Thứ 5, 25/04/2024 22:37:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:33, 28/11/2017 GMT+7

Đổi thay ở thôn văn hóa Đắk Son 1

Thứ 3, 28/11/2017 | 14:33:00 835 lượt xem
BP - Đắk Son 1 có 140 hộ, trong đó 94% số hộ người S’tiêng, trước đây là thôn khó khăn nhất của xã Phú Nghĩa (Bù Gia Mập). Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đến nay đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày một đi lên, các hủ tục dần được xóa bỏ. Thôn vinh dự được công nhận là khu dân cư văn hóa 5 năm liền (2012-2016).

thay đổi về nhận thức

Bí thư Chi bộ thôn Đắk Son 1 Điểu Phi cho biết: Ngay sau khi chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai, người dân trong thôn đã tích cực chung tay, góp sức cùng chính quyền xây dựng khu dân cư ngày càng khang trang, sạch, đẹp. Năm 2016, nhân dân đóng góp 27,4 triệu đồng cùng tiền hỗ trợ của UBND xã (trên 27 triệu đồng) sơn, sửa lại nhà văn hóa. Hệ thống điện, âm thanh, loa máy, khánh tiết được đầu tư mua sắm đầy đủ. Thôn còn mua các tài liệu lĩnh vực văn hóa truyền thống và hơn 100 đầu sách về Đảng, Bác Hồ cùng sách pháp luật, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình phục vụ tốt nhu cầu tham khảo của nhân dân. Người dân tự mua vật tư, góp công lao động lát gạch, láng xi măng nền nhà văn hóa và đổ bê tông tuyến đường từ cổng chào vào nhà văn hóa rộng 2,5m, dài 40m. Sân chơi bóng chuyền cũng được bê tông sạch đẹp, cao ráo, tạo điều kiện cho người dân rèn luyện sức khỏe. Nhân dân trong thôn trồng trên 200 cây xanh, tạo cảnh quan, bóng mát trong khuôn viên nhà văn hóa; đóng góp 17 triệu đồng và vận động nhà hảo tâm ủng hộ được 10 triệu đồng xây dựng hệ thống điện chiếu sáng dài 720m dọc tuyến đường chính, hạn chế tình trạng trộm cắp tài sản và các tệ nạn xã hội khác.

Nhà văn hóa thôn Đắk Son 1 khang trang, sạch, đẹp

Những năm trước, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, sinh con thứ 3 diễn ra phổ biến thì nay đã giảm hẳn. Trưởng thôn Điểu Môn cho biết: “Nhận thức được tác hại của việc tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống nên ban điều hành cùng các đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân xóa bỏ trong các buổi sinh hoạt, hội họp. Hương ước, quy ước xây dựng thôn văn hóa cũng nêu rõ nên đến nay mọi gia đình đều nghiêm túc chấp hành. Hiện các hủ tục thách cưới, tiệc tùng lãng phí đã giảm hẳn; không còn tục chôn tài sản, vật dụng theo người chết; ốm đau, bệnh tật người dân đều ra Trạm y tế xã khám, điều trị; không còn tình trạng mê tín dị đoan; tình trạng cầm cố đất, vay nặng lãi, sang nhượng đất từng bước được quản lý chặt chẽ...”.

Nêu gương gia đình văn hóa

Ở thôn Đắk Son 1, già làng Điểu Rôn được ví như cây cổ thụ che bóng mát cho dân làng. Kinh tế gia đình vững với 7 ha điều, 5 con trâu, 2 sào lúa nước nên già Rôn thường xuyên giúp vốn cho những hộ khó khăn không tính lãi. Trong thôn có đám hiếu, hỷ, già thường tổ chức họp bà con, phân công nhiệm vụ từng người giúp đỡ. Cách làm này lâu nay đã thành nét đẹp truyền thống, qua đó phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó cộng đồng. Những tấm gương gia đình văn hóa, nuôi dạy con thành đạt được già Rôn tuyên truyền và coi đây là niềm tự hào chung của thôn để giáo dục con cháu. Điển hình như gia đình ông Điểu Dúa có 2 con trai là Điểu Nhiêm và Điểu Tâm làm trong ngành y tế huyện Bù Gia Mập; gia đình bà Thị Pe có 2 con trai là Điểu Lúc và Điểu Hải công tác tại Ban CHQS huyện Bù Gia Mập và Đoàn Kinh tế quốc phòng 778 (Quân khu 7)...

Ghi nhận về sự thay đổi tích cực của người dân thôn Đắk Son 1 là ý thức trong chăn nuôi gia súc. Theo quy định, mọi gia đình phải có chuồng trại nuôi nhốt, không thả rông trâu, bò phá hoại hoa màu, phóng uế bừa bãi mất vệ sinh. Toàn thôn có trên 500 con gia súc, trong đó 137 con trâu, bò. Để nêu gương, ban điều hành, trưởng, phó các đoàn thể và đảng viên tiên phong thực hiện để người dân học tập, làm theo. Thôn cũng khuyến khích người dân tự trồng rau xanh, tăng cường chăn nuôi gia cầm để cải thiện đời sống. Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hồ Phan Đại cho biết: Năm 2017, ước thu nhập bình quân đầu người ở thôn Đắk Son 1 đạt 27 triệu đồng, tăng 10% so với năm 2016, bằng 93% mức bình quân của xã và chỉ còn 14 hộ nghèo. Mấy năm gần đây, thôn đều thực hiện tốt các nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Một thuận lợi đối với người dân nơi đây là thôn có điểm lẻ của Trường tiểu học Phú Nghĩa. Thầy Điểu Sơn, giáo viên dạy lớp 5A5 cho biết: “Điểm trường có 4 phòng học. Hiện tôi dạy các lớp 3A3, 4A4, 5A5 gồm 60 em. Hầu hết học sinh đều ngoan, lễ phép và chăm chỉ học tập, không bỏ học. Là giáo viên dân tộc thiểu số bản địa nên ngoài dạy kiến thức văn hóa trên lớp, tôi luôn xây dựng hình ảnh người thầy gương mẫu, động viên các em học tập tốt, có kiến thức để xây dựng cuộc sống và lo cho tương lai sau này, nhất là phải biết giữ gìn nét văn hóa truyền thống của dân tộc trong thời kỳ hội nhập”.

Đến với đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây, được chứng kiến những hoạt động sôi nổi của Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, tôi nhận ra rằng, Đắk Son 1 đã thực sự đổi thay. Những tiết mục cồng chiêng, đồng la, khèn bầu, sáo trúc mang âm thanh vang vọng hòa quyện vào núi rừng biên giới, mang theo ước vọng của người dân về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh.

Quang Minh

  • Từ khóa
42272

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu