Thứ 3, 16/04/2024 17:55:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 17:10, 10/10/2015 GMT+7

Đón lễ Sen Đônta cùng đồng bào Khơme ở Đồng Xoài

Thứ 7, 10/10/2015 | 17:10:00 471 lượt xem
BPO - Nằm trong chuỗi các hoạt động của đại lễ Sen Đônta, ngày 10-10 (nhằm ngày 28-8 âm lịch), Chùa Sreyvonsa (phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài) đã long trọng tổ chức lễ hội Sen Đônta - Vu lan báo hiếu.

Dự lễ có Hòa thượng Danh Lung, Ủy viên thường trực Hội đồng trị sự, Phó văn phòng 2 Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Hòa thượng Thích Nhuận Thanh, Trưởng ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh và hàng trăm tăng ni, phật tử.

Giải thích nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Sen Đônta, Hòa thượng Danh Lung cho biết: Theo phong tục cổ truyền hàng năm, cứ vào cuối tháng 8 âm lịch, đồng bào dân tộc Khơme đều tổ chức lễ Sen Đônta. Năm nay, lễ chính thức diễn ra vào ngày 29-8, 1 và 2-10 âm lịch (tức ngày 11, 12, 13-10-2015). Trong những ngày này, đồng bào Khơme đều tổ chức lễ tại nhà, phum, sóc và đến chùa.

Lễ Sen Đôta hay còn gọi là Báo hiếu cha mẹ thường được tổ chức theo hình thức Sen (cúng) không thể thiếu trong đời sống tâm linh của đồng bào Khơme với mục đích bày tỏ lòng biết ơn tới ông bà, tổ tiên, vừa cầu mong điều tốt lành, phước đức của người đang sống đối với những người đã khuất.

Hòa thượng Danh Lung, Ủy viên thường trực Hội đồng trị sự, Phó văn phòng 2 Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tặng lẵng hoa chúc mừng đại lễ Sen Đônta tại chùa Sreyvonsa ở phường Tân Xuân

Lãnh đạo thị xã Đồng Xoài chúc mừng đồng bào Khơme nhân lễ Sen Đônta

Tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Lễ hội Sen Đônta được tổ chức trang trọng tại Chùa Sreyvonsa

Lễ Sen Đônta thường được thể hiện dưới hai hình thức là Sen Đônta (Đôn nghĩa là bà, Sen là ông) tổ chức tại nhà và Pro-chum-banh tức là hội cơm nắm, cơm vắt tổ chức tại chùa.

Sen Đônta mang màu sắc tín ngưỡng dân gian, còn Pro-chum-banh mang màu sắc tôn giáo. Hai hình thức này đã có sự kết hợp hài hòa, sâu sắc và đầy thú vị nên được gọi là lễ Sen Đônta.

Ngày đầu của lễ là cúng tại nhà đón mừng ông bà tổ tiên về nhà. Ngày này không khí lễ Sen Đônta cũng rộn ràng khắp những gia đình đồng bào Khơme như thăm hỏi ông bà, cha mẹ còn sống; dùng bữa cơm sum họp gia đình và tiếp khách theo hoàn cảnh gia đình. Vật dụng cúng gồm các món ăn mặn, các loại bánh được chế biến từ sản vật mà đồng bào làm ra, hoa quả. Ngày 1-9 âm lịch, đồng bào Khơme thức dậy từ sớm để chuẩn bị vật dụng đến chùa làm lễ Pro-chum-banh.

Lễ Sen Đônta thể hiện truyền thống đạo lý “cây có cội, nước có nguồn” của cộng đồng dân tộc Việt Nam và mang tính giáo dục đạo đức sâu sắc. Đồng thời, lễ giúp thân tộc, gia đình sum họp đầm ấm, xây dựng mối đoàn kết gắn bó, giúp đỡ nhau trong phum, sóc và cũng là dịp để thăm hỏi nhau, bàn bạc chuyện trong tương lai….

Bà Thạch Thị An (58 tuổi), ngụ phường Tân Xuân cho biết: “Ngay từ đêm 27-8, gia đình tôi đã hoàn thành phần lễ Sen (cúng) ông bà tổ tiên với mâm hoa quả, báo cáo kết quả mùa màng tới ông bà và rước ông bà lên chùa dự lễ Sen Đônta”.

Ông Thạch Thành Đức, cho biết: Năm nay kinh tế khó khăn hơn những năm trước nhưng gia đình tôi cũng chuẩn bị đầy đủ lễ vật dâng lên ông bà, tổ tiên. Sau khi hoàn thành việc thờ cúng ở gia đình, mọi người đều đến chùa tiếp tục làm lễ Sene Đônta.

Dịp này, Chùa Sreyvonsa đã vận động được các nhà từ thiện tặng 50 phần quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần quà trị giá 250 ngàn đồng.

C. Liên

  • Từ khóa
52646

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu