Thứ 6, 29/03/2024 02:26:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:52, 16/04/2016 GMT+7

Giàu từ nuôi heo

Thứ 7, 16/04/2016 | 08:52:00 138 lượt xem
BP - Nghe giới thiệu hai năm gần đây, mỗi năm anh lãi khoảng 500 triệu đồng, đang xây nhà gần 2 tỷ đồng; khu chuồng có lối đi để heo tự lên xe khi xuất bán... đã kích thích sự tò mò. Và tôi đã gặp anh vào một ngày cuối tuần để nghe câu chuyện muốn giàu thì nuôi heo.

Gia đình anh Trịnh Hồng Hải sử dụng cám tự trộn mang lại hiệu quả cao trong nuôi heo của Gia đình anh Trịnh Hồng Hải sử dụng cám tự trộn mang lại hiệu quả cao trong nuôi heo của 

7 người gồm 2 vợ chồng, 2 con và 3 đứa em trông chờ vào suất lương công nhân cạo mủ, theo anh Trịnh Hồng Hải ở ấp Hưng Lập A, xã Tân Hưng (Hớn Quản) thì không thể khá lên được. Năm 2005, anh xin nghỉ việc về làm vườn và đi thu mua mủ cao su. 2 năm sau, anh học lớp sơ cấp thú y và nuôi heo. Những năm đầu chăn nuôi có nhiều lận đận, heo bị chết hoặc chậm lớn. Đến năm 2009 gặp đại dịch tai xanh, đàn heo nhà anh chết không còn con nào. Vốn vay làm chuồng trại không thể chôn chân, anh nuôi heo lại. “Lần này, tôi làm kỹ hơn, từ khâu chọn giống đến phòng dịch, người ngoài không ai được vào khu chuồng nuôi. Tuy đàn heo phát triển tốt song lời lãi vẫn ở mức trung bình. Cách đây 2 năm, tôi được tiếp cận công thức làm cám trộn từ một công ty cung cấp nguyên liệu làm cám heo. Và tôi đã thử nghiệm” - anh Hải chia sẻ.

Có công thức nhưng làm sao để trộn thành cám cho heo ăn mới là vấn đề. Hai mươi mấy loại nguyên liệu, gia giảm thế nào để heo ăn không bị tiêu chảy, phát triển đều và phải rẻ hơn giá cám ngoài thị trường thì trong công thức không có. Anh nghĩ đến việc gửi mẫu cám sau khi trộn xuống công ty cung cấp nguyên liệu nhờ kiểm tra thành phần dinh dưỡng. Đều đặn gửi mẫu đi kiểm tra, anh tìm ra công thức trộn tốt nhất cho đàn heo.

Hiện trại nuôi heo của anh có trên 300 con, trong đó 40 heo nái. Số heo con được sinh ra hầu hết cung cấp đủ thức ăn cho số heo trong trại, anh Hải đầu tư trên 70 triệu đồng mua máy xay nguyên liệu, trộn thức ăn và máy ép cám viên. Mỗi ngày, vợ chồng anh mất 2 giờ trộn 3 loại cám, tương đương 600kg. Cám cho heo tách đàn và heo nái phải qua ủ men. Nguyên liệu gồm gạo tấm, cám lúa mì, bắp đỏ ủ với men hoạt tính từ 24-48 giờ, sau đó trộn với premix, men chua, dầu ăn, bã đậu nành, bột sữa, bột cá, cám dừa, ADE... Cám trộn xong phải cho ăn hết trong 36 giờ. Anh cho biết, cám qua ủ men rất tốt vì dễ tiêu hóa nhưng tốn nhiều công làm. Riêng cám cho heo thịt cũng những nguyên liệu này song không cần ủ.

Thấy chúng tôi còn băn khoăn về cám trộn, anh Hải khẳng định đây là loại cám tốt vì nguyên liệu nhập về rõ nguồn gốc, là nguyên liệu thô nên mắt nhìn có thể đánh giá được. Ví như bắp đỏ, anh đưa chúng tôi xem là bắp nhập từ Mỹ, 10 hạt đều nhau, để 3 tháng không mốc; bột cá thơm phức, dầu ăn loại Cái Lân đã qua chế biến; các vitamin, khoáng chất mua từ những công ty uy tín... Cám trộn không để quá 3 ngày nên không cần chất bảo quản. Từ đó, thương lái mua heo ăn cám trộn luôn hài lòng vì thịt chắc, ít mỡ, không chứa nhiều nước nên giá cao hơn giá thị trường. Mặt khác, khi sử dụng cám tự trộn người chăn nuôi tiết kiệm chi phí theo kiểu lấy công làm lời. Anh Hải tính mỗi kilôgam cám tự trộn tiết kiệm được 700 đồng, một ngày 600kg anh để dành 400 ngàn đồng, một tháng tính tiền cám anh lợi ra trên 10 triệu đồng.

Nuôi quy mô lớn nên từng khu chuồng của anh đều tách biệt. Thứ nhất xa khu dân cư, thứ hai chuồng cho heo con, heo mẹ và heo thịt cách nhau vài chục mét. Có một lối chung vào khu chuồng, sau đó tỏa đi các chuồng. Heo khi xuất bán cứ thế theo lối đi lên xe thương lái. Anh Hải cho rằng, nếu biết đầu tư khoa học, một mình anh chăn nuôi 300 con heo vẫn dư thời gian uống cà phê sáng.

Khánh An

  • Từ khóa
40253

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu