Thứ 7, 20/04/2024 02:12:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 08:46, 10/11/2019 GMT+7

Đồi Đá - khu dân cư văn hóa tiêu biểu

Chủ nhật, 10/11/2019 | 08:46:00 960 lượt xem
BP - Trong những ngày này, nhiều khu dân cư trên địa bàn huyện Lộc Ninh rộn ràng tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Tại khu dân cư ấp Đồi Đá, xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh, nhân dân phấn khởi khi làng quê ngày càng khởi sắc, nhiều tuyến đường nông thôn được bê tông sạch đẹp, đồng ruộng thơm mùa lúa mới. Đặc biệt, nhân dân trong ấp mừng bởi Đồi Đá nhiều năm liên tục giữ vững danh hiệu khu dân cư văn hóa cấp huyện.

Đường tổ 5, ấp Đồi Đá hôm nay được bê tông sạch sẽ, thoáng mát nhờ sự tích cực tham gia đóng góp của 28 hộ dân. Đường hoàn thành có bề mặt 3m, dày 18cm, dài 900m, với tổng kinh phí thực hiện hơn 572 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 100 triệu đồng, Nhà nước hỗ trợ cát, đá, xi măng trị giá trên 470 triệu đồng. Đây là công trình chào mừng đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Ông Phan Xuân Tuấn ở tổ 5 cho biết: Năm trước, đường tổ rất lầy lội, mỗi lần học sinh đi qua là phải có người ra nâng xe giúp vì không thể đi được, hàng hóa lưu thông khó khăn. Nay được bê tông hóa, người dân sẵn sàng góp tiền, hiến đất, cây trồng hai bên đường. Gia đình tôi cũng chặt hàng cây lớn, góp phần cho con đường rộng rãi hơn...

5 gia đình văn hóa tiêu biểu 3 năm liền của ấp Đồi Đá được tặng giấy khen

Ấp Đồi Đá rộng nhất xã Lộc Khánh với 10 tổ, gồm 381 hộ dân, 7 thành phần dân tộc anh em, trong đó hơn 22% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, quản lý, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền; tuyên truyền, vận động của các cấp mặt trận, nhân dân trong khu dân cư luôn chấp hành, thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy ước, hương ước khu dân cư; tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động do mặt trận phát động.

Người dân trong ấp chủ yếu trồng các loại cây lâu năm như tiêu, điều, cao su. Toàn ấp có 220 con trâu, bò; đặc biệt phát triển đàn dê lên hơn 4.000 con. Trong năm, ấp đã trao tặng 2 căn nhà đại đoàn kết cho 2 hộ khó khăn về nhà ở với tổng trị giá 158 triệu đồng; hỗ trợ 7 hộ nghèo nhận nuôi bò sinh sản xoay vòng; các tổ chức hội, đoàn thể hỗ trợ 23 hội viên vay lãi suất thấp để phát triển kinh tế hơn 132 triệu đồng... Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Số hộ khá, giàu tăng, số hộ nghèo giảm. Năm 2019, ấp đã giảm 5 hộ nghèo, hiện còn 36 hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều, tập trung ở khu 12 hộ.

Ông Trương Văn Kiên, Bí thư chi bộ, Trưởng ban điều hành ấp Đồi Đá cho biết: “Đa số các hộ trong ấp có phương tiện nghe nhìn, xe máy, điện chiếu sáng; người dân trong khu dân cư không vi phạm pháp luật. Các lĩnh vực y tế, giáo dục được quan tâm, chăm lo, nhất là hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, người có công, đối tượng chính sách...”. Có được kết quả này là nhờ sự đồng lòng, chung sức của chính quyền và nhân dân trong khu dân cư, đặc biệt sự nhiệt tình, năng nổ của Ban công tác Mặt trận ấp. Đến nay, khu dân cư có 96,7% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa và 5 gia đình văn hóa tiêu biểu 3 năm liền được UBND xã tặng giấy khen.

Năm 2019, ấp Đồi Đá sửa chữa, làm mới 5 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài trên 3km, lắp đặt 3 cống thoát nước, sửa chữa 1 cổng chào khu dân cư với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân tham gia hiến đất, cây trồng và đóng góp hơn 325 triệu đồng để con đường được khang trang hơn.

Hiện ấp Đồi Đá có 10 tổ an ninh tự quản, 1 tổ hòa giải, lực lượng dân quân tự vệ thường xuyên tổ chức tuần tra, phát hiện và ngăn chặn các vụ trộm cắp tài sản... Nhờ đó trong những năm qua, trên địa bàn ấp an ninh trật tự luôn được ổn định và giữ vững, nhân dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, không có gia đình sinh con thứ ba, con em trong độ tuổi đến trường luôn đạt 100%.

Ông Trần Quang Vinh, Chủ tịch UBND xã Lộc Khánh cho biết: Mặc dù năm nay giá nông sản xuống thấp, đời sống người dân gặp khó khăn, nhưng nhân dân ấp Đồi Đá đã đoàn kết, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong gìn giữ và xây dựng ấp trở thành khu dân cư văn hóa tiêu biểu của huyện và xã Lộc Khánh. Đây là vinh dự, tự hào, đồng thời là động lực để nhân dân ấp Đồi Đá phấn đấu hơn nữa.

Duy Khôi - Phước An

  • Từ khóa
94089

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu