Thứ 5, 28/03/2024 17:02:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:44, 17/12/2016 GMT+7

GƯƠNG ĐIỂN HÌNH THI ĐUA YÊU NƯỚC VÀ LÀM THEO BÁC

Đôi bạn cùng đoạt HCB toàn quốc giải toán qua internet

Thứ 7, 17/12/2016 | 08:44:00 635 lượt xem
BP - Võ Phạm Tấn Dũng và Nguyễn Hoàng An cùng học lớp 9A5, Trường THCS Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài. Đây là 2 trong số 118 học sinh tiêu biểu, xuất sắc được UBND tỉnh tặng bằng khen nhờ sở hữu bảng thành tích học tập đáng nể. Mỗi em một đam mê, khát vọng, nhưng gặp nhau ở điểm chung là luôn nuôi dưỡng ước mơ bằng cách nỗ lực học thật giỏi. Đặc biệt, cả 2 đều học giỏi 2 môn Toán và tiếng Anh.

Võ Phạm Tấn Dũng (trái) và Nguyễn Hoàng An là 2 học sinh xuất sắc của Trường THCS Tân XuânVõ Phạm Tấn Dũng (trái) và Nguyễn Hoàng An là 2 học sinh xuất sắc của Trường THCS Tân Xuân

HỌC TIẾNG ANH TRÊN TRUYỀN HÌNH THỰC TẾ CỦA MỸ

Sinh ra và lớn lên trong gia đình cha mẹ đều là công chức nhà nước, ngay từ nhỏ, Dũng đã có ý thức học tập và rèn luyện bản thân. 8 năm liên tục Dũng đạt học sinh giỏi, xuất sắc, luôn đứng nhất, nhì lớp về thành tích học tập.

Dũng cho rằng, để đạt được thành tích cao trong học tập thì phương pháp học rất quan trọng. Mỗi môn học cần vạch ra phương pháp học riêng. Đọc kỹ lý thuyết và áp dụng có hệ thống vào thực tế. Trên lớp chú ý nghe thầy cô giảng bài, chưa hiểu thì hỏi ngay. Ngoài ra nên đọc thêm nhiều loại sách tham khảo và tìm kiếm thông tin trên internet.

Thường xuyên tham gia các cuộc thi giải toán trên internet, Dũng học được nhiều điều bổ ích, trau dồi kỹ năng làm toán, kỹ năng tin học. Mỗi ngày Dũng thường dành 2-3 giờ để học toán. Dũng cho biết, muốn học toán giỏi không phải cứ làm bài tập nhiều mà cần nắm sâu bản chất của vấn đề, học cách giải từ người đi trước và sáng tạo cách giải của riêng mình. Dũng luôn thử thách bản thân bằng cách giải những bài tập khó. Nhiều hôm gặp phải một bài tập hóc búa, Dũng thức trắng đêm, quyết tâm tìm ra hướng giải.

Không chỉ học giỏi toán, Dũng còn là “đối thủ” tiếng Anh đáng gờm với các bạn trong lớp. “Nắm vững kiến thức cả hai môn Toán và tiếng Anh là cách để giải toán bằng tiếng Anh tốt. Ngoài trau dồi ngữ pháp tiếng Anh bằng cách làm nhiều bài tập, em còn cố gắng học từ vựng, luyện nghe, nói... Bên cạnh đó, em còn tìm thêm các dạng toán từ nhiều nguồn để giải, tăng dần cấp độ từ dễ đến khó. Trau dồi kỹ năng nghe, nói tiếng Anh bằng cách thường xuyên xem tin tức, truyền hình thực tế châu Âu, Mỹ, sau đó tập nói theo. Em tự tạo môi trường giao tiếp cho mình qua việc nói tiếng Anh mọi lúc với các thành viên trong gia đình, với bạn bè” - Dũng chia sẻ.

CHÌA KHÓA LÀ ĐAM MÊ

Sở hữu bảng thành tích học tập nổi trội suốt 8 năm học, Nguyễn Hoàng An có cách tiếp cận kiến thức khá đặc biệt. Coi môn Toán là niềm đam mê, luyện tập thật nhiều, sắp xếp thời gian ôn luyện hợp lý... là một trong những bí quyết giúp cậu học trò nhỏ giành huy chương bạc giải toán qua mạng cấp quốc gia năm lớp 8 vừa qua.

“Giải toán trên mạng giúp em tiếp thu kiến thức chủ động hơn, không nhàm chán với những con số. Môn Toán như một chuỗi dây xích, khi nắm chắc A ta có thể dựa vào đó để tìm được mắt xích của B. Vì vậy, để nhớ và hiểu sâu các định nghĩa và định lý, em thường làm nhiều bài tập. Khi giải nhiều bài tập, mình sẽ có kinh nghiệm, đưa ra được nhiều phương án trước một bài toán khó. Không đặt nặng thành tích học tập cũng như việc phải đạt được huy chương, em chỉ học toán bằng tất cả niềm đam mê từ thuở bé. Đam mê và dành nhiều thời gian cho môn Toán nhưng những môn học khác em đều tranh thủ giờ ra chơi để ôn lại kiến thức cũng như làm luôn bài tập để không nặng kiến thức về nhà” - An nói.

Ngoài sở trường môn Toán, An còn đam mê môn tiếng Anh vì không chỉ để vượt qua các bài thi mà còn áp dụng vào thực tế cuộc sống. An chia sẻ: “Với bất cứ một môn học nào, muốn học tốt thì trước tiên phải có niềm đam mê và yêu thích nó. Không nên tạo cho mình áp lực vì học nhiều quá cũng không tốt. Xen giữa những giờ học căng thẳng có thể nghe nhạc, bơi lội để tinh thần phấn chấn”. Phương pháp học tập khoa học là hành trang, chìa khóa giúp An đạt thành tích cao trong học tập. Mục tiêu của An trong thời gian tới là thi đậu Trường THPT chuyên Quang Trung (Đồng Xoài) để có điều kiện tốt theo đuổi đam mê toán học.

Kỳ thi học sinh giỏi các cấp, năm học 2015-2016, Trường THCS Tân Xuân xếp hạng nhất toàn tỉnh trong tổng số 107 trường THCS của tỉnh. Cụ thể, trường có 32 học sinh giỏi các môn văn hóa, xếp thứ nhất toàn tỉnh. Ở 3 cuộc thi: giải toán bằng máy tính, thi tiếng Anh qua internet, giải toán bằng tiếng Anh và giải toán bằng tiếng Việt qua internet... trường đều xếp hạng nhất toàn tỉnh. Trường luôn duy trì 4 lớp tạo nguồn để đầu tư, vì vậy học sinh thuộc các lớp này có tỷ lệ khá, giỏi chiếm 98,9%. THCS Tân Xuân là trường có số học sinh thi đậu vào Trường THPT chuyên Quang Trung hằng năm cao nhất và cũng là trường có điểm tuyển sinh vào lớp 10 bình quân 3 môn cao nhất tỉnh.

N. Hà

  • Từ khóa
86452

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu