Thứ 6, 29/03/2024 13:25:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:22, 02/02/2017 GMT+7

Đối ngoại quân sự góp phần giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới

Thứ 5, 02/02/2017 | 06:22:00 2,802 lượt xem
BP - Công tác đối ngoại quân sự là một bộ phận của đối ngoại quốc phòng, đối ngoại của Đảng, Nhà nước và một trong những biện pháp cơ bản, thường xuyên của Bộ CHQS tỉnh. Hiện nay, trước những diễn biến mới của tình hình biên giới, biển, đảo, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục phát huy vai trò chủ trì, nòng cốt, chuyên trách, đưa công tác này đi vào chiều sâu với những nội dung, hình thức và biện pháp phù hợp.

ĐỔI MỚI VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC ĐỐI NGOẠI

Quán triệt và thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 6-7-2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới”, thời gian qua, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân vùng biên giới hiểu rõ về chủ quyền lãnh thổ, đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, rộng mở của Đảng, Nhà nước ta nhằm giúp nhân dân vùng biên ý thức rõ vấn đề quốc gia, quốc giới, chấp hành nghiêm hiệp định về quy chế biên giới giữa 2 nước.

Bộ CHQS tỉnh Bình Phước ký kết chương trình phối hợp hoạt động với các tỉnh giáp ranh biên giới Campuchia

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự quốc phòng trong tình hình mới, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành liên quan bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới và xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh; đồng thời chủ động, tích cực, sáng tạo trong triển khai thực hiện công tác đối ngoại quốc phòng theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hằng năm, thông qua các hoạt động đối ngoại quốc phòng như trao đổi định kỳ, đột xuất về công tác quản lý biên giới với các tiểu khu quân sự và tổ chức đảng, chính quyền, nhân dân các tỉnh biên giới nước bạn Campuchia. Đặc biệt là hoạt động kết nghĩa giữa Bộ CHQS tỉnh và các tiểu khu quân sự, đồng thời chỉ đạo ban CHQS các huyện có chung tuyến biên giới ký kết nghĩa với các chi khu quân sự Vương quốc Campuchia. Thông qua đó, tăng cường mối quan hệ gắn bó, đoàn kết hữu nghị giữa hai bên. Đồng thời tổ chức thực hiện tốt các kế hoạch giao ban biên giới cấp tỉnh và ban CHQS các huyện đúng định kỳ, để kịp thời trao đổi, thông báo tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên tuyến biên giới. Tính từ đầu năm đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức được 15 đoàn đến thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ kinh phí và chúc tết Chôl Chnăm Thmây với tổng 1 tỷ 875 triệu đồng và 5.000 USD.

Ngoài ra, ban CHQS các huyện biên giới đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chi 4 tỷ đồng đi thăm, tặng quà chính quyền, nhân dân và các chi khu quân sự nước bạn Campuchia. Đồng thời chỉ đạo ngành quân y tỉnh phối hợp với Đội K72 đến khám, cấp thuốc miễn phí và tặng quà 105 lượt người dân Campuchia với tổng trị giá hơn 50 triệu đồng. Đây cũng chính là điều kiện thuận lợi để Bộ CHQS tỉnh hoàn thành giai đoạn 1 việc phân giới cắm mốc biên giới Việt Nam - Campuchia vào tháng 12-2012. Hằng năm, tổ chức các đoàn quân - dân y khám chữa bệnh cho nhân dân nước bạn, góp phần xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị tốt đẹp giữa nhân dân Campuchia với LLVT tỉnh nói riêng, với quân đội và nhân dân Việt Nam nói chung. Bằng những việc làm thiết thực thắm đượm nghĩa tình của cấp ủy đảng, chính quyền, nhân dân và LLVT tỉnh Bình Phước, chính quyền và nhân dân các tỉnh Campuchia đã tận tình giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, chiến sĩ Đội K72 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên đất bạn.

HOẠT ĐỘNG THIẾT THỰC TỪ CÔNG TÁC ĐỐI NGOẠI NHÂN DÂN

Qua thử thách của lịch sử, tình hữu nghị lâu đời giữa nhân dân 2 nước Việt Nam - Campuchia vẫn đậm đà, thủy chung, gắn bó keo sơn và ngày càng được củng cố, phát triển. Chính quyền và nhân dân các tỉnh dọc tuyến biên giới 2 nước đã có nhiều hoạt động thắm đượm tình nghĩa anh em. Đặc biệt, tỉnh Bình Phước cùng các tỉnh Kratie, Mondulkiri, Kompongthom, Tbong Khmum... luôn có những hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau của chính quyền, quân đội và nhân dân. Qua đó đã giúp Đội K72 tìm kiếm, quy tập cất bốc được 2.358 hài cốt liệt sĩ. Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Ban chỉ đạo 1237 tỉnh hỗ trợ 3 tỉnh Kratie, Kompongchàm, Mondulkiri Vương quốc Campuchia lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, phòng dịch, một số giống cây trồng, thuốc bảo vệ thực vật, vật liệu xây dựng, tặng quà chính quyền, LLVT bạn nhân dịp các ngày lễ, tết, tổng kết, giao ban trao đổi tình hình... trị giá hàng tỷ đồng.

Các thầy thuốc quân y Bộ CHQS tỉnh khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân Campuchia

Cùng với việc xây dựng và củng cố mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị với 3 tỉnh giáp ranh của Campuchia, tỉnh Bình Phước còn kết nghĩa với tỉnh Chămpasắc, Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào. Những năm qua, tỉnh Bình Phước đã giúp tỉnh Chămpasắc hàng trăm ngàn cây giống cũng như kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cao su. Bộ CHQS tỉnh phối hợp với ngành chức năng tham mưu UBND tỉnh nhiều lần tổ chức giải bóng đá quốc tế với sự tham gia của đội bóng các tỉnh Campuchia giáp ranh và tỉnh Chămpasắc. Thông qua các hoạt động thể thao để giới thiệu về đất và con người Bình Phước, tạo sự hiểu biết lẫn nhau, tiếp tục góp phần củng cố mối quan hệ đoàn kết Việt Nam - Lào - Campuchia nói chung, Bình Phước với các tỉnh giáp ranh của Campuchia và tỉnh Chămpasắc nói riêng.

Từ những hoạt động thực tiễn nêu trên, có thể khẳng định, những năm qua công tác đối ngoại của Bộ CHQS tỉnh được duy trì có nền nếp, hiệu quả. Đây là cơ sở quan trọng hỗ trợ công tác bảo vệ biên giới, đấu tranh phòng, chống tội phạm, phát triển kinh tế cửa khẩu, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị và hợp tác, góp phần tăng thêm mối quan hệ hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam với nước láng giềng Campuchia.

Đại tá Nguyễn Quốc Bình
Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh

  • Từ khóa
3751

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu