Thứ 3, 23/04/2024 14:56:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:05, 02/09/2014 GMT+7

Đổi thay ở xã anh hùng

Thứ 3, 02/09/2014 | 07:05:00 2,436 lượt xem
BP - Trong những ngày tháng Tám lịch sử, chúng tôi trở lại Thiện Hưng - xã anh hùng của huyện Bù Đốp. Thiện Hưng bây giờ đã hoàn toàn đổi mới. Hai bên đường thôn là những ngôi nhà được xây dựng khang trang, xen giữa những vườn cao su, tiêu, điều trải màu xanh bất tận.

Ông Hồ Công Đoàn, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: Thiện Hưng là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, người Thiện Hưng luôn một lòng son sắt, thủy chung theo Đảng. Họ vừa sản xuất vừa tham gia chiến đấu, bám trụ, giữ làng. Sau giải phóng, trong điều kiện khó khăn do thiên tai, bất lợi của thị trường, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã đoàn kết, nhất trí, năng động, sáng tạo, phát huy tinh thần tự lực tự cường, vượt qua khó khăn, phấn đấu giành được nhiều thành tựu.

Một góc trung tâm xã Thiện Hưng hôm nay

 
Với diện tích tự nhiên gần 5.000 ha, trong đó đất nông nghiệp gần 3.000 ha, nhân dân trong xã đã trồng các loại cây ngắn ngày như lúa, mì, bắp (435,8 ha) và các loại cây lâu năm như cao su, điều, tiêu (hơn 1.600 ha) kết hợp chăn nuôi bò, dê, heo, gà với hàng ngàn con. Xã đầu tư xây dựng các trục đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương, đẩy mạnh các hoạt động tập huấn, tư vấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và dịch vụ bảo vệ thực vật, thú y. Nhờ đó, năng suất cây trồng, vật nuôi tăng lên, hàng trăm hộ có thu nhập từ 300 triệu đến 1 tỷ đồng/năm.

Đến thăm gia đình anh Phạm Đức Bắc (41 tuổi), ngụ thôn 5, một trong những hộ đi lên từ mô hình kinh tế nuôi - trồng kết hợp. Anh Bắc tâm sự: Gia đình chỉ có 0,7 ha đất trồng tiêu với thu nhập chỉ đủ trang trải cuộc sống, còn làm giàu thì cần phải đầu tư thêm. Nhận thấy dê là vật dễ nuôi, ít tốn công chăm sóc lại thu hồi vốn nhanh, đặc biệt kết hợp với trồng tiêu thì hiệu quả sẽ cao hơn nhiều, năm 2010, anh vay 65 triệu đồng mua 20 con dê sinh sản về nuôi, chỉ sau 1 năm lãi hơn 100 triệu đồng. Không chỉ gia đình anh Bắc mà hàng trăm hộ trong xã cũng đang phát triển mô hình này, đặc biệt chính quyền xã còn chọn và hỗ trợ vốn cho nhiều nông hộ nghèo thiếu đất sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững từ mô hình nuôi dê.

Ngoài nông nghiệp, Thiện Hưng đã ưu tiên phát triển các ngành nghề, đặc biệt là nghề chế biến nông sản tại chỗ; khuyến khích lao động đi làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh. Hiện xã xây dựng được 3 hợp tác xã (HTX) hoạt động có hiệu quả là: HTX nông nghiệp Thiện Hưng, HTX vận tải Bù Đốp và HTX thương mại - dịch vụ Thiện Hưng, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, góp phần nâng tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên của xã đạt 90%. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 18 triệu đồng/năm.

Phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư được người dân hưởng ứng tích cực. Xã có 3 trạm thu phát viễn thông, 7 điểm phục vụ internet tại các thôn và 9 thôn đều được phủ sóng 3G. Hiện 8/9 thôn có nhà văn hóa và 2 nhà sàn, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao của người dân. Hệ thống chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định và được giữ vững. Đảng bộ xã hiện có 176 đảng viên sinh hoạt tại 17 chi bộ, nhiều năm liền được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Thiện Hưng là một trong 2 xã của huyện Bù Đốp được chọn làm xã điểm trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015. dù đến nay mới chỉ đạt 6 tiêu chí nhưng bộ mặt kinh tế - xã hội đã có sự đổi thay rõ: Các tuyến đường giao thông liên thôn, liên tổ được phát quang mở rộng, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện; hàng chục mô hình hỗ trợ sản xuất đã đem lại hiệu quả thiết thực, nâng cao đời sống người dân... Ông Nguyễn Hữu Tài (59 tuổi), ngụ thôn 6, người được sinh ra và lớn lên ở đây cho biết: Trước đây chỉ có 1 cụm dân cư khoảng 200 hộ sinh sống, phần lớn là người dân tộc thiểu số, sống bằng nghề buôn bán nhỏ, làm rẫy. Cơ sở hạ tầng, giao thông, trường học, điện chưa phát triển. Nay điện  -  đường - trường - trạm đều có đủ. Phần lớn người dân đều có nhà cấp bốn khang trang, ở trung tâm xã xuất hiện nhiều nhà cao tầng; 100% hộ có phương tiện nghe nhìn, đi lại... “Bây giờ người dân không còn lo chuyện ăn no, mặc ấm nữa mà chỉ lo làm giàu thôi” - ông Tài nói.

 Vũ Thuyên

  • Từ khóa
11646

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu