Thứ 7, 20/04/2024 03:35:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 09:23, 01/04/2015 GMT+7

Theo dấu thư bạn đọc

Đơn khiếu nại của bà Lê Thị Mận có được xử lý?

Thứ 4, 01/04/2015 | 09:23:00 3,219 lượt xem
BP - Vừa qua, Báo Bình Phước nhận được đơn của bà Lê Thị Mận trú tổ 1, khu phố Phú Sơn, phường An Lộc (Bình Long) khiếu nại về việc tranh chấp lối đi với nhà hàng xóm. Sau khi nhận đơn của bà Mận, Báo Bình Phước đã cử phóng viên xác minh những vấn đề liên quan đến vụ khiếu nại kéo dài hơn 7 năm nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.


Cột mốc ranh giới đất của ông Quý được cán bộ địa chính phường An Lộc đo và cắm

Theo đơn của bà Mận, năm 1992 chồng bà là ông Nguyễn Văn Quang đã sang nhượng lại thửa đất của ông Đoàn Minh Sơn với diện tích 135,2m2. Thửa đất số 16, tờ bản đồ 6 có vị trí tiếp giáp lối đi chung của xóm ở phía đông. Trước nhà bà Mận có con hẻm rộng 3m đi ra đường Ngô Quyền.

Bà Mận cho biết: “Năm 2002, hộ ông Trần Văn Quý ở phía trước nhà lấn sang sân trước nhà tôi 0,5m và cắm cọc ranh giới đất. Tôi làm đơn khiếu nại gửi UBND phường An Lộc nhưng không có kết quả. Vì phường hòa giải không thành và chuyển hồ sơ lên Tòa án nhân dân huyện Bình Long cũ. Vụ việc chưa được giải quyết thì hơn 1 tuần sau, hộ ông Quý cắm cọc ranh giới đất lấn sang giữa lối đi của nhà tôi. Tôi thắc mắc với cán bộ địa chính đang đo đạc đất cho nhà ông Quý thì họ trả lời: “Không thưa kiện thì còn có mét rưỡi đường đi chứ thưa rồi thì không còn mét nào hết””.

Tranh chấp đất đai mà đương sự không có chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc các loại giấy tờ do Nhà nước quy định thì đương sự chỉ được lựa chọn một trong hai hình thức giải quyết. Một là nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp tại UBND cấp có thẩm quyền. Hai là khởi kiện tại tòa án... (trích Khoản 2, Điều 203 của Luật đất đai năm 2014). 

Theo hồ sơ vụ việc, khi chuyển vụ tranh chấp này lên TAND thị xã Bình Long, tòa án yêu cầu bà Mận đóng tạm tiền án phí 2 triệu đồng và liên hệ với Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để hợp đồng đo đạc (7 triệu đồng tiền đo đạc) để có căn cứ giải quyết tranh chấp lối đi giữa hai hộ. Bà Mận cho biết: “Do gia đình quá nghèo, không có tiền, hơn nữa đây là lối đi chung của xóm nên tôi không đóng án phí. Đến ngày 10-9-2014, UBND thị xã Bình Long có Công văn số 1369 thông báo kết quả hòa giải, giải quyết tranh chấp đường đi của tôi với hộ ông Quý và cho rằng: “Con đường hiện nay bà Lê Thị Mận và các hộ phía bên trong đang sử dụng có bên hướng đông nhà bà Mận, đảm bảo cho việc lưu thông của các hộ ở phía trong và hộ bà Mận (chỉ cần bà Mận mở cổng ở hướng đông). Nếu mở con đường từ cổng chính hiện nay của nhà bà Mận đi ra hẻm chung (đi ngang qua đất ông Quý đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ)) thì không thuận tiện cho các hộ ở phía trong, vì khuất tầm nhìn, hơn nữa ông Trần Văn Quý không đồng ý”.

Không đồng ý với kết luận của UBND thị xã Bình Long, bà Mận khiếu nại: “Hiện đất của hộ ông Quý được cán bộ địa chính về đo đạc chính quy và cắm mốc lấn sang nửa sân nhà tôi, lấn hết 1 cánh cửa cổng nhà. Trong khi đất tranh chấp đang chờ cơ quan nhà nước giải quyết, khoảng tháng 11-2014, hộ ông Quý đã xây dựng nền nhà lấn sang phía trước sân nhà tôi. Yêu cầu gia đình tôi đóng 1 cánh cửa lại để hộ ông Quý chuẩn bị xây dựng công trình phụ và hàng rào”.

Qua tìm hiểu của phóng viên Báo Bình Phước, hiện hộ bà Lê Thị Mận chưa có giấy CNQSDĐ. Trong khi đó, theo Khoản 16, Điều 3 về giải thích từ ngữ của Luật đất đai năm 2014 thì “Giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở, tài sản gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất”. Do vậy, việc hộ bà Mận chưa có sổ đỏ, tức chủ quyền sử dụng chưa được Nhà nước công nhận thì rất khó để xác định ranh giới hay hộ ông Quý có lấn chiếm đất lối đi chung. Hơn nữa, hộ ông Quý được cán bộ địa chính về đo đạc, cắm mốc ranh giới và đã có giấy chứng nhận chủ quyền. Vậy, theo Khoản 2, Điều 203 của Luật đất đai năm 2013 thì bà Mận có thể khởi kiện vụ việc lên TAND thị xã Bình Long để được xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự. Tuy nhiên, người khởi kiện phải có trách nhiệm đóng án phí do tòa án quy định. 

Ngọc Bích

  • Từ khóa
94930

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu