Thứ 5, 25/04/2024 13:28:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:49, 19/11/2016 GMT+7

Đổi mới kiểm tra, đánh giá ở Trường THCS Nguyễn Du

Vũ Thuyên
Thứ 7, 19/11/2016 | 15:49:00 847 lượt xem
BP - Những năm qua, Trường THCS Nguyễn Du, xã Phú Riềng (Phú Riềng) đi đầu trong đổi mới phương pháp dạy học, góp phần đưa chất lượng giáo dục đứng đầu huyện Phú Riềng. Đầu năm học 2016-2017, trường còn là đơn vị đầu tiên của huyện thí điểm đổi mới kiểm tra, đánh giá để nâng cao chất lư ợng thực chất và bước đầu đã thu được kết quả khả quan.

Lớp 8 trong giờ học VănLớp 8 trong giờ học Văn

THAY ĐỔI QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ

Thầy Cao Việt Thắng, Hiệu trưởng trường cho biết: Chất lượng giáo dục của trường, nhất là điểm thi tuyển sinh lớp 10, số lượng học sinh đậu vào Trường THPT chuyên Quang Trung (Đồng Xoài) luôn đứng đầu huyện. Tuy nhiên, nhằm tránh chất lượng ảo, ngoài đổi mới phương pháp dạy học, ổn định nền nếp, đầu năm học 2016-2017 trường thay đổi cách kiểm tra, đánh giá. Theo Thông tư số 58 của Bộ GD-ĐT, thì các môn Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục chỉ đánh giá bằng nhận xét kết quả học tập cuối kỳ, cuối năm theo hai mức đạt và chưa đạt thay thế bằng điểm số như trước đây. Đối với 2 môn Văn và Toán, đánh giá kết quả học tập là điểm tổng kết cuối kỳ, cuối năm chỉ lấy hệ số 1 như các môn học khác, thay vì nhân hệ số 2 như trước đây. Chính vì sự điều chỉnh này mà số học sinh học lực yếu ở 2 môn Văn, Toán không bị kéo xuống, thay vào đó số học sinh khá, giỏi tăng lên nhiều, vì thế chất lượng chưa thật.

Năm học 2016-2017, trường thay đổi quy trình đánh giá học sinh bằng cách thí điểm kiểm tra 5 môn thi chung vào thứ 5 hằng tuần gồm: Văn, Toán, Lý, Hóa và tiếng Anh. Mỗi môn sử dụng một đề thi chung cho toàn khối, có sự phân hóa kiến thức từ thấp lên cao cho từng đối tượng. Để thực hiện khách quan, nhà trường thành lập một bộ phận chuyên tổ chức thi và làm kỹ lưỡng từ các khâu ra đề, bảo mật đề, cắt phách, sắp xếp học sinh và vào điểm. Trường cũng sử dụng ngân hàng đề thi, đến thời điểm kiểm tra thì bốc thăm ngẫu nhiên. Qua hơn 2 tháng tổ chức kiểm tra chung, sau khi rà soát, so sánh kết quả với những năm học trước thì cho thấy chất lượng năm nay thực chất hơn nhiều, được giáo viên, phụ huynh đánh giá cao. Thầy Thắng cho biết, sở dĩ tổ chức kiểm tra 5 môn này, ngoài mục đích nâng cao chất lượng giáo dục thì còn nhằm hạn chế triệt để việc dạy thêm, học thêm tràn lan ở ngoài. Vì đây là những môn học sinh học thêm nhiều.

QUẢN LÝ CHẶT DẠY THÊM - HỌC THÊM

THCS Nguyễn Du cũng là trường tiên phong trong quản lý chặt chẽ việc dạy thêm, học thêm và được giáo viên, học sinh, phụ huynh, lãnh đạo các cấp đồng tình ủng hộ.

Giáo viên muốn tổ chức dạy thêm phải đăng ký với trường, theo đó trường tập hợp danh sách, hồ sơ trình Phòng GD-ĐT cấp phép. Những đối tượng được học thêm là học sinh có học lực yếu, kém, khá, giỏi thuộc các khối 6, 7, 8 và tất cả học sinh khối 9. Việc dạy thêm, học thêm được trường tổ chức chặt chẽ theo quy định của Bộ GD-ĐT, từ khâu quản lý giờ giấc, thời khóa biểu, giáo án, kinh phí...

Theo đánh giá của nhà trường, sau 2 tháng quản lý việc dạy thêm, học thêm, đến nay các giáo viên trong trường không còn tổ chức dạy thêm ở ngoài và theo đó phụ huynh cũng không còn phản ánh về tình trạng dạy thêm tràn lan. Đây là kết quả đáng mừng cho tập thể nhà trường sau những nỗ lực đổi mới cách quản lý, kiểm tra, đánh giá.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY - HỌC TẬP

Trường hiện có 1.447 học sinh/20 lớp. Số lượng học sinh đông và tăng hằng năm, nhưng đến nay toàn trường chỉ có 20 phòng học và 6 phòng học bộ môn; sân chơi, bãi tập chật hẹp. Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường không còn sự lựa chọn nào khác là tận dụng mọi lúc, mọi nơi để tổ chức ôn luyện, bồi dưỡng học sinh yếu, kém, nhất là học sinh giỏi. Dù khó khăn, thiếu thốn nhưng hằng năm trường đều có khoảng 20 em thi đậu Trường THPT chuyên Quang Trung, trong đó luôn có học sinh đậu thủ khoa, á khoa môn Toán, tiếng Anh và đây cũng là 2 môn học giỏi truyền thống của trường từ nhiều năm nay. Năm học 2015-2016, trường có 20 học sinh giỏi tỉnh các môn văn hóa, đạt 5 giải quốc gia về thi giải Toán, tiếng Anh qua internet. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2016-2017, trường có tổng 3 môn thi bình quân đạt 16,46 điểm, xếp thứ 11/107 trường THCS trên toàn tỉnh. Ở kỳ thi này, trường vinh dự có em Hoàng Minh Ngọc, lớp 9A1 đoạt thủ khoa lớp chuyên Toán với tổng 43,7 điểm, đồng thời đạt á khoa khối lớp chuyên; em Nguyễn Khánh Trinh, lớp 9A1 có điểm 3 môn thi chung cao nhất cùng vào Trường THPT chuyên Quang Trung. Ngoài ra, trường còn dẫn đầu huyện về các phong trào thể dục thể thao, trở thành đội hình nòng cốt của huyện tham gia các giải đấu cấp tỉnh, quốc gia.

Toàn trường hiện có 78 cán bộ, giáo viên, trong đó 100% đạt chuẩn, 62% trên chuẩn. Trong các kỳ thi giáo viên dạy giỏi, trường luôn có 35% giáo viên giỏi cấp huyện và đến nay có khoảng 30 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; nhiều giáo viên có thành tích xuất sắc, tâm huyết với nghề được Bộ GD-ĐT, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước tặng bằng khen, huân chương lao động. Tập thể trường nhiều năm liền đạt tiên tiến xuất sắc, nhận cờ thi đua của UBND tỉnh...

  • Từ khóa
86357

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu