Thứ 5, 28/03/2024 23:07:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 15:34, 15/02/2017 GMT+7

Độc đáo hội chọi dê của người Mông

Nguồn ĐCSVN
Thứ 4, 15/02/2017 | 15:34:00 273 lượt xem
BPO - Lễ hội chọi dê của người Mông thường được tổ chức vào mùa Xuân, cùng các lễ hội truyền thống khác như hội Gầu Tào, hội Lồng Tồng. Hoạt động này gắn với ý nghĩa tâm linh nhằm mang lại sự may mắn cho những người chăn nuôi, cũng như phản ánh vẻ đẹp, tập quán văn hóa của đồng bào Mông sinh sống tại vùng cao phía Bắc.

Chọi dê ở Hà Giang thường được tổ chức tại các xã có truyền thống nuôi dê như Lũng Cú, Lũng Táo, Sính Lủng vào dịp đầu xuân, nay được tổ chức ngay tại Hà Nội. 

 Trong chương trình “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc” diễn ra dịp đầu xuân 2017, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô (Sơn Tây - Hà Nội), hội chọi dê được giới thiệu và đã thu hút đông đảo người dân tham dự. 

Những chú dê tham gia thi đấu thường được tuyển chọn ở vùng có truyền thống nuôi dê như xã Lũng Cú, Lũng Táo, Sính Lủng, Ma Lé… được nuôi từ 3 năm trở lên, khỏe mạnh, có sừng cao, râu dài, nguồn gốc rõ ràng và không bị dịch bệnh. 

 

 

Để chọn ra những chú dê khỏe nhất vào vòng chung kết, các “đấu sĩ” dê phải thi đấu theo thể thức loại trực tiếp. 

 

Những chiến thuật khéo léo, những pha ra đòn đẹp mắt nhưng cũng không kém phần hiểm hóc nhằm thẳng vào đối phương, khiến người xem không thể rời mắt.

Chọi dê không có sự cay cú, hơn thua, không có những màn khốc liệt, nhưng luôn đem tới du khách những giây phút sảng khoái, vui tươi, lành mạnh ngày đầu xuân. 

Sau những trận đấu chọi căng thẳng, những chú dê dũng mãnh lại trở về dáng vẻ hiền lành, chăm chỉ. Người dân chọn ra những con dê to khỏe và đẹp nhất làm con đầu đàn có vai trò bảo vệ đàn, duy trì nòi giống và chuẩn bị cho những trận thi đấu vào mùa sau. 

  • Từ khóa
92717

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu