Thứ 7, 20/04/2024 18:20:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:22, 23/05/2015 GMT+7

Đời sống công nhân nghèo vì lương thấp

Thứ 7, 23/05/2015 | 08:22:00 675 lượt xem
BP - Tiền lương là động lực, đòn bẩy kích thích người lao động làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả, và là phương tiện đảm bảo cuộc sống của họ. Tại một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, dù làm việc cật lực nhưng thu nhập của công nhân vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống của họ.


Thu nhập thấp, không đủ thuê người trông con, chị Mai Thị Hồng Quế phải nghỉ việc ở nhà trông con

Thu nhập không đủ nuôi con

Trước đây, chị Mai Thị Hồng Quế (29 tuổi), quê Đồng Tháp, làm việc tại một công ty ở Khu công nghiệp (KCN) Minh Hưng - Hàn Quốc đã 6 năm nhưng mức lương chỉ hơn 3 triệu đồng/tháng. Lương thấp nên năm 2014, chị nghỉ việc ở nhà (nhà trọ Thanh Nhâm, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành) nuôi 2 con nhỏ (1 tuổi và 3 tuổi)... Hiện cuộc sống của 3 mẹ con chị trông chờ vào lương của chồng khoảng 5 triệu đồng/tháng. Nuôi con, ăn uống, xăng xe, cước điện thoại, tiền thuê phòng trọ, điện, nước... nên gia đình chị Quế phải chi tiêu hết sức dè sẻn, chi li mới đủ. Còn tháng nào có hiếu hỉ, tiệc tùng, sinh nhật thì đành “ăn trước, trả sau”.

Kế phòng trọ chị Quế là gia đình chị Huỳnh Thị Bích Trâm (29 tuổi) và anh Trần Quý Tài (38 tuổi) với hoàn cảnh cũng tương tự. Nhưng gia đình chị Trâm may mắn hơn vì cha, mẹ chồng còn khỏe, nhà ở xã Minh Đức (Hớn Quản) nên 2 đứa con được ông bà trông. Hiện chị Trâm là công nhân Công ty TNHH giày da Long Fa VN (KCN Minh Hưng III), anh Tài là công nhân Công ty TNHH Y&J (KCN Minh Hưng - Hàn Quốc). Tổng thu nhập của hai vợ chồng khoảng 9 triệu đồng/tháng, mỗi tháng chị dành 4 triệu gửi cho ông bà nuôi cháu, một phần để hai vợ chồng chi tiêu và dành dụm 1-2 triệu đồng làm vốn. Đó là những tháng làm đủ công, còn không tháng này bù tháng khác nên không dư. Đã 5 năm làm công nhân nhưng gia đình chị Trâm - anh Tài vẫn chưa mua sắm được vật dụng gì đáng giá.

Đó là những công nhân làm việc có thâm niên, còn đối với công nhân mới thì tiền lương thấp hơn nhiều. Nhiều công nhân mới vào làm ở KCN Minh Hưng III cho biết, hiện nhiều doanh nghiệp không có hàng cho công nhân tăng ca nên lương cơ bản chỉ từ 2,6-2,8 triệu đồng/tháng. Với khoản thu nhập này, nhiều công nhân phải chi tiêu tằn tiện vẫn không đủ.

Áp lực công việc

Công ty TNHH TECHSEAL Đại Bình (KCN Tân Thành) những năm qua được nhiều người biết đến là doanh nghiệp trả lương cao, nhưng khi vào làm nhiều công nhân phải ngậm ngùi bỏ việc vì áp lực. Đầu năm 2014, anh T.V.Đ (37 tuổi) ngụ khu phố Tân Trà II, phường Tân Bình (Đồng Xoài) được công ty nhận vào làm bằng hợp đồng viết tay rất qua loa do phía công ty nắm giữ. Hợp đồng quá sơ sài nên anh T.V.Đ không biết mức lương của mình là bao nhiêu, trong khi đó phải làm việc quần quật mỗi ngày 10 tiếng. Ngoài làm việc nặng nhọc trong nhiều tiếng, anh T.V.Đ còn phải tăng ca cả ngày chủ nhật, nên hầu như không có thời gian nghỉ ngơi. Đã thế, công ty còn quy định khắt khe như không được mang điện thoại vào công ty, nghỉ 1 ngày phạt 100 ngàn đồng, chậm 5 phút phạt 50 ngàn đồng, chậm 15 phút không chấm công, tăng ca không có cơm, không được đóng bảo hiểm... Anh T.V.Đ cho biết nếu làm đủ công và tăng ca mỗi tháng cũng chỉ được hơn 5 triệu đồng, nhưng chưa tháng nào lãnh đủ vì sức người có hạn. Quá áp lực, đầu năm 2015 anh T.V.Đ đã nghỉ làm để xin vào công ty khác nhàn hơn dẫu lương thấp.

Để đảm bảo cuộc sống hàng ngày cho vợ chồng và 2 con nhỏ, anh Bùi Minh Tuấn (34 tuổi) quê ở Hớn Quản phải làm việc cật lực cả ngày lẫn đêm. Anh Tuấn hiện làm công nhân cho một công ty liên doanh tại KCN Minh Hưng - Hàn Quốc với tổng thu nhập hơn 6 triệu đồng/tháng. Anh cho biết, để có thu nhập cao, ngoài làm việc theo quy định, mỗi tuần anh phải tăng ca 4 hôm, đến 21 giờ 30 phút mới được nghỉ. Dù áp lực công việc nhưng anh Tuấn phải cố gắng, vì nếu nghỉ 1 ngày sẽ bị trừ lương bằng 3 và cắt các khoản thu khác.

Đời sống vật chất, tinh thần nghèo nàn

Theo ghi nhận của phóng viên tại khu nhà trọ Thanh Nhâm, xã Minh Hưng thì khu nhà có 40 phòng, trong đó gần nửa là gia đình công nhân có từ 3-5 thành viên ở một phòng, diện tích từ 8-12m2. Nhiều gia đình công nhân cho biết, do nguồn thu nhập thấp, lại phải chi nhiều khoản nên bữa ăn của họ chủ yếu là rau, củ, cá khô... Bữa ăn không đảm bảo chất lượng, lại ở khu nhà trọ chật chội, nóng bức nên phần lớn công nhân và con cái của họ bị suy dinh dưỡng.

Đau đầu với việc chi tiêu nên số đông công nhân không giám mơ đến giải trí. Giải trí là “xa xỉ”, đó là khẳng định của nhiều công nhân trả lời chúng tôi khi được hỏi về nhu cầu hưởng thụ cuộc sống. Chị Đỗ Phương Thảo (19 tuổi), công nhân Công ty TNHH C&K VINA (KCN Minh Hưng - Hàn Quốc) cho biết, tiền lương của chị chỉ 2,8 triệu đồng/tháng, sau khi trả tiền nhà trọ, điện, nước, gửi về phụ gia đình 1 triệu đồng/tháng, số còn lại dùng chi phí ăn uống, sinh hoạt. Dù còn trẻ, độc thân nhưng việc vui chơi, giải trí của chị Thảo hầu như không có. Sau ngày làm việc mệt nhọc, chị Thảo chỉ giam mình trong phòng trọ, vì “bước chân ra ngoài là tốn tiền”.

Trên địa bàn tỉnh có gần 28 ngàn công nhân làm việc tại các doanh nghiệp, trong đó khoảng 13 ngàn công nhân phải thuê nhà trọ tư nhân xung quanh các KCN để tạm trú. Giá thuê phòng trọ dao động từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng/tháng (dành cho 2-4 người) với chất lượng nhà trọ không đảm bảo theo quy định như: diện tích nhỏ hẹp, điều kiện vệ sinh, an ninh trật tự không đảm bảo, đặc biệt là thiếu không gian, cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu sinh hoạt, vui chơi giải trí, không có các phương tiện nghe nhìn cho công nhân.

Năm 2014, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân tỉnh đã tổ chức phát động chương trình vận động “1.000 tivi và 100 tủ sách” trao tặng công nhân. Đến nay, trung tâm đã vận động và trao tặng gần 200 tivi, trị giá gần 300 triệu đồng. Ngoài ra, còn phối hợp các cơ quan, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao... nâng cao tinh thần cho công nhân nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ yêu cầu của họ.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
51561

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu