Thứ 3, 23/04/2024 14:34:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 14:19, 07/06/2018 GMT+7

Độc đáo chùa Hang

Thứ 5, 07/06/2018 | 14:19:00 486 lượt xem
BP - Kiên Giang có rất nhiều ngôi chùa với kiến trúc phong phú nhưng độc đáo và nổi bật hơn cả là chùa Hang. Chùa Hang còn gọi là chùa Hải Sơn ở xã An Bình, huyện Kiên Lương, được hình thành do núi đá vôi bị xâm thực hàng vạn năm. Chùa vừa là di tích, vừa là điểm hành hương, tham quan lý tưởng của du khách khi ghé thăm vùng đất này.

Nét kỳ thú ở ngôi chùa trong lòng núi

Chùa Hang nằm trong lòng ngọn An Hải Sơn - ngọn núi sát bờ biển, cao chót vót, vách đá dựng đứng, sừng sững như một người lính khổng lồ ngày đêm canh giữ biển khơi. Người dân nơi đây gọi là chùa Hang vì ngôi chùa thờ phật trong hang. Tương truyền: Công chúa Ngọc Tuyền là em gái chúa Nguyễn Phúc Ánh đã mất tại đây. Để tưởng nhớ người em gái, chúa cho xây chùa trong hang núi thờ phụng nên gọi là chùa Hang.

Du khách nô đùa dưới làn nước trong vắt ở bãi biển phía sau chùa Hang

Bước qua cổng tam quan, du khách được chiêm ngưỡng bức tượng Phật Di Lặc làm bằng đá Non Nước nặng 22 tấn, phía sau đặt tượng thờ cúng 49 vị phật. An Hải Sơn nhìn bên ngoài không khác những ngọn núi đá vôi bình thường, nhưng bên trong có rất nhiều thạch nhũ. Các thạch nhũ khi sờ vào, âm thanh ngân lên như tiếng chuông chùa. Chùa ở giữa hang sâu. Thiên nhiên đã tạo nên động thật độc đáo, cao cỡ trần nhà, nhưng do hang khá dài nên trong động thiếu ánh sáng. Dù ban ngày nhưng ở đoạn giữa động tối như màn đêm.

Chùa có 2 cổng vào, theo cổng nào du khách cũng sẽ đi qua hang đá vào chính điện. Đường dẫn vào chính điện nhỏ hẹp xuyên qua các khối đá khổng lồ, được thắp sáng bằng những ngọn đèn màu u tịch. Bước vào chính điện nằm sâu trong hang, du khách thấy rất nhiều tượng phật, bồ tát, trong đó nhiều bức tượng quý như tượng Phật nghìn tay nghìn mắt. Nhìn những tượng phật, bồ tát ẩn hiện trong ánh sáng mờ ảo tạo nên cảm giác thâm nghiêm, huyền bí. Trong động còn có đường “lên trời” và tảng đá hình phật nằm. Theo các nhà nghiên cứu, căn cứ vào lượng vỏ sò, hến thu nhặt được, người ta phỏng đoán vào thời xa xưa ngọn An Hải Sơn từng nằm dưới mực nước biển. Sau này, vỏ sò, ốc được dùng làm vật liệu xây dựng một số công trình của chùa Hang. Chùa được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận là điểm di tích lịch sử và tham quan thắng cảnh vào năm 1989.

Đến bãi biển thơ mộng

Sau khi chiêm ngưỡng và khám phá vẻ đẹp huyền bí của chùa Hang, du khách tiếp tục theo dọc lòng hang đi ra hướng biển. Đến cửa hang, du khách sẽ đón nhận những ngọn gió từ biển thổi vào mát rượi và một bãi biển thơ mộng hiện ra trước mắt, gọi là Bãi Dương. Bãi biển chạy theo hình vòng cung. Dưới nắng vàng rực rỡ, bãi cát trắng mịn không hề pha sỏi đá cùng làn nước trong vắt và hàng cây hai bên như rì rầm trong gió biển. Đây là vùng biển nông, sóng nhỏ, bãi tắm kín đáo do có những hàng cây, rặng núi tạo thành bức rèm ngăn cách với không gian ồn ào bên ngoài nên càng thơ mộng.

Đứng từ bãi biển nhìn ra sẽ thấy, một số đảo nhỏ, nổi bật là hòn phụ tử (nay chỉ còn 1 do hòn phụ bị đổ ngày 9-8-2006). Trước đây, hòn phụ tử là 2 trụ đá nghiêng nghiêng cùng một chiều, cao hơn 30m, tượng trưng hình 2 cha con quấn quýt bên nhau trông ra biển cả. Hai bên hòn phụ tử là những đảo có hình dáng giống những con thú nhỏ đang đùa giỡn với sóng biển. Xa hơn, du khách sẽ thấy rất nhiều đảo xanh nhấp nhô trên biển, tạo khung cảnh bao la, hùng vĩ của đất trời Kiên Lương. Với lịch sử lâu đời cùng những nét độc đáo về cảnh quan giữa không gian thơ mộng, chùa Hang đang là điểm đến thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Như Thảo

  • Từ khóa
93640

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu