Thứ 7, 20/04/2024 02:35:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:10, 14/12/2017 GMT+7

Đổi thay từ kế hoạch hóa gia đình ở Hưng Phước

Thứ 5, 14/12/2017 | 13:10:00 108 lượt xem
BP - Từ trước đến nay, suy nghĩ “trời sinh voi sinh cỏ” đã ăn sâu trong nếp nghĩ của nhiều người dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, qua tuyên truyền, vận động, nhiều gia đình đã ý thức được tầm quan trọng của kế hoạch hóa gia đình, sinh đẻ có kế hoạch để tập trung nuôi dạy con tốt, phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống.

Cán bộ và cộng tác viên dân số tư vấn biện pháp kế hoạch hóa cho 1 gia đình đông con ở ấp Phước Tiến, xã Hưng Phước

Bà Điểu Thị Dơm (1964, dân tộc S’tiêng), ở ấp Phước Tiến, xã Hưng Phước (Bù Đốp), cho biết từ thời ông bà, cha mẹ, hầu như không ai quan tâm đến kế hoạch hóa gia đình bởi tư tưởng “con cái là lộc trời cho” đã ăn sâu trong nếp nghĩ, phong tục. Đến khi lập gia đình, bà cũng muốn sinh nhiều con cho vui cửa vui nhà nhưng nhận thức được sự thiếu thốn, khó khăn của đói nghèo và được chồng động viên nên bà chỉ sinh 2 con để có điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc. Đến nay, 2 con của bà đã trưởng thành, có gia đình riêng, kinh tế ổn định. Bà còn vận động và khuyên các con nên thực hiện kế hoạch hóa gia đình, sinh ít con để các cháu có điều kiện học tập, vui chơi.

Chị Điểu Thị Hạnh (dân tộc S’tiêng, ấp Bù Tam, xã Hưng Phước) kết hôn đã 10 năm nay. Khi mới kết hôn, chị đã được nhân viên dân số ấp đến tận nhà vận động, tuyên truyền về kế hoạch hóa gia đình nên vợ chồng chị chỉ sinh 2 con. Nhờ vậy, gia đình chị có điều kiện chăm sóc các con, ổn định kinh tế với thu nhập khoảng 400 triệu đồng/năm từ trồng tiêu, điều và chăn nuôi bò, dê.

Bà Trần Thị Hoài Thanh, phụ trách công tác dân số xã Hưng Phước cho biết: Xã hiện có trên 5,8 ngàn người, khoảng 33% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số sống tập trung ở 2 ấp Bù Tam, Phước Tiến. Đa số cộng tác viên địa bàn đều là người dân tộc thiểu số, do đó việc vận động, tuyên truyền đến đồng bào trong ấp dễ dàng, thuận lợi. Dù chế độ phụ cấp thấp, lại cấp chậm (150 ngàn đồng/tháng/người, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 100 ngàn, ngân sách địa phương 50 ngàn đồng; riêng 4 tháng cuối năm 2016 và trong năm 2017, ngân sách Trung ương vẫn chưa cấp) nhưng với sự tận tâm, nhiệt tình, các cộng tác viên dân số đã vượt qua khó khăn để gắn bó với nghề.

Hiện nay, dù đời sống đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, nhận thức còn hạn chế song với sự nỗ lực của đội ngũ cộng tác viên, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn xã Hưng Phước những năm gần đây có nhiều chuyển biến tích cực. Nhờ sinh đẻ có kế hoạch nên nhiều gia đình đã có đời sống kinh tế ổn định, chăm sóc, nuôi dưỡng con cái tốt hơn.

Thanh Hoa

  • Từ khóa
59974

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu