Thứ 6, 19/04/2024 03:42:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 06:05, 13/01/2019 GMT+7

Đổi mới phương pháp giảng dạy ở Trường THPT Phước Bình

Chủ nhật, 13/01/2019 | 06:05:00 632 lượt xem

BP - Đổi mới phương pháp dạy học là yêu cầu cấp thiết trong phát triển giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, nhờ chú trọng đổi mới phương pháp dạy học nên Trường THPT Phước Bình (Phước Long) đã gặt hái nhiều thành công, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, khẳng định vị thế của trường.

Thay đổi là tất yếu

Hơn 10 năm đứng trên bục giảng, là Tổ trưởng chuyên môn bộ môn Ngữ văn, cô Lê Thùy Linh Phượng thấy bản thân cần phải thay đổi để có phương pháp giảng dạy vừa đem lại hiệu quả về mặt cung cấp kiến thức cho học sinh, vừa hạn chế việc đọc - chép thụ động. Cô Phượng đã dành nhiều thời gian tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi và từng bước ứng dụng internet vào các tiết dạy. Cô cho biết: Khi nghiên cứu phương pháp dạy học mới, điều cốt lõi là làm sao phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh. Vì vậy, tôi tìm cách đưa nội dung của bài giảng vào những tiện ích của internet một cách gần gũi, dễ tiếp thu để thu hút các em tham gia. Từ hiệu ứng tích cực của phương pháp dạy học mới, học sinh đã hứng thú với môn học. Những năm qua, nhờ tích cực áp dụng phương pháp dạy học mới nên chất lượng dạy và học của trường đã được phụ huynh đánh giá cao hơn trước.

Cô Lê Thùy Linh Phượng, giáo viên môn Văn, Trường THPT Phước Bình tiên phong đổi mới phương pháp dạy họcCô Lê Thùy Linh Phượng, giáo viên môn Văn, Trường THPT Phước Bình tiên phong đổi mới phương pháp dạy học

Điểm nổi bật của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy mà cô Phượng áp dụng là việc thiết kế tiết học điện tử hay còn gọi giáo án e-learning. Đây là một dạng giáo án được tạo ra từ các công cụ giúp bài giảng có khả năng tích hợp đa phương tiện bao gồm video, hình ảnh, đồ họa, hoạt hình, âm thanh... Với giáo án e-learning, cô và trò có thể trao đổi, tương tác mọi lúc, mọi nơi khi có kết nối internet. Nỗ lực này đã đem lại thành công trong công tác đổi mới phương pháp giảng dạy tại Trường THPT Phước Bình. Thầy Nguyễn Văn Vẫn, Hiệu trưởng trường tự hào nói: “Các cô Lê Thùy Linh Phượng, Trần Thị Hoài Phương (tổ Văn) của trường 3 năm liền đạt giải khuyến khích, giải ba cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp (giáo án) cấp bộ. Riêng cô Phượng đạt giải khuyến khích cuộc thi thiết kế giáo án e-learning cấp bộ... Những giải thưởng này đòi hỏi rất nhiều công sức, thời gian nên rất ít giáo viên ở tỉnh đạt được. Nhờ áp dụng phương pháp dạy học mới nên nhiều năm liền môn Văn do cô Phượng dạy học sinh có điểm thi tốt nghiệp khá cao. Đặc biệt, trong đợt thi học sinh giỏi quốc gia, trường vinh dự có 3/8 em trong toàn tỉnh dự thi môn Văn thì cả 3 em đều đạt giải khuyến khích”.

Nâng cao chất lượng dạy và học

Hầu hết giáo viên Trường THPT Phước Bình đều có ý thức đổi mới phương pháp dạy học trong soạn giảng, thể hiện qua việc chống dạy học đọc - chép, truyền thụ một chiều, thay vào đó là dạy học phù hợp theo từng đối tượng khác nhau, khơi dậy tính tích cực sáng tạo của học sinh. Nhiều thầy, cô ở các bộ môn đã phát huy tốt phương pháp dạy học mới, tổ chức dạy học phân nhóm, kết hợp công nghệ thông tin giúp lớp học sôi nổi, sinh động, hấp dẫn học sinh. Trường phối hợp các tổ Tự nhiên, Ngữ văn, tiếng Anh tổ chức kiểm tra tập trung với đề chung. Cách làm này đánh giá đúng chất lượng dạy và học của giáo viên, học sinh. Trên cơ sở kết quả, trường nhắc nhở giáo viên có tỷ lệ điểm thấp trau dồi thêm chuyên môn. Ngoài ra, Trường THPT Phước Bình thực hiện quản lý điểm bằng sổ điểm lớp và phần mềm quản lý điểm. Mỗi giáo viên ngoài sổ điểm cá nhân còn vào sổ điểm lớp, sổ điểm trên máy. Ban giám hiệu sẽ kiểm tra sổ điểm hằng tháng để kịp thời đánh giá, chấn chỉnh. Việc áp dụng công nghệ thông tin đã giúp giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn làm hồ sơ, sổ sách nhanh chóng, chính xác. Học sinh được đánh giá năng lực khách quan, công bằng giúp các em thấy được mặt ưu, khuyết điểm để cố gắng vươn lên, hạn chế điểm ảo, xếp loại không trung thực, từng bước góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tại trường.

Hằng năm, Trường THPT Phước Bình tổ chức kỳ thi học sinh giỏi để lựa chọn đội tuyển và giao các tổ chuyên môn lên kế hoạch bồi dưỡng. Gần đến kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, trường yêu cầu các tổ chuyên môn kiểm tra lựa chọn học sinh tham gia. Nhờ chọn lọc kỹ, có phương pháp dạy học tốt và được bồi dưỡng chuyên sâu nên năm học 2017-2018, trường đã có rất nhiều học sinh giỏi vòng tỉnh, khu vực, quốc gia. Cụ thể, toàn trường có 169 học sinh giỏi vòng trường (3 khối); 57 học sinh giỏi cấp tỉnh khối 12 (xếp thứ 4 toàn tỉnh). Đặc biệt có 3 em tham dự học sinh giỏi quốc gia và đạt 3 giải khuyến khích. Tại kỳ thi học sinh giỏi Olympic TP. Hồ Chí Minh, khối chuyên của trường đoạt 3 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 6 huy chương đồng; khối không chuyên đoạt 8 huy chương vàng, 12 huy chương bạc, 6 huy chương đồng. Kỳ thi học sinh giỏi Olympic 19-5 (Sở GD-ĐT tỉnh tổ chức), trường đoạt 83 giải (17 huy chương vàng, 33 huy chương bạc, 33 huy chương đồng), xếp thứ ba toàn tỉnh.

Từ đổi mới quản lý, phương pháp dạy học, Trường THPT Phước Bình đã đạt nhiều kết quả tích cực trong dạy và học. Tiêu biểu là kết quả 2 kỳ thi học sinh giỏi và Olympic cấp tỉnh; giữ được chất lượng giáo dục toàn diện và hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2017-2018. Năm học 2018-2019, trường tiếp tục thực hiện đổi mới công tác quản lý và giảng dạy, trong đó chú trọng kiểm tra, giám sát, thi đua, khen thưởng nhằm xây dựng môi trường làm việc tích cực, sáng tạo, thân thiện, công bằng.   

 Phương Dung

  • Từ khóa
88385

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu