Thứ 3, 16/04/2024 12:07:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 06:52, 08/09/2013 GMT+7

Đôi bạn thân vào đại học với 9,5 và 8,5 điểm Lịch sử

Chủ nhật, 08/09/2013 | 06:52:00 209 lượt xem

Đôi bạn Trịnh Thị Trang và Nguyễn Thị Trung Hiếu, học sinh lớp 12C, trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (Hớn Quản) cùng thi đậu Học viện Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh. Đây là niềm vui chung không phải đôi bạn nào cũng có được, đặc biệt là điểm rất cao ở môn Lịch sử.

“DÂN TA PHẢI BIẾT SỬ TA”

Học theo Bác Hồ: “dân ta phải biết sử ta” là bí quyết để em Nguyễn Thị Trung Hiếu (ấp Sóc Ruộng 1, xã Tân Quan) đạt 9,5 điểm môn Lịch sử trong kỳ thi đại học năm 2013. Qua những câu chuyện kể của ông bà, cha mẹ, Trung Hiếu cho biết mình yêu thích lịch sử từ lúc còn rất nhỏ. Khi đến lớp, được đọc sách, Hiếu càng tự hào về lịch sử dân tộc và yêu thích môn học Lịch sử nhiều hơn.


Đôi bạn thân Trang và Hiếu

“Em tự hào về lịch sử xa xưa, cha Lạc Long Quân và mẹ Âu Cơ sinh ra trăm trứng, các dân tộc Việt Nam cùng là anh em một nhà, người Việt Nam có chung một Quốc tổ Hùng Vương; ghi nhớ truyền thống đánh quân đô hộ phương Bắc của Bà Trưng, Bà Triệu, của các triều đại Lý, Trần... Em càng tự hào hơn về truyền thống anh dũng, kiên trung của ông, cha trước hai cuộc chiến tranh chống Pháp và Mỹ. Niềm tự hào này giúp thế hệ chúng em tiếp bước cha anh”, Hiếu xúc động nói.

 Kỳ thi đại học vừa qua, Hiếu đạt 22 điểm, gồm: Văn 6; Lịch sử 9,5 và địa lý 6,5. Chia sẻ về bí quyết học lịch sử, Trung Hiếu vui vẻ: Em nghĩ, đã là người Việt Nam đều phải hiểu, biết và tự hào về lịch sử dân tộc. Kiến thức lịch sử không chỉ có trong sách vở mà còn ẩn chứa trong từng câu chuyện của mỗi người, mỗi gia đình. Biết lịch sử, tự hào về lịch sử chúng em sẽ có thêm kiến thức, sức mạnh và nhận định để tiếp tục học tập, xây dựng quê hương.

ĐÔI BẠN CÙNG TIẾN

 Tin đôi bạn Hiếu - Trang đậu đại học lan khắp ấp Sóc Ruộng 1 và Sóc Ruộng 2, xã Tân Quan. Bà Lê Thị Hường (ấp Sóc Ruộng 2) không giấu niềm vui khi chỉ đường cho chúng tôi vào nhà em Trịnh Thị Trang: “Đi hết dốc này khoảng hơn 500m, đến chỗ vườn điều là nhà bé Trang đó. Nhà còn khó khăn, nhưng nó học giỏi, đậu đại học rồi, chúng tôi ai cũng mừng cho bé”.

“Chúng tôi cảm thấy rất tự hào vì đây là lần đầu tiên, trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh có hai học trò đạt điểm cao môn Lịch sử trong kỳ thi đại học”, thầy Trương Văn Nga, giáo viên dạy môn Lịch sử của trường chia sẻ.

Cởi mở, vui vẻ, dễ gần là ấn tượng đầu tiên về Trang. Trang là em út trong gia đình có bốn chị em gái. Ba chị đầu lần lượt đậu đại học khối A. Yêu văn học, lịch sử nên Trang chọn học khối C và đậu đại học với tổng điểm 21,5, trong đó: Văn 6,5; Lịch sử 8,5; địa lý 6,5. Với Trang, khối C không đơn thuần chỉ là học thuộc bài, muốn nhớ lâu phải hiểu bài. Muốn hiểu bài phải luôn nghiêm túc, nỗ lực trong học tập.

Chia sẻ về bí quyết đạt điểm cao môn Lịch sử, đôi bạn Hiếu - Trang cùng cười bẽn lẽn: Trên lớp, em chịu khó nghe thầy cô giảng bài, ghi tóm lược mốc thời gian chính để nhớ sự kiện. Về nhà em đọc thêm sách giáo khoa và xâu chuỗi các sự kiện. Nên ghi các mốc ra giấy nháp hoặc trên nền đất, học như vậy sẽ nhớ lâu, nhớ vững hơn học thuộc lòng rất nhiều.

Là đôi bạn thân nên Hiếu và Trang luôn động viên nhau học tập, chia sẻ những niềm vui của tuổi học trò. Giờ đây khi chuẩn bị hành trang bước vào giảng đường đại học, Hiếu và Trang rất hạnh phúc, tự hào về tình bạn đẹp mà hai em đã vun trồng.

Tường Linh

  • Từ khóa
83251

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu