Thứ 7, 20/04/2024 10:24:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:28, 25/09/2019 GMT+7

Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ - Bài 1

Thứ 4, 25/09/2019 | 06:28:00 892 lượt xem

BP - Đảng bộ Bình Phước hiện có 766 tổ chức cơ sở đảng, 2.489 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, với 35.860 đảng viên. Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, thời gian qua, Bình Phước đã có nhiều động thái tích cực, tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Trong đó có việc phân công cấp ủy viên, cán bộ các ban xây dựng đảng các cấp dự, theo dõi, hướng dẫn sinh hoạt chi bộ thuộc phạm vi lãnh đạo của cấp ủy và giải thể chi bộ cơ quan trực thuộc đảng ủy xã, phường, thị trấn; đưa đảng viên công tác ở xã, phường, thị trấn về sinh hoạt đảng tại các chi bộ dân cư (thôn, ấp, khu phố).

VẤN ĐỀ ĐẶT RA TỪ THỰC TIỄN

Chi bộ dân cư là tổ chức đảng gần dân nhất, trực tiếp triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước tới người dân. “Chi bộ vững mạnh thì các chính sách của Đảng và Chính phủ nhất định thi hành được tốt”; “Tác dụng của chi bộ là cực kỳ quan trọng, vì nó là sợi dây chuyền để liên hệ Đảng với quần chúng” (Hồ Chí Minh toàn tập)… Thế nhưng, thực tiễn thời gian qua cho thấy, sinh hoạt chi bộ ở nhiều nơi còn nặng hình thức, chất lượng sinh hoạt chưa cao.

CHƯA NHƯ KỲ VỌNG

Cuối tháng 8, chúng tôi được dự buổi sinh hoạt định kỳ của Chi bộ thôn 3, xã Đường 10 (Bù Đăng). Buổi sinh hoạt có sự tham gia của 9/10 đảng viên và đã thực hiện đầy đủ nội dung theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương. Ở phần thảo luận, dưới sự điều hành của Bí thư Chi bộ Lèng Thị Dư (nguyên Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đường 10), tất cả đảng viên đều có ý kiến tập trung vào những vấn đề đảng viên và nhân dân quan tâm như: ô nhiễm môi trường, tình trạng cấp cây giống cho hộ nghèo và phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi; an ninh trật tự; tệ nạn ma túy... Phát huy vai trò lãnh đạo của chi ủy, tinh thần sinh hoạt dân chủ, đoàn kết của đảng viên, chi bộ đã nhanh chóng đề ra các giải pháp thực hiện với sự thống nhất cao. Bà Lèng Thị Dư cho biết: “Trên cơ sở hướng dẫn của Đảng ủy xã và tình hình thực tế địa phương, định kỳ hằng tháng, chi bộ lựa chọn các vấn đề trọng tâm, sát thực tế ở cơ sở để tập trung thảo luận, bàn giải pháp chỉ đạo thực hiện. Vì vậy, các kỳ  sinh hoạt của chi bộ đều sôi nổi, hấp dẫn, phát huy trí tuệ tập thể thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nghị quyết đề ra”.

Một buổi sinh hoạt của Chi bộ thôn 3, xã Đường 10, huyện Bù Đăng

Tuy nhiên, đó chỉ là một trong số ít chi bộ tổ chức điều hành buổi sinh hoạt có trọng tâm, trọng điểm, khơi gợi được nhiều ý kiến, hiến kế của đảng viên cho sự phát triển của địa phương. Còn rất nhiều chi bộ tổ chức đầy đủ nội dung theo hướng dẫn nhưng không hiệu quả do cách phân bổ thời gian chưa hợp lý. Những nội dung quan trọng, cần nhiều thời gian để thảo luận, phát huy trí tuệ tập thể thì chưa thực hiện được như việc đánh giá tình hình thực hiện nghị quyết trong tháng, chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân; công tác xây dựng đảng; tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên... Qua tham dự sinh hoạt tại một số chi bộ trên địa bàn phụ trách, ông Phạm Văn Minh, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Đồng Phú cho biết: “Nhiều đảng viên, nhất là đảng viên trẻ khi họp chi bộ còn thụ động, không chịu phát biểu ý kiến, khiến chi bộ khó nắm bắt tình hình tư tưởng và triển khai nhiệm vụ. Về phổ biến văn bản cấp trên, đa số các chi bộ cử đảng viên đọc toàn văn bản nên mất nhiều thời gian và thông tin thiếu sự tập trung. Về sinh hoạt chuyên đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các chi bộ cử người đọc chi tiết một số mẩu chuyện về phong cách làm việc, về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác mà không rút ra bài học kinh nghiệm để áp dụng vào thực tiễn nên thiếu sức hấp dẫn và sự tập trung cao độ của người nghe”.

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Đồng Phú Phạm Văn Minh cho rằng, việc thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ dân cư là hết sức cần thiết. Bởi mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến được với người dân hay không phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động của chi bộ ở khu dân cư.

ĐA DẠNG GIẢI PHÁP NÂNG CAO

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, thời gian qua, Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng thực hiện tốt Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 30-3-2007 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Kết luận số 18-KL/TW ngày 22-9-2017 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư khóa X về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới; Hướng dẫn số 09-HD/ BTCTW ngày 2-3-2012 của Ban Tổ chức Trung ương về nội dung sinh hoạt; Hướng dẫn số 12-HD/ BTCTW ngày 6-7-2018 của Ban Tổ chức Trung ương một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Tỉnh ủy cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ phù hợp điều kiện thực tế địa phương...

“Những năm qua, chất lượng sinh hoạt ở chi bộ khu dân cư đã có sự chuyển biến tích cực cả về nội dung và cách thức sinh hoạt. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, chất lượng sinh hoạt chi bộ dân cư chưa đáp ứng yêu cầu. Một số chi bộ sinh hoạt không đúng định kỳ. Nội dung sinh hoạt còn đơn giản, rập khuôn. Nhiều đồng chí bí thư chi bộ với vai trò là “nhạc trưởng” chỉ đạo, dẫn dắt hoạt động của chi bộ nhưng chưa làm tròn vai. Trong điều hành sinh hoạt chi bộ còn thiếu sự linh hoạt, chưa khơi gợi được các ý kiến, hiến kế của đông đảo đảng viên”.

Ông Lê Viết Diện, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bù Đăng

Đặc biệt, quyết định giải thể chi bộ cơ quan trực thuộc đảng ủy xã, phường, thị trấn; đưa đảng viên công tác ở xã, phường, thị trấn về sinh hoạt tại các chi bộ khu dân cư và Quy định số 17-QĐi/TU ngày 1-11-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm, phân công cấp ủy viên, cán bộ các ban xây dựng đảng các cấp trong việc dự, theo dõi, hướng dẫn sinh hoạt chi bộ thuộc phạm vi lãnh đạo của cấp ủy. Trước đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã có hướng dẫn nội dung sinh hoạt chi bộ thường kỳ, định hướng sinh hoạt chuyên đề cho từng loại hình chi bộ; ban hành tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ và Quy định tạm thời số 689-QĐ/TU ngày 3-12-2012 về trách nhiệm, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của đảng viên đồn biên phòng tham gia sinh hoạt tại chi bộ thôn, ấp các xã biên giới. Qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ thôn, ấp các xã biên giới trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa bàn.

Ông Trần Thanh Hùng, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Lộc Ninh cho biết: Để nâng cao chất lượng sinh hoạt, ngoài thực hiện các nguyên tắc, hướng dẫn của cấp trên, Huyện ủy Lộc Ninh luôn quan tâm đến đặc thù của từng loại hình chi bộ, nhất là đối với 131 chi bộ khu dân cư trên địa bàn. Huyện ủy chọn một chi bộ khu dân cư tiêu biểu để tư vấn, trang bị cho đồng chí bí thư kỹ năng, cách thức điều hành và chuẩn bị nội dung sinh hoạt, sau đó mời bí thư các chi bộ còn lại cùng dự. Qua tham dự sinh hoạt của chi bộ điểm, các đồng chí bí thư chi bộ khu dân cư tự học hỏi, trao đổi và rút ra kinh nghiệm tổ chức, điều hành cho mình. Ngoài ra, các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện Lộc Ninh còn phân công cấp ủy phụ trách chi bộ cùng sinh hoạt, nắm tình hình tại khu dân cư. Qua đó kịp thời chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm, từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Đảng ủy xã Lộc Tấn (Lộc Ninh) luôn xác định phải nâng cao chất lượng sinh hoạt của từng loại hình chi bộ. Xem đây là một trong những kênh thông tin, cầu nối quan trọng ý Đảng, lòng dân. Để làm được điều đó, Đảng ủy xã bố trí cán bộ chủ chốt về tham gia sinh hoạt cùng chi bộ khu dân cư. Một số đồng chí giữ vai trò là bí thư chi bộ ở những ấp trọng điểm về an ninh trật tự, ấp giáp biên và ấp có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Đảng ủy xã yêu cầu, mỗi buổi sinh hoạt chi bộ phải thật sự hiệu quả, ngắn gọn, đi vào trọng tâm. Trong đó chú trọng nắm bắt tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân; kịp thời uốn nắn những tư tưởng lệch lạc; xây dựng chi bộ ngày càng vững mạnh là nền tảng cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Minh Luận

  • Từ khóa
30164

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu