân đã cho rằng đó là tài sản quý. Nhưng hiện tại, với anh thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm từ vườn rẫy không tự hào bằng tấm bằng đại học của con. Tuy có thời gian cả 3 người con của anh đều phải vay vốn sinh viên để trang trải sinh hoạt nhưng vợ chồng anh đều động viên các con cố gắng. Anh Quân giãi bày: Khi vườn rẫy chưa có thu, vợ chồng tôi phải đi làm thuê kiếm tiền nuôi con ăn học.

Anh Đàm Xuân Lâm (dân tộc Nùng) ở ấp Chà Lon vừa làm bảo vệ cho Công ty cổ phần Hải Vương, vừa tranh thủ cùng vợ chăm sóc vườn rẫy để có tiền cho các con học tập. Anh Lâm có 4 người con. 2 con gái tốt nghiệp trung cấp, hiện đã yên bề gia thất. 2 con trai đang là sinh viên năm thứ 2 trường Đại học Nông lâm và năm thứ nhất Đại học An ninh TP. Hồ Chí Minh. Anh chia sẻ: Tuy nhà có 5 ha rẫy trồng điều và cao su nhưng thời gian này giá mủ thấp, tôi phải kiếm việc làm thêm. Do dành phần lớn thu nhập trong gia đình cho các con ăn học nên đến nay vợ chồng anh Lâm vẫn chưa xây được nhà. Nhưng với anh Lâm, điều đó không quan trọng bằng sự trưởng thành của con. Ước mơ của anh Lâm là mong ngày 2 con trai tốt nghiệp ra trường, tìm được việc làm ổn định.

Anh Mạc Văn Chung, Phó ấp Chà Lon cho biết: Ấp có 54 hộ dân tộc Tày, Nùng, trong đó nhiều gia đình có con học đại học. Ngoài gia đình anh Quân, anh Lâm còn có bà Nông Thị Pằng tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng có 2 con đang học Đại học Y dược và Học viện Hành chính TP. Hồ Chí Minh. Trong ấp, bà con Tày, Nùng luôn tạo điều kiện cho con em học tập.

Ông Lê Xuân Dũng, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Minh Đức cho biết: Phong trào xây dựng xã hội học tập trong xã đang có những chuyển biến tích cực, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đáng mừng hơn, sau khi các em ra trường đều tìm được công việc phù hợp. Điển hình như 2 sinh viên cử tuyển Điểu Hàng Phong Vân tốt nghiệp trường Đại học Nông lâm hiện đang là công chức lĩnh vực xây dựng và môi trường xã và Triệu Thúy Hữu, công chức dự bị đang chuẩn bị về công tác tại UBND xã Minh Đức.

Phương Dung

  • Từ khóa
84754

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu