Thứ 5, 25/04/2024 19:42:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:09, 27/09/2019 GMT+7

Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ - Bài cuối

Thứ 6, 27/09/2019 | 06:09:00 328 lượt xem
BP - Thực hiện Kết luận số 38-KL/TW ngày 13-11-2018 của Bộ Chính trị, ngày 16-7-2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Công văn số 3033-CV/TU yêu cầu ban thường vụ các huyện, thị, thành ủy giải thể chi bộ cơ quan trực thuộc đảng ủy xã, phường, thị trấn; đưa đảng viên công tác ở các xã, phường, thị trấn về sinh hoạt đảng tại chi bộ khu dân cư. Đến nay, các huyện, thị, thành ủy đã và đang thực hiện với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc. Với nhiều chi bộ khu dân cư, đây được xem là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT CHI BỘ Ở KHU DÂN CƯ

KHẮC PHỤC SỰ CHỒNG CHÉO, XA DÂN

Theo đánh giá của một số xã, phường, thị trấn, việc thành lập chi bộ cơ quan cấp xã có nhiều thuận lợi. Thông qua chi bộ tập hợp được đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị và nhận thức tương đối đồng đều, có tinh thần tự giác, gương mẫu nên phát huy được trí tuệ tập thể. Lãnh đạo có điều kiện sâu sát đảng viên, từ đó bố trí, sử dụng cán bộ phù hợp với năng lực, sở trường... Tuy nhiên, trong bối cảnh cả nước đang tập trung sắp xếp, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, việc giải thể chi bộ cơ quan trực thuộc đảng ủy xã, phường, thị trấn không là ngoại lệ. Hơn nữa, ngay cả việc thành lập chi bộ cơ quan cấp xã cũng không có sự đồng bộ, thống nhất ngay từ đầu. Toàn tỉnh chỉ có 95/111 xã, phường, thị trấn thành lập chi bộ cơ quan cấp xã. 9 chi bộ cơ quan cấp xã đã thành lập nhưng trong quá trình thực hiện, một số chi bộ khu dân cư không có đủ từ 9 đảng viên chính thức trở lên theo Hướng dẫn số 28-HD/BTCTW ngày 10-10-2014 của Ban Tổ chức Trung ương nên đã giải thể. 6 xã chưa đủ điều kiện thành lập. Ở các xã này, đảng viên công tác tại xã được giới thiệu về sinh hoạt đảng tại chi bộ thôn, ấp.

Sau khi giải thể chi bộ cơ quan, đảng viên Bùi Văn Tất, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tân Lợi (Đồng Phú) được giới thiệu về tham gia sinh hoạt đảng tại Chi bộ ấp Đồng Bia

Ông Điểu Khuya, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Lộc Hòa (Lộc Ninh) cho biết: Do công tác và sinh hoạt đảng tại xã nên một số cán bộ có biểu hiện ngại đi cơ sở, không nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; không kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh. Ở nhiều chi bộ khu dân cư, một số điểm chưa rõ, chưa thông trong các nghị quyết của Đảng ủy xã, lại thiếu đảng viên am hiểu để giải thích; công tác phát triển đảng gặp nhiều khó khăn.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, việc xây dựng quy chế hoạt động, lãnh đạo các đoàn thể ở một vài chi bộ cơ quan cấp xã chưa cụ thể, rõ ràng nên việc giới thiệu quần chúng ưu tú kết nạp Đảng còn lúng túng, chưa đạt hiệu quả. Việc xây dựng nghị quyết chi bộ cơ quan có nội dung trùng với nghị quyết của đảng ủy xã dẫn đến chồng chéo trong lãnh đạo, quản lý. Đó là chưa kể, một số nơi rất chủ quan, buông lỏng việc sinh hoạt, gắn bó với nơi cư trú theo Quy định 76, tạo dư luận đảng viên xa dân, xa cơ sở. Từ những bất cập, hạn chế đó, thực hiện Kết luận số 38-KL/TW ngày 13-11-2018 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các huyện, thị, thành ủy thực hiện giải thể chi bộ cơ quan trực thuộc đảng ủy xã, phường, thị trấn; đưa đảng viên về sinh hoạt đảng tại chi bộ khu dân cư.

ĐƯA ĐẢNG VIÊN VỀ CƠ SỞ   

Huyện Lộc Ninh có 3/16 xã, thị trấn không thành lập chi bộ cơ quan. Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy Lộc Ninh, đến nay, 12/13 chi bộ cơ quan trực thuộc đảng ủy các xã, thị trấn đã tiến hành giải thể. Tùy đặc thù của mỗi ấp, đảng ủy các xã giới thiệu cán bộ, đảng viên về sinh hoạt. Chi bộ các ấp luôn sắp xếp thời gian để cán bộ, đảng viên tham gia sinh hoạt đầy đủ mà không ảnh hưởng đến nhiệm vụ chuyên môn.

Ông Trần Thanh Hùng, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Lộc Ninh cho biết: Việc giải thể chi bộ cơ quan trực thuộc đảng ủy xã, phường, thị trấn; đưa đảng viên về sinh hoạt tại chi bộ khu dân cư là phù hợp, nhất là đối với những xã vùng sâu, xa, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nơi còn nhiều chi bộ khu dân cư chưa đủ mạnh, khó phát triển đảng viên. Đây cũng là giải pháp nhằm khắc phục sự chênh lệch về số lượng, chất lượng giữa chi bộ cơ quan và chi bộ khu dân cư. Bởi nhiều thôn, ấp chưa thành lập được chi bộ do thiếu đảng viên, trong khi có những chi bộ cơ quan trực thuộc đảng ủy xã lại có tới 20 đảng viên. Để xóa sinh hoạt ghép, một số xã thực hiện giải pháp tình thế là tăng cường đảng viên là lãnh đạo, cán bộ xã về cho đủ điều kiện để thành lập chi bộ.

Tháng 7-2017, Đảng bộ xã Lộc Hòa giải thể chi bộ cơ quan. 13 đảng viên là cán bộ, công chức, viên chức công tác tại xã được giới thiệu về sinh hoạt đảng tại 8 chi bộ ấp. Để đảm bảo mục tiêu phát huy năng lực, sở trường của từng cán bộ, đảng viên, qua đó góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở các khu dân cư, trước khi giải thể, Ban Thường vụ Đảng ủy xã họp đánh giá điểm mạnh, yếu của từng chi bộ; khảo sát, lấy ý kiến của cán bộ, đảng viên để thống nhất đưa ai về đâu. Ấp 6 giáp ranh xã Lộc An (Lộc Ninh), an ninh trật tự phức tạp và nơi đây “nóng” vấn đề đền bù, giải tỏa, vì vậy Đảng ủy xã Lộc Hòa giới thiệu đồng chí Chủ tịch UBND xã về tham gia sinh hoạt. Phó chủ tịch UBND xã phụ trách lĩnh vực văn hóa - xã hội được giới thiệu về sinh hoạt tại Chi bộ ấp Suối Thôn, nơi có dự án định canh, định cư của đồng bào dân tộc thiểu số nên cần cán bộ am hiểu về thực thi các chính sách an sinh xã hội để có thể giải quyết và tham mưu giải quyết vấn đề phát sinh.

...GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT

Đa số cán bộ, công chức làm việc tại xã có trình độ cao đẳng, đại học nên khi được giới thiệu về sinh hoạt đảng tại ấp, các đồng chí luôn hỗ trợ chi bộ trong soạn thảo văn bản, triển khai các chủ trương, đường lối của cấp ủy cấp trên, có nhiều hiến kế nâng cao chất lượng sinh hoạt và xây dựng nghị quyết chi bộ đảm bảo tính khả thi, sát thực tiễn. Đặc biệt, có thêm các cán bộ, đảng viên về sinh hoạt, sức mạnh, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng được nâng lên rõ rệt. Buổi sinh hoạt có thêm nhiều ý kiến góp ý và được thực hiện theo đúng trình tự, logic; giữa các đảng viên luôn có sự trao đổi, góp ý bổ sung cho nhau, từ đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người.  

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt, các chi bộ phải thường xuyên đổi mới hình thức sinh hoạt nhằm phát huy trí tuệ tập thể, xây dựng nghị quyết đảm bảo tính khả thi. Muốn làm được điều đó đòi hỏi bí thư chi bộ phải thường xuyên cật nhập kiến thức, văn bản chỉ đạo của cấp trên; nói đi đôi với làm; luôn cầu thị, tôn trọng và tiếp thu ý kiến của đảng viên. Các đồng chí bí thư chi bộ phải thực hiện tốt vai trò nêu gương, là hạt nhân quy tụ sự đoàn kết, thống nhất trong chi bộ.

Ông Phạm Văn Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Đồng Phú

Ông Vi Văn Dũng, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Đồng Bia, xã Tân Lợi (Đồng Phú) cho biết: Do thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp nên công việc nhiều. Trong khi đảng viên ở các chi bộ khu dân cư đa số lớn tuổi, về hưu, đảng viên trẻ ngại va chạm, ít phát biểu, chưa có nhiều ý kiến hiến kế cho chi bộ nên việc có thêm các đảng viên là cán bộ, công chức cấp xã về tham gia sinh hoạt rất thuận lợi cho chi bộ. Nhất là trong nâng cao chất lượng sinh hoạt, ban hành nghị quyết, tạo nguồn phát triển đảng viên.

Tham gia buổi sinh hoạt định kỳ tháng 8 của Chi bộ ấp Đồng Bia, đồng chí Bùi Văn Tất, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tân Lợi đã gợi mở nhiều vấn đề giúp chi bộ xây dựng nghị quyết sát thực tiễn, đảm bảo tính khả thi. Đồng chí kiến nghị các lực lượng của ấp tăng cường tuần tra để đảm bảo an ninh trật tự; chi bộ giao đảng viên nắm tình hình bệnh dịch tả heo châu Phi trên địa bàn để chủ động phương án phòng, chống. Nghị quyết chi bộ tháng 9 phải bổ sung việc triển khai xây dựng 3 tuyến đường bê tông xi măng theo chỉ tiêu trên giao. Đảng viên trẻ cần phát huy tính chiến đấu, mạnh dạn tự phê bình và phê bình, bởi đây chính là nguồn cán bộ của ấp trong tương lai... 

Thực tế cho thấy, việc giải thể chi bộ cơ quan trực thuộc đảng ủy xã, phường, thị trấn; đưa đảng viên về sinh hoạt đảng tại chi bộ khu dân cư là một chủ trương đúng, được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình ủng hộ. Mục tiêu là vừa sắp xếp, tinh gọn bộ máy vừa góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Tuy nhiên, mô hình nào cũng có những ưu điểm và hạn chế, điều quan trọng là mỗi cán bộ, đảng viên phải nâng cao ý thức trách nhiệm vì việc chung. Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, cần thường xuyên kiểm tra việc duy trì nền nếp sinh hoạt, sổ sách ghi chép, kịp thời phê bình, nhắc nhở những chi bộ sinh hoạt không đều; biểu dương, nhân rộng những chi bộ hoạt động tốt, cách làm hay. Đối với chi bộ yếu, các đồng chí được phân công theo dõi, phụ trách phải chịu trách nhiệm trước cấp trên...

Minh Luận

  • Từ khóa
30198

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu