Thứ 6, 19/04/2024 21:46:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:36, 28/05/2015 GMT+7

Đổi mới tuyên truyền an toàn giao thông trong đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ 5, 28/05/2015 | 09:36:00 109 lượt xem
BP - Bên cạnh yếu tố giao thông khó khăn, vấn đề đáng lo ngại là nhận thức pháp luật về giao thông của đồng bào dân tộc thiểu số hiện vẫn còn rất hạn chế. Thói quen đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, uống rượu say vẫn điều khiển xe máy thường xuyên diễn ra. Trước tình hình đó, Ban An toàn giao thông tỉnh đề ra nhiều giải pháp đổi mới tuyên truyền, tổ chức đội thanh niên tình nguyện về thôn, ấp tuyên truyền về Luật giao thông đường bộ và an toàn giao thông.

Cảnh sát giao thông tới tận nhà phát tờ rơi và chỉ dẫn cho đồng bào dân tộc thiểu số

Đến từng gia đình gặp từng người dân

Theo đó, các chiến sĩ trong đội tuyên truyền giao thông bằng cả 3 thứ tiếng Việt - Xêtiêng - Khơme. Họ đi từng xóm ấp, đến từng nhà dân để tuyên truyền, phát tờ rơi giúp người dân hiểu và tuân thủ luật giao thông. Để công tác tuyên truyền đạt kết quả cao, đội tuyên truyền giao thông kết hợp già làng, người có uy tín trong cộng đồng đến từng nhà, trao đổi thẳng thắn với đồng bào về những lỗi thường vi phạm, thông tin cho đồng bào về những thiệt hại nếu vi phạm luật giao thông, những hậu quả nặng nề khi xảy ra tai nạn... Qua minh họa sinh động bằng hình ảnh, người dân được biết thêm nhiều thông tin về tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, các quy định liên quan, từ đó xác định được đâu là việc nên làm và những hành vi cần tránh để không vi phạm. Người dân còn được cán bộ cảnh sát giao thông hướng dẫn về việc lựa chọn và sử dụng mũ bảo hiểm đúng quy định.

Già làng Điểu Lê, xã Minh Lập, huyện Chơn Thành cho biết: “Nhiều người say rượu điều khiển xe tự gây tai nạn, gây ra cho mình và người đồng hành những hậu quả khôn lường. Nhiều gia đình phải gánh chịu nỗi đau rất lớn, vĩnh viễn mất đi cha, mẹ, anh, em... Việc đó chẳng những khổ sở cho bản thân mà còn là gánh nặng cho gia đình. Các anh công an vào tận thôn sóc để tuyên truyền, vận động nhân dân là rất tốt, rất có hiệu quả”.

Tại các trường tiểu học vùng tập trung đồng bào dân tộc thiểu số, việc tuyên truyền bắt buộc đội mũ bảo hiểm cũng được tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức như nhắc nhở, yêu cầu mọi người chấp hành tốt việc đội mũ bảo hiểm cho con em.

Cần sự chung tay của cộng đồng

Trong số các giải pháp nâng cao nhận thức về an toàn giao thông trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đội còn chú trọng tuyên truyền cho học sinh khối THPT, trường dân tộc nội trú. Hoạt động này diễn ra thường xuyên, lồng ghép với các đợt sinh hoạt “Tiết chào cờ thân thiện”. Bằng hình thức đố vui có thưởng, cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đặt ra nhiều tình huống để học sinh tham gia giải quyết. Các cán bộ tuyên truyền đã phân tích cụ thể tình huống để các em nắm rõ, từ đó rút kinh nghiệm cho bản thân và truyền đạt đến phụ huynh, đồng bào mình tại cơ sở, thôn ấp...

Em Thị Phin, dân tộc Khơme, học sinh lớp 12 Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh nói: “Em thấy tuyên truyền như thế rất hiệu quả. Học sinh chúng em chỉ được học kiến thức chung, còn về an toàn giao thông thì ít biết. Sau buổi học, em biết được những điều căn bản khi tham gia giao thông”.

Trung tá Lâm Văn Long, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Phương châm vẫn là mưa dầm thấm lâu, nhắc lại nhiều lần trong các đợt sinh hoạt, hội họp của đồng bào; tăng cường tuyên truyền cho học sinh người dân tộc thiểu số tại các trường dân tộc nội trú. Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan, trường học, doanh nghiệp thực hiện tốt việc chấp hành Luật giao thông đường bộ”.

Thực tế cho thấy, sau nỗ lực tuyên truyền an toàn giao thông, phần lớn đồng bào đã hiểu được tầm quan trọng chấp hành quy định Luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên, để những hiểu biết ấy thực sự trở thành nhận thức và biến thành hành động tích cực trong mỗi người dân vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số rất cần sự tham gia tích cực của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể vào cuộc nghiêm túc.       

Hưng Cát - Tấn Thành

 

  • Từ khóa
51590

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu