Thứ 6, 29/03/2024 21:22:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:27, 14/12/2018 GMT+7

Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học

Thứ 6, 14/12/2018 | 14:27:00 1,138 lượt xem
BP - Trường tiểu học Minh Thành (xã Minh Thành, huyện Chơn Thành) có 39 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trường có 20 phòng học, 4 phòng bộ môn, 10 phòng làm việc. Hơn 10 năm qua, trường luôn có tỷ lệ học sinh, giáo viên giỏi và thành tích hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao trong tốp đầu của huyện.

CHÚ TRỌNG CHẤT LƯỢNG

Hằng năm, trường chú trọng tổ chức các hội nghị chuyên đề nâng cao chất lượng dạy học, đổi mới phương pháp giảng dạy kiểm tra đánh giá, các hoạt động dự giờ, thăm lớp gắn với học tập và làm theo Bác. Song song đó, trường đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”...

Bên cạnh đó, trường tập trung đổi mới tổ chức sinh hoạt chuyên môn, thao giảng, dự giờ cấp tổ khối, cấp trường đảm bảo dân chủ, cởi mở, chia sẻ. Các cuộc sinh hoạt chuyên môn diễn ra sôi nổi, không mang nặng tính hành chính. Giáo viên cùng chia sẻ về bài học trên cơ sở lắng nghe và tôn trọng lẫn nhau. Nội dung thảo luận không tập trung đánh giá xếp loại giáo viên, không xếp loại giờ dạy, mà chủ yếu phân tích các tình huống quan sát được từ hoạt động học và kết quả học tập của học sinh. Từ đó, tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra giải pháp phù hợp để giúp giáo viên nâng cao chất lượng giảng dạy.

Nhà trường đã đổi mới việc dạy Mỹ thuật theo phương pháp dạy vẽ trong 1 buổi và chia theo nhóm đối với 100% học sinh 5 khối lớp. Từ đó, xuất hiện nhiều học sinh có năng khiếu hội họa, thể hiện ở chương trình triển lãm tranh cấp trường trong ngày hội học sinh và các bài vẽ dự thi cấp huyện đạt giải nhất toàn đoàn. Đồng thời đưa phương pháp “Bàn tay nặn bột” vào giảng dạy đối với môn tự nhiên, xã hội, khoa học và một số môn khác có nội dung phù hợp. Nhờ đó, tạo hứng thú, tích cực trong học tập, các em biết tự khám phá thực tế và chiếm lĩnh kiến thức, được tiếp xúc, thực hành, qua đó nâng cao kỹ năng. Mặt khác, tư duy của giáo viên cũng năng động lên, vì để dạy tốt theo phương pháp này buộc giáo viên phải nghiên cứu, đầu tư, nhất là trong giải quyết các tình huống học sinh đưa ra.

Hoạt động học theo nhóm ở Trường tiểu học Minh ThànhHoạt động học theo nhóm ở Trường tiểu học Minh Thành

Các hoạt động trải nghiệm sáng tạo có sự tham gia của phụ huynh, học sinh, giáo viên được đẩy mạnh, trung bình mỗi năm tổ chức 5 hoạt động như các chương trình: Ngày hội em tập sống tự lập, ngày hội trò chơi dân gian, ngày hội trung thu... Nhờ vậy, học sinh có sự tiến bộ rõ trong giao tiếp ứng xử và học tập. Quan trọng hơn, các chương trình trải nghiệm đã trở thành sợi dây gắn kết chặt chẽ giữa phụ huynh, giáo viên, nhà trường, tạo nên sự hợp tác toàn diện, thân thiện trong dạy học và giáo dục học sinh.

Đối với chương trình VNEN, năm học 2017-2018, trường tiếp tục duy trì thực hiện từ khối lớp 3 đến khối lớp 5 ở mức độ 2 với 12 lớp (4 lớp khối 3, 4 lớp  khối 4 và 4 lớp khối 5). Đến năm học 2018-2019, trường tiếp tục thực hiện ở khối lớp 4 và lớp 5. Trong năm học tiếp tục tổ chức hội thảo chuyên đề, duy trì sinh hoạt chuyên môn từ các tổ khối. Phát huy sáng tạo trong dạy học, vận dụng các hình thức dạy học linh hoạt trong tiết học, áp dụng mô hình mới như dạy học theo góc, kích thích học sinh tích cực học tập thông qua các hoạt động và tăng cường sự tham gia, nâng cao hứng thú ở học sinh.

NHỮNG CON SỐ ẤN TƯỢNG

Bằng nhiều cách đổi mới sáng tạo trong giảng dạy và học tập, 10 năm qua, Trường tiểu học Minh Thành đã có nhiều thành tích vượt trội với 7 năm đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc. Trường có 1 cán bộ quản lý giỏi cấp tỉnh, 1 cán bộ quản lý giỏi cấp tiểu học quốc gia, 43 lượt giáo viên giỏi cấp huyện, 63 lượt chiến sĩ thi đua các cấp. Mỗi năm trường có 20-27 cán bộ, giáo viên tham gia viết sáng kiến, trong đó 53 lượt sáng kiến đạt loại B cấp huyện trở lên. Hằng năm, trường có trên 80% giáo viên chuyên môn khá, tốt; tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 99-100%, trong đó học sinh khá, giỏi đạt trên 80%.

 Nhà trường đánh giá theo 5 tiêu chuẩn xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Cơ bản về đội ngũ, chất lượng giáo dục đã đạt và hạ tầng, cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào cuối năm 2013. Năm học 2017-2018, trường tiếp tục duy trì 100% học sinh học 2 buổi/ngày với 589 em/20 lớp. Tổ chức tốt bếp ăn bán trú với 170 học sinh tham gia, đạt 28,8%. Tỷ lệ học sinh tham gia bảo hiểm y tế đạt 94,4%. Đánh giá cuối năm, 589 học sinh có năng lực và phẩm chất tốt, đạt 100%, trong đó 280 em hoàn thành xuất sắc các môn học và hoạt động giáo dục (47,5%). Tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp được công nhận 7 giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 3 giáo viên giỏi cấp tỉnh.

Với kết quả nêu trên, Tiểu học Minh Thành tiếp tục duy trì trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Năm học 2017-2018, trường đạt hạng nhất khối tiểu học của tỉnh, được Bộ GD-ĐT tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”. 

Nhật Hạ

  • Từ khóa
88357

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu